Houthi tuyên bố tăng cường tấn công Biển Đỏ, sử dụng ‘vũ khí tàu ngầm’
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-22
Tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh bốc cháy sau một cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Vịnh Aden. Ảnh do Hải quân Ấn Độ cung cấp vào ngày 27/1/2024
Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen sẽ gia tăng các cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ và các vùng biển khác bằng “vũ khí tàu ngầm” để tiếp tục đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza, lãnh đạo nhóm này tuyên bố hôm thứ Năm (22/2).
Các chiến binh Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay/xuồng không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ, Eo biển Bab al-Mandab và Vịnh Aden kể từ tháng 11 để yểm trợ người Palestine, trong lúc cuộc chiến Israel-Hamas tiếp diễn và số người chết ở Gaza lên tới gần 30.000 người.
“Các hoạt động ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập, Eo biển Bab al-Mandab và Vịnh Aden đang tiếp tục, leo thang và hiệu quả”, lãnh đạo Houthi, Abdulmalik al-Houthi nói thêm trong một bài phát biểu trên truyền hình. Ông không đưa ra thông tin chi tiết về vũ khí tàu ngầm.
Các cuộc tấn công của nhóm này đang làm gián đoạn tuyến thủy lộ chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hải toàn cầu và buộc các công ty phải đi tuyến đường dài hơn, đắt đỏ hơn vòng qua châu Phi.
Bài phát biểu của lãnh đạo Houthi được đưa ra cùng ngày lực lượng này gửi thông báo chính thức cho các chủ hàng và công ty bảo hiểm về điều mà họ gọi là lệnh cấm các tàu liên quan đến Israel, Mỹ và Anh trong các vùng biển xung quanh, nhằm tìm cách củng cố chiến dịch quân sự của họ để hỗ trợ người Palestine.
Thông tin liên lạc của Houthis, là thông tin đầu tiên gửi đến ngành vận tải biển về lệnh cấm, được đưa ra dưới dạng hai thông báo từ Trung tâm Điều phối Hoạt động Nhân đạo mới được thành lập của Houthis gửi tới các công ty và công ty bảo hiểm vận tải biển.
Các tàu thuộc sở hữu toàn bộ hoặc một phần của các cá nhân hoặc tổ chức Israel và tàu treo cờ Israel, hoặc thuộc sở hữu của các cá nhân hoặc tổ chức Hoa Kỳ hoặc Anh, hoặc đi dưới cờ của các nước này, đều bị cấm đi vào Biển Đỏ, Vịnh Aden và Biển Ả Rập, thông báo hôm thứ Năm nói.
Một quan chức cấp cao của Houthi nói với Reuters hôm thứ Năm: “Trung tâm Điều hành Nhân đạo được thành lập tại Sanaa để điều phối việc di chuyển an toàn và hòa bình của các tàu không có mối liên hệ nào với Israel”
-------------
.Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã bắt đầu đợt không kích chung thứ hai vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Chắc phải chờ thấy nhiều quan tài thì mới ĐỔ LỆ và biết SỢ
----------