Thủ tướng Hà Lan nói với người Châu Âu: Hãy thôi than vãn về Trump
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-17
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte
Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí tổng thư ký tiếp theo của NATO, ngày thứ Bảy nói rằng Châu Âu nên ngừng than vãn về Donald Trump và thay vào đó hãy tập trung vào những gì họ có thể làm cho Ukraine.
Cựu Tổng thống Mỹ Trump đã gây phẫn nộ ở Châu Âu khi nói rằng nếu tái đắc cử vào tháng 11, ông sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng.
“Chúng ta nên ngừng kêu ca và than vãn và cằn nhằn về Trump,” ông Rutte nói tại Hội nghị An ninh Munich.
Ông nói thêm: "Quyền quyết định là của dân Mỹ. Tôi không phải là người Mỹ, tôi không thể bỏ phiếu ở Mỹ. Chúng ta phải nhảy với bất cứ ai trên sàn nhảy."
Ông nói rằng dù thế nào thì Châu Âu cũng nên chi nhiều hơn cho quốc phòng và tăng cường sản xuất đạn dược, không phải chỉ vì ông Trump có thể quay trở lại.
Ông nói rằng Châu Âu cần tăng cường hỗ trợ Ukraine vì đó là lợi ích của chính mình.
Ông Rutte bất ngờ tuyên bố rời khỏi chính trường Hà Lan vào tháng 7. Ông nói ông không biết liệu ông có đang được xem là ứng viên hàng đầu để lãnh đạo NATO hay không và sẽ không bắt đầu một chiến dịch vận động cá nhân.
"Và tất cả những lời kêu ca và than vãn về Trump. Tôi nghe thấy những lời đó liên tục mấy ngày nay. Chúng ta hãy ngừng lại," ông Rutte nói, và nói thêm rằng sau khi nói chuyện với các chính trị gia Mỹ tại Munich, ông "lạc quan thận trọng" rằng gói viện trợ quân sự của Mỹ bị đình trệ cuối cùng sẽ được chuẩn thuận.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đương chức từ năm 2014 và sẽ từ chức vào tháng 10 năm 2024.
Nhiệm kì của ông đã được kéo dài lần thứ tư vào tháng 7, khi 31 thành viên của liên minh chọn giữ chân nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm này thay vì cố gắng thống nhất chọn người kế nhiệm trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang hoành hành ngay trước cửa NATO.
Trước khi NATO quyết định giữ chân ông Stoltenberg, các nhà ngoại giao cho biết ông Rutte sẽ là một ứng viên nặng ký kế nhiệm ông, nhưng nhà lãnh đạo Hà Lan khẳng định ông không theo đuổi vị trí này vào thời điểm đó.
----------