Tổng thống Zelensky ký thỏa thuận bảo đảm an ninh cho Ukraina với Đức và Pháp
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-16
Đức và Pháp lần lượt ký thỏa thuận bảo đảm an ninh cho Ukraina trong khuôn khổ chuyến công du Berlin và Paris của tổng thống Zelensky ngày 16/02/2024. Sự hỗ trợ quân sự của hai cường quốc châu Âu có ý nghĩa quan trọng đối với Kiev trong bối cảnh Hạ Viện Mỹ chặn nguồn viện trợ cho Ukraina đối phó với cuộc chiến sắp bước sang năm thứ ba.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (P) tiếp tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelenskiy tại Berlin, ngày 16/02/2024. REUTERS - FABRIZIO BENSCH
Theo thông cáo của phủ thủ tướng Đức, được Reuters trích dẫn, tổng thống Volodymyr Zelensky gặp thủ tướng Olaf Scholz tại Berlin vào sáng nay, 16/02 và ký « một thỏa thuận song phương về bảo đảm an ninh và hỗ trợ lâu dài » cho Ukraina. Sau cuộc họp báo chung, tổng thống Ukraina gặp đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier.
Sau đó, ông Zelensky sang Paris hội đàm với tổng thống Pháp. Điện Elysée cho biết ông Emmanuel Macron « tái khẳng định quyết tâm của Pháp, trong dài hạn và cùng với các đối tác, tiếp tục bền bỉ hỗ trợ Ukraina và nhân dân Ukraina ». Nội dung chi tiết của thỏa thuận sẽ được công bố trong buổi họp báo chung giữa nguyên thủ hai nước.
Thỏa thuận với Pháp được cho là tập trung vào viện trợ nhân đạo và tài chính về lâu dài, giúp tái thiết và hỗ trợ quân sự. Theo hai nhà ngoại giao nắm rõ hồ sơ, Pháp dự trù ngân sách 200 triệu euro cho các dự án dân sự do các doanh nghiệp Pháp thực hiện. Thỏa thuận có thể sẽ không có những cam kết tài chính đặc biệt liên quan đến việc giao vũ khí cho Kiev, do phải được Quốc Hội Pháp thông qua.
Sau Berlin và Paris, tổng thống Ukraina đến Munich tham dự Hội nghị An ninh và dự kiến phát biểu ngày 17/02. Đức và Pháp là hai nước tiếp theo, sau Anh Quốc, ký thỏa thuận bảo đảm an ninh với Kiev. Ukraina rất cần hỗ trợ từ các đồng minh để có phương tiện đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga, cũng như cuộc « giao tranh ác liệt » trong thành phố Avdiika, ở miền đông Ukraina.
Ngày 16/02, một sĩ quan cao cấp Ukraina cho biết quân Ukraina « dồn toàn sức lực và phương tiện để kìm chân kẻ thù » và lập những vị trí phòng thủ mới quanh Avdiika. Phía Ukraina dự kiến khả năng rút quân trong trường trượng hợp bị Nga tấn công ồ ạt. Trước đó, tổng thống Zelensky khẳng định Kiev làm « mọi việc có thể » để cứu các toán quân đang vất vả chiến đấu ở mặt trận miền đông, đặc biệt là ở Avdiika.
----------