Ít nhất 22 người bị bắn, 1 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại cuộc diễn hành ăn mừng chiến thắng Super Bowl ở Kansas
Tác giả : Tom Ozimek
Biên dịch : Cẩm An
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2024-02-15
Đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs đã giành chiến thắng trong sự kiện thể thao quan trọng nhất ở Hoa Kỳ — giải Super Bowl. Sau đó, họ đã diễn hành ăn mừng, nhưng một vụ xả súng đã xảy ra gần địa điểm diễn hành.
Lực lượng chấp pháp và nhân viên y tế ứng phó với một vụ xả súng tại nhà ga Union Station trong cuộc diễn hành ăn mừng chiến thắng giải Super Bowl LVIII của Đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs ở thành phố Kansas, Missouri, hôm 14/02/2024. (Ảnh: Jamie Squire/Getty Images)
Hôm thứ Tư (14/02), các quan chức cho biết nhiều người đã bị bắn trong vụ nổ súng ở gần cuộc diễn hành kỷ niệm chiến thắng Super Bowl của đội Kansas City Chiefs ở thành phố Kansas, khiến ít nhất 22 người bị thương và một nạn nhân bị thiệt mạng.
“Nhiều phát súng đã khai hỏa ở phía tây ga Union Station gần nhà để xe, và nhiều người đã bị thương. Chúng tôi đã bắt giữ hai người có vũ trang để điều tra thêm,” Sở Cảnh sát Thành phố Kansas (KCPD) thuộc tiểu bang Missouri cho biết trong một tuyên bố hôm 14/02, không lâu sau khi tiếng súng vang lên, khiến người hâm mộ hoảng sợ bỏ chạy tìm chỗ ẩn nấp.
“Chúng tôi giam giữ ba người và đang điều tra về vụ việc hôm nay,” Sở trưởng Sở Cảnh Sát thành Phố Kansas (KCPD) Stacey Graves cho biết trong cuộc họp báo lúc 5 giờ 25 phút chiều, trong lần cập nhật thứ hai về vụ bạo lực bùng phát tại sự kiện nổi tiếng này.
Bà Graves cho biết các điều tra viên đã biết có những tin đồn nói rằng một số người hâm mộ đang ăn mừng đã lao vào và vật lộn để kiềm chế một trong những tay súng, mặc dù bà nói rằng bà không thể xác nhận ngay liệu đây có thật là trường hợp như vậy.
Tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở cứu hỏa thành phố Kansas Ross Grundyson cho biết các quan chức đã không lường trước được việc bạo lực bùng phát nhưng luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó.
Ông Grundyson cho biết trong số 22 nạn nhân bị trúng đạn, có 8 người bị thương nguy hiểm đến tính mạng và 6 người bị thương nhẹ.
Trong một cuộc họp báo trước đó, Thị trưởng thành phố Kansas Quinton Lucas cho biết: “Đây hoàn toàn là một thảm kịch, thuộc về loại thảm kịch mà chúng ta chưa bao giờ mong đợi xảy ra ở thành phố Kansas và là loại mà chúng ta sẽ còn nhớ đến trong một thời gian.”
Tại cuộc họp báo, Sở trưởng KCPD cho biết các sĩ quan đã nhanh chóng đến hiện trường để ứng phó với những báo cáo về nhiều phát súng, bắt giữ hai người, và ngay lập tức trợ giúp cho việc cấp cứu duy trì sự sống.
Bà nói thêm rằng công việc điều tra vẫn đang tiếp tục nhưng số nạn nhân đã lên tới từ 10 đến 15, trong đó có một người đã tử vong.
Bà Graves nói thêm rằng còn quá sớm để nói nguyên nhân nào đã dẫn đến vụ nổ súng.
‘Tôi cảm thấy tức giận’
Bà sở trưởng khen ngợi các sĩ quan cảnh sát vì đã phản ứng nhanh chóng.
“Chúng tôi biết rằng một trong những nạn nhân đã qua đời,” bà nói. “Chúng tôi cũng biết rằng các sĩ quan đã dấn thân vào nguy hiểm.”
“Tôi cảm thấy tức giận vì những gì đã xảy ra ngày hôm nay,” bà Graves nói, đồng thời cho biết thêm rằng những người tham dự cuộc ăn mừng lẽ ra nên có một môi trường an toàn.
Bà nói rằng có hơn 800 nhân viên chấp pháp đã có mặt tại hiện trường để giúp bảo đảm an toàn cho mọi người.
“Chỉ vì một số rất ít những kẻ xấu mà thảm kịch này đã xảy ra, ngay cả khi có sự hiện diện của các nhân viên chấp pháp mặc đồng phục chạy về phía họ và bắt giữ họ” sở trưởng nói thêm.
Một đoạn video từ bên ngoài ga Union Station được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cảnh tượng hỗn loạn với việc người tham gia sự kiện chạy tán loạn và la hét trong khi các sĩ quan cảnh sát có vũ trang chạy về phía nhà ga.
Mọi người rời khỏi khu vực sau vụ xả súng tại ga Union Station trong buổi diễn hành ăn mừng chiến thắng giải Super Bowl LVIII của Đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs ở thành phố Kansas, Missouri, hôm 14/02/2024. (Ảnh: Jamie Squire/Getty Images)
Theo đoạn video đăng trên mạng xã hội, một trong những người được cho là đã nổ súng bị một số người tham gia diễn hành kiềm chế, trong khi một video khác cho thấy một nhóm cảnh sát dường như đã bắt giử được một nghi phạm.
Những thông tin chi tiết khác
Trình bày tại cuộc họp báo, thị trưởng Kansas cho biết ông “rất đau lòng” và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng.
“Tôi vô cùng buồn bã, thất vọng,” ông Lucas nói. “Tôi đã ở đó với vợ tôi. Tôi đã ở đó với mẹ tôi. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng tôi, cùng với các cầu thủ của đội Chiefs, cùng với những người hâm mộ, hàng trăm ngàn người, lại buộc phải bỏ chạy vì sự an nguy của mình ngày hôm nay.”
Trong một bài đăng trên X, Thống đốc tiểu bang Kansas Laura Kelly cho biết bà đã có mặt tại cuộc ăn mừng và, sau khi có tiếng súng vang lên, bà đã được sơ tán và “không còn bị nguy hiểm nữa.”
“Tôi khuyến khích mọi người làm theo hướng dẫn và cập nhật từ cảnh sát Kansas. Xin hãy giữ an toàn,” bà viết.
Một người đi xem diễn hành ở thành phố Kansas cho biết ông nghe thấy tiếng súng gần chốt an ninh ở phía đông sân khấu.
“Đó là một người chỉ cách tôi vài bước chân,” ông Shawn Grew cho biết, theo phóng viên Eric Adler của tờ Kansas City Star.
Con gái trưởng thành của ông Grew cũng ở trong ga Union Station vào lúc đó, và ông vẫn đang chờ đợi tin tức từ cô, theo bài đăng của ông Adler trên X, trong đó có đính kèm hình ảnh cho thấy ông Grew đang nhắn tin trên điện thoại của mình, đằng sau là một chiếc xe cấp cứu.
Cầu thủ Drue Tranquill, trung vệ của đội Chiefs, đã đăng lên mạng xã hội gọi vụ xả súng là một “hành động tàn ác.”
“Xin hãy cùng tôi cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân trong hành động tàn ác này,” anh viết. “Hãy cầu nguyện để các bác sĩ và các nhân viên ứng cứu đầu tiên có đôi tay vững vàng và tất cả đều được chữa lành hoàn toàn.”
Cầu thủ Patrick Mahomes, tiền vệ của đội Chiefs, nói trong một bài đăng trên X: “Tôi đang cầu nguyện cho thành phố Kansas.”
Vụ nổ súng đã phá vỡ không khí ăn mừng trong ngày Lễ Valentine khi những người hâm mộ đội Chiefs kỷ niệm danh hiệu vô địch Super Bowl thứ ba của họ trong năm mùa giải bằng một cuộc diễn hành.
Khoảng 1 triệu người tham gia diễn hành và khoảng 600 quan chức chấp pháp dự kiến sẽ có mặt tại buổi ăn mừng này.
Mặc dù có nổ súng, nhưng sự kiện dường như vẫn tiếp tục.
Trong một bài đăng gần đây hơn trên X sau loạt bài ban đầu thông báo về vụ nổ súng, Sở Cảnh sát Thành phố Kansas (KCPD) đã chia sẻ một đoạn video quay từ trực thăng cho thấy một đám đông rất lớn tập trung bên ngoài ga Union Station.
“Thành phố Kansas, bạn trông thật tuyệt vời trong cuộc diễn hành của đội Chiefs,” KCPD viết. “Chúng tôi tự hào được phục vụ bạn dưới mặt đất và trên không.”
Đây là một câu chuyện đang diễn ra và sẽ được cập nhật.
Cẩm An biên dịch
----------