Nga lên án Ecuador vì trao khí tài quân sự của Nga cho Mỹ để hỗ trợ Ukraine
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-02
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu (2/2) lên án quyết định của Ecuador về việc bàn giao khí tài quân sự do Nga sản xuất cho Hoa Kỳ để sử dụng ở Ukraine là một hành vi vi phạm hợp đồng “liều lĩnh”, hãng tin RIA đưa tin.
Chính phủ Ecuador hồi tháng trước cho biết họ sẽ chấp nhận lời đề nghị từ Washington để trao đổi cái mà họ gọi là “sắt phế liệu của Ukraine và Nga” để lấy thiết bị tiên tiến của Mỹ trị giá 200 triệu USD.
Hoa Kỳ cho biết số vũ khí mà nước này nhận được từ Ecuador sẽ được gửi tới Ukraine để Ukraine sử dụng trên chiến trường chống lại Nga.
Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, nói với RIA rằng quyết định của Ecuador được đưa ra dưới áp lực từ các thế lực bên ngoài.
“Một quyết định liều lĩnh như vậy được phía Ecuador đưa ra dưới áp lực rất lớn từ các phía bên ngoài quan tâm”, bà nói.
“Các đối tác của chúng tôi hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, trong đó bao gồm nghĩa vụ sử dụng thiết bị được cung cấp cho các mục đích đã nêu và không chuyển giao thiết bị cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của Nga”.
Các nhà chức trách Ecuador cho biết Moscow đã khuyến cáo không nên trao đổi khí tài nhưng họ tin rằng dù sao thì họ cũng có quyền thực hiện điều đó.
------------
Bỉ triệu đại sứ Israel sau vụ đánh bom tòa nhà ở Gaza
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-02
Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib hôm 2/2/2024 cho biết nước này đã triệu tập đại sứ Israel sau khi tòa nhà của cơ quan phát triển Bỉ ở thành phố Gaza bị đánh bom.
Bỉ hôm thứ Sáu (2/2) triệu tập đại sứ Israel sau khi tòa nhà của cơ quan phát triển Bỉ ở thành phố Gaza bị đánh bom, Ngoại trưởng Hadja Lahbib cho biết.
“Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế. Tất cả các bên phải tuân thủ luật”, bà đăng trên nền tảng mạng xã hội X.
Bộ Hợp tác Phát triển Bỉ cho biết họ không được báo có bất kỳ thương vong dân sự nào, và tòa nhà thường không có người bên trong vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom. Tòa nhà này cũng được Hội Tàn tật Quốc tế sử dụng chung.
Người phát ngôn của Bộ nói thêm rằng đại sứ Israel hứa sẽ mở một cuộc điều tra.
Không rõ tòa nhà bị đánh bom khi nào. Người phát ngôn cho biết Bỉ đã phát hiện ra sự việc vào tối thứ Năm và nghi ngờ nó đã xảy ra vào thứ Tư.
Bỉ là một trong những quốc gia kêu gọi ngừng bắn nhân đạo lâu dài ở Gaza và chỉ trích Israel về cách xử lý xung đột.
----------