Thắng tại New Hampshire, Donald Trump gần như chắc chắn thành ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa
Tác giả : Anthony Zurcher Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-01-24
Sau các kết quả của bầu cử đêm thứ Ba 23/1, màn so kè giữa hai ứng viên Joe Biden và Donald Trump như năm 2020 sẽ rất có khả năng lặp lại
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire, đánh bại đối thủ còn sót lại trong cuộc đua ứng viên tranh cử từ Đảng Cộng hòa năm 2024, cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley.
Chiến thắng của ông Trump đồng nghĩa kết quả cuộc chạy đua giành vị trí đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa gần như đã được định đoạt, ngay cả khi bà Haley chưa sẵn sàng chấm dứt chiến dịch vận động tranh cử của mình - đây là điều rõ ràng đã khiến cựu tổng thống phiền lòng trong một đêm ăn mừng.
"Bà ta... đang phát biểu như đã chiến thắng," ông Trump nói về đối thủ, người cam kết tiếp tục chiến dịch vào đầu buổi tối ngày 23/1. "Bà ấy không chiến thắng. Bà ấy thua cuộc."
Mặc dù chiến thắng của ông Trump tại bang New Hampshire dường như không gần với cuộc thăm dò gần đây, vốn dự đoán cách biệt đến 20 điểm, nhưng đã đủ để duy trì đường hướng hiện tại của cuộc chạy đua giành vị trí ứng viên đề cử.
Ông Trump trước đó đã có chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu kín của Đảng Cộng hòa tại bang Iowa. Các bang tiếp theo trong cuộc bầu cử sơ bộ đang nghiêng về phía có lợi nhiều hơn cho Trump, hơn cả bang New Hampshire, cho thấy con đường đến vị trí ứng viên được đề cử sẽ sớm trở thành một phong trào tự phát.
Với mỗi lá phiếu bầu, sự thật đang dần trở nên sáng tỏ. Các cuộc thăm dò trong gần như cả năm đã cho thấy, Đảng Cộng hòa vẫn là đảng của Donald Trump.
Sự trung thành mà các cứ điểm của Trump dành cho ông vẫn kiên định, thông qua những vấn đề cả về mặt pháp lý và chính trị.
Thương hiệu về chủ nghĩa dân túy bảo thủ của ông Trump cũng hợp lòng các cử tri trong đảng của ông ấy, cũng như mối tập trung của ông đối với các vấn đề như di cư, tội phạm và năng lượng.
Điều này có thể không ngăn chặn bà Haley trong ngắn hạn, nhưng thực tế là New Hampshire là cơ hội tốt nhất cho bà ấy chặn bước tiến vững chắc của ông Trump đi đến vị trí ứng viên được đề cử của Đảng Cộng hòa.
Bà Haley đã bỏ ra hàng chục triệu USD tại bang này và có sự ủng hộ từ thống đốc bang từ Đảng Cộng hòa, người cũng 'được lòng' quần chúng, nhưng số phiếu từ cử tri độc lập tại New Hampshire và phần lớn những người tốt nghiệp đại học không đủ để mang lại chiến thắng.
Bà Nikki Haley đã bỏ ra hàng chục triệu USD cho chiến dịch vận động tranh cử tại New Hampshire và có sự ủng hộ từ thống đốc bang, thành viên của Đảng Cộng hòa
Bà Haley đang hướng đến cuộc bầu cử sơ bộ tại 'bang nhà' là South Carolina vào tháng sau. Tuy nhiên, để đến được đó, bà sẽ cần khoản đóng góp từ chiến dịch để giữ động lực cho chiến dịch tranh cử.
Thậm chí với kết quả tốt hơn kỳ vọng, thì không có sự đảm bảo nào, xét về khả năng giành được đề cử từ Đảng Cộng hòa đã khó, giờ ngày càng cam go hơn, khi ở nhiều bang còn lại, các cuộc khảo sát chỉ ra Trump dẫn đầu với tỷ lệ lớn.
Nếu bà Haley có thể cầm cự được về mặt tài chính, bà ấy có thể không nhận được sự đón chào nồng ấm tại quê nhà. Ông Trump đã nhận được sự ủng hộ từ hầu hết nhân vật quyền lực trong Đảng Cộng hòa và đã áp đảo trong các cuộc thăm dò. Đây là điểm mà cựu tổng thống Mỹ nhanh chóng nêu bật trong bài nói chuyện vào hôm thứ Ba 23/1 của mình.
"Chúng ta sẽ hướng đến South Carolina nơi tôi nghĩ chúng ta sẽ chiến thắng một cách dễ dàng," ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Nashua.
Thất bại quan trọng ngay trên bang chiến địa cũ sẽ là cách đầy xấu hổ để chấm dứt chiến dịch tương đối thành công của bà Haley. Đây là số phận mà sau cùng bà ấy có thể lựa chọn né tránh hoàn toàn, nhưng bà ấy có một tháng để đảo ngược tình thế.
Thậm chí nếu bà Haley cuối cùng thừa nhận thua cuộc trong những ngày trước đó, thì các kết quả của bang New Hampshire có thể tạo nên một quan ngại nào đó trong đội ngũ chiến dịch của ông Trump.
Phân tích thành phần cử tri của Fox News cho thấy 32% người tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới, nếu ông ấy giành được vị trí ứng viên đề cử. Chỉ có 49% trả lời họ sẽ tự nhận là người ủng hộ Maga - viết tắt của khẩu hiệu tranh cử của ông Trump là "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Make America Great Again).
Cuộc điều tra của CBS cũng cho thấy một bức tranh về lực lượng ủng hộ 'cứng' dành cho ông Trump, nhưng cũng cho thấy những điểm hạn chế. Giữa những người tự nhận là "những cử tri rất bảo thủ", cựu tổng thống đạt được tỷ lệ phiếu bầu là 88%.
Ông Trump có 66% số cử tri trong cuộc bầu cử sơ bộ không có bằng đại học và theo phái Phúc Âm với tỷ lệ cách biệt tương tự.
Ông Trump chỉ có được sự ủng hộ từ 23% là các cử tri theo đường lối ôn hòa và 39% là những người tốt nghiệp đại học - nhóm cử tri mà ông ấy sẽ phải tạo được sự ủng hộ nếu muốn đánh bại Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, người có khả năng trở thành ứng viên được đề cử từ Đảng Dân chủ, trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.
Và sau các kết quả của bầu cử đêm thứ Ba 23/1, màn so kè giữa hai ứng viên Joe Biden và Donald Trump như năm 2020 sẽ rất có khả năng lặp lại, thậm chí khi đây là viễn cảnh mà các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ không chào đón.
----------