Cựu Tổng Thống Trump Đã Tạo Một Chiến Thắng Kỷ Lục Tại Iowa
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhân Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2024-01-16
Tối Thứ Hai ngày 15/1/2024, bất chấp thời tiết khắc nghiệt ở mức 35 độ âm, cử tri Cộng Hòa tại Iowa, những người quan tâm tới vận mạng đất nước, đã can đảm đi tham dự những buổi họp “caucus” tại địa phương để trình bày quan điểm và xác định ứng cử viên Tổng Thống của họ. Kết quả: Cựu TT Trump đã thắng lớn, chiếm tỷ lệ 51%, TĐ DeSantis về thứ hai với tỷ lệ 21%, cựu TĐ Nikki Haley thứ ba với tỷ lệ 19% và Vivek Ramaswamy thư tư với tỷ lệ 7.7%.
Đầu tháng 12 vừa qua, cựu TĐ Nikki Haley đang ở mức gần chót đã nhảy lên vị trí thứ hai. ABC News cho hay mức tín nhiệm của cử tri với TĐ Nikki Haley tăng mạnh là nhờ sự ủng hộ của khối vận động chính trị Super PAC mới thành lập, có tên là Independents Moving the Needle nhằm vận động cử tri độc lập bỏ phiếu cho Nikki Haley. Khối Super PAC mới thành lập do 5 người lãnh đạo: Jonathan Bush, vợ chồng nhà tỷ phú Frank Laukien, Bonnie Anderson và Robert Fisher.
Khối Super PAC mới này là những chính trị gia Cộng Hòa có liên hệ với gia đình cựu TT Bush, gia đình cựu PTT Dick Cheney. Họ là thành phần RINO chống đối cựu TT Trump ngay từ cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016. Cuối năm 2019, nhóm Cộng Hòa RINO đã thành lập Lincoln Project, một Super PAC, chi gần 100 triệu Dollars để đánh bại cựu TT Trump, giành chiến thắng cho Joe Biden. Và cuối năm 2023, nhóm RINO lại tập trung vào việc ngăn chặn cựu TT Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới. Mặc cho những đánh phá của đảng Dân Chủ và ngay cả những người có ảnh hưởng trong đảng Cộng Hòa, cử tri Cộng Hòa vẫn tiếp tục tín nhiệm cựu TT Trump vì những thành quả ông đã đạt được trong 4 năm cầm quyền trước đây.
Chiến thắng đảng Cộng Hòa tại Iowa của cựu TT Trump là một chiến thắng lịch sử, hơn ứng cử viên về nhì tới 30%. Đây là yếu tố cần thiết, sẽ giúp ông giành được chiến thắng tại New Hampshire và South Carolina trong những cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới. Cựu TT Trump sẽ có cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử cuối năm vì nhiều cuộc thăm dò hiện nay cho biết cựu TT Trump đang dẫn đầu trên toàn quốc. Tin của Newsmax: Cuộc thăm dò mới nhất của Washington Post/ABC News/Ipsos cho hay điểm tín nhiệm của Biden đang ở mức thấp nhất là 33%, còn mức tín nhiệm của cựu TT Trump vẫn tiếp tục gia tăng. Điểm đặc biệt là cựu TT Trump dẫn trước Joe Biden trong khối cử tri độc lập.
Trong khi mức tín nhiệm của cử tri dành cho Biden bị giảm thì những vụ kiện chống cựu TT Trump lại có nhiều khía cạnh bất thường có thể gây trở ngại cho đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử cuối năm nay.
Có nhiều diễn tiến mới trong vụ kiện J6 tại thủ đô Washington, D.C.
Công Tố Viên Jack Smith đã cáo buộc cựu TT Trump về tội âm mưu hủy bỏ kết quả bầu cử Tổng Thống năm 2020, dẫn tới cuộc biểu tình nhằm xâm chiếm Tòa Nhà Quốc Hội vào ngày 6 tháng Giêng năm 2021. Tới nay Jack Smith vẫn chưa thu thập được những bằng chứng cụ thể để kết tội cựu TT Trump là người âm mưu, chủ động cuộc biểu tình J6. Biden cũng như đa số lãnh đạo đảng Dân Chủ và truyền thông thiên tả đã lên án vụ biểu tình J6 là một cuộc nổi dậy, kinh hoàng hơn vụ khủng bố 9/11, và có thể xem như là một cuộc nội chiến. Trên thực tế đây chỉ là một cuộc biểu tình của những người yêu nước đã quá uất ức về kết quả bầu cử Tổng Thống năm 2020 thiếu minh bạch, có nhiều dấu hiệu gian lận và họ đã đổ về thủ đô để ủng hộ cựu TT Trump. Cảnh sát đã tháo gỡ rào cản và cho phép một số người đi vào Tòa Nhà Quốc Hội. Đám đông theo sau đã chen lấn, gây rối trật tự, và hỗn loạn đã xảy ra. Cảnh sát đã không có đủ nhân lực để kiểm soát đám đông này. Video của ngày biểu tình không hề có một lời xách động của cựu TT Trump, thay vào đó ông đã kêu gọi người dân diễn hành trong trật tự để bày tỏ tấm lòng yêu nước.
Cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã không hợp tác với cựu TT Trump trong việc triển khai 10,000 Vệ Binh Quốc Gia để bảo vệ thủ đô, và để tránh trách nhiệm, bà ta đã tiến hành một cuộc điều tra luận tội cựu TT Trump về vụ biểu tình J6. Kết quả: Ủy Ban J6 đã không tìm được bằng chứng rõ ràng để kết tội cựu TT Trump. Giờ đây, Công Tố Viên Jack Smith và Công Tố Viên Fani Willis lại xử dụng tài liệu do Ủy Ban J6 cung cấp. Một điểm cần lưu ý là ủy ban này hoạt động theo nhu cầu của đảng Dân Chủ, gồm một số nhà lập pháp Dân Chủ và 2 Dân Biểu Cộng Hòa thuộc thành phần chống cựu TT Trump. Ủy Ban J6 đã phỏng vấn hơn 1,000 người, xem xét hơn 1 triệu tài liệu nhưng phần lớn tài liệu và những cuộc phỏng vấn đã bị hủy bỏ vào đầu năm 2023 khi đảng Cộng Hòa nắm được đa số tại Hạ Viện. Nancy Pelosi đã lừa dối người dân, đã ém nhẹm sự thật. Người dân Hoa Kỳ sẽ không bao giờ biết được sự thật về vụ J6.
Một khía cạnh mới trong vụ kiện J6 được báo chí tiết lộ: Fox News cho hay cựu Bộ trưởng Tư pháp Ed Meese thời cựu TT Reagan và hai Giáo Sư Luật Steven Calabresi và Gary Lawson, những người đã từng làm Thư Ký cho Thẩm Phán Antonin Scalia tại Tối Cao Pháp Viện, đã nêu ra vấn đề việc Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland chỉ định Jack Smith làm Công Tố Viên Đặc Biệt có thể không hợp pháp. Cuối tháng 12 vừa qua, công ty luật Schaerr Jaffe đại diện cho cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Ed Meese và hai luật sư Steven Calabresi và Gary Lawson, đã đệ trình quan điểm này tới Tối Cao Pháp Viện. Bản lập luận cho biết Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith đã có nhiều quyền hạn hơn 94 Công Tố Viên Liên Bang Hoa Kỳ hiện nay. Trong khi thẩm quyền của những Công Tố Viên này có giới hạn thì Jack Smith lại được hoạt động trên toàn quốc, đã truy tố cựu TT Trump tại hai khu vực pháp lý khác nhau là Florida và D.C. Trước đây Jack Smith chưa bao giờ được bổ nhiệm làm Công Tố Liên Bang Hoa Kỳ. Điều này là vi phạm Điều Khoản Bổ Nhiệm của Hiến Pháp vì không có đạo luật nào cho phép Bộ Trưởng Tư Pháp bổ nhiệm một Công Tố Viên Đặc Biệt mà không do Tổng Thống đề cử và được Thượng Viện chấp nhận. Một số luật gia cho rằng nếu Công Tố Viên Jack Smith đã không được bổ nhiệm hợp pháp thì ông ta không có thẩm quyền truy tố cựu TT Trump. Công Tố Viên Jack Smith và đảng Dân Chủ đang bấn loạn về vấn đề này.
Công Tố Viên Fani Willis tại Georgia sẽ bị điều tra vì tham nhũng
Trong tuần qua, truyền thông báo chí lại xôn xao về vụ Công Tố Viên Chánh của quận Fulton, tiểu bang Georgia, Fani Willis là người đang thụ lý vụ kiện cựu TT Trump, bị cáo buộc có hành vi tham nhũng. Michael Roman, cựu thành viên trong Ủy Ban Tranh Cử năm 2020 của cựu TT Trump, là một trong 18 người liên hệ tới vụ kiện, đã nộp đơn xin tòa bác bỏ những cáo buộc chống lại anh ta vì Fani Willis đã lạm dụng quyền lực và tham nhũng để đưa ra một vụ án hoàn toàn vì lý do chính trị. Bình luận gia Byron York đã có bài bình luận về vụ này trên Washington Examiner, một số điểm chính như sau:
1. Fani Willis bị cáo buộc tham nhũng: Willis đã lạm dụng quyền lực để bổ nhiệm bạn trai Nathan Wade làm Công Tố Viên Đặc Biệt trong vụ kiện chống cựu TT Trump. Nathan Wade là người không có kinh nghiệm, chưa bao giờ xét xử một vụ án theo luật RICO phức tạp, và anh ta cũng chưa từng truy tố bất kỳ một tội phạm hình sự nào. Nathan Wade đã được Fani Willis trả một số tiền quá lớn tới gần 700,000 Dollars trong năm vừa qua. Fani Willis đã cùng đi du lịch với Nathan Wade trong những chuyến nghỉ hè, du thuyền xa hoa, sang trọng do anh ta đài thọ. Đây là một hình thức tham nhũng.
2. Michael Roman yêu cầu Fani Willis bị cách chức Công Tố quận Fulton. Nếu điều này xảy ra thì toàn bộ nhân viên của Fani Willis sẽ không được tiếp tục làm việc cho vụ kiện và vụ kiện phải được chuyển tới một văn phòng Công Tố Viên khác.
3. Luật sư Ashleigh Merchant đại diện cho Michael Roman đã giải thích rằng, tất cả những tài liệu bà ta có được là do việc truy cập vào vụ kiện ly dị của Nathan Wade. Trên nguyên tắc hồ sơ ly dị này được niêm phong nhưng Nathan Wade đã không làm đúng thủ tục nên hồ sơ vẫn được tự do truy cập tại văn phòng thư ký quận. Nathan Wade đã đệ đơn ly dị vào thời điểm anh ta ký hợp đồng làm việc với Công Tố Viên Fani Willis. Và cuối tháng Giêng này Fani Willis phải ra tòa làm chứng cho vụ ly dị của Nathan Wade.
4. Nathan Wade đã đòi văn phòng Fani Willis trả tiền cho những cuộc họp của anh ta với luật sư Tòa Bạch Ốc và một số Dân Biểu đảng Dân Chủ liên quan tới tài liệu về cựu TT Trump trong vụ biểu tình J6. Đây là bằng chứng cho thấy Công Tố Viên Fani Willis đã hợp tác chặt chẽ với đảng Dân Chủ trong việc truy tố cựu TT Trump.
Nhà bình luận Byron York kết luận rằng “Những việc lem nhem bẩn thỉu này sẽ ảnh hưởng tới vụ kiện chống cựu TT Trump.”
Daily Caller News còn tiết lộ thêm một chi tiết quan trọng là Fani Willis đã trả tiền cho Nathan Wade nhiều hơn John Floyd, một luật sư hàng đầu về luật RICO tại Georgia. John Floyd là tác giả của cuốn sách hướng dẫn kiện tụng theo luật RICO: Racketeer Influenced and Corrupt Organizations (RICO) statutes, RICO State By State. Luật sư xuất sắc về luật RICO này đã giúp Fani Willis thành công trong vụ án RICO truy tố 11 người tại Alanta năm 2015 nhưng chỉ được trả 150 Dollars một giờ. Trong khi đó thì Nathan Wade, một luật sư chỉ lo về những vụ vi phạm luật giao thông, không có kinh nghiệm về những vụ kiện hình sự thì được trả 250 Dollars cho một giờ. Việc làm của Fani Wills rõ ràng có tính cách phân biệt đối xử nhưng Fani lại cáo buộc rằng chính bà ta là nạn nhân bị kỳ thị.
Ngoài những sự việc bất thường kể trên thì Hạ Viện còn tiến hành những cuộc điều tra liên quan tới hai vụ kiện này. Thứ Sáu ngày 12/1/2024 vừa qua, Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Jim Jordan cho hay một cuộc điều tra về việc tham nhũng của Công Tố Viên Fani Willis đã bắt đầu tiến hành. Dân Biểu Jim Jordan nhấn mạnh rằng văn phòng Công Tố Viên Fani Willis đã nhận hơn 14 triệu 600 ngàn Dollars từ Bộ Tư Pháp cho việc truy tố cựu TT Trump. Và Dân Biểu Cộng Hòa Barry Loudermilk thuộc tiểu bang Georgia, Chủ Tịch Tiểu Ban Giám Sát của Ủy Ban Hành Chánh Hạ Viện, cũng cho biết rằng cuộc điều tra về sự kiện ngày 6/1/2021 đang bước vào một giai đoạn mới.
Từ đầu mùa tranh cử, điểm tín nhiệm của Biden tiếp tục giảm vì ông ta không có một thành tích gì để cử tri tin tưởng. Những vụ kiện chống cựu TT Trump là hy vọng của Biden và đảng Dân Chủ, giờ đây, những vụ kiện này đang có nguy cơ bị bãi bỏ.
Kim Nguyễn
January 16, 2024
----------