Đài Loan : Đảng Dân Tiến tiếp tục cầm quyền chưa hẳn là một tin xấu đối với Bắc Kinh
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-15
Tại Đài Loan, ông Lại Thanh Đức, ứng viên đảng Dân Tiến, chủ trương giữ nguyên trạng đôi bờ eo biển Đài Loan, đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 13/01/2024. Theo giới phân tích, Bắc Kinh có thể « hài lòng » với kết quả bầu cử lần này, không đến nỗi « mất ăn mất ngủ » !
Cuộc mít tinh sau chiến thắng của tổng thống tân cử của Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) tại Đài Bắc, ngày 13/01/2024. REUTERS - CARLOS GARCIA RAWLINS
Làm thế nào giải thích nghịch lý đó ? Trên site atlantico.fr, chuyên gia về chính sách công Pierre Clairé, thuộc Millénaire, nêu ra ba điều rút ra được từ cuộc bầu cử lần này ở Đài Loan.
Thứ nhất, việc ông Lại Thanh Đức về đầu cuộc đua khi giành được hơn 40% số phiếu bầu cho thấy thái độ ngờ vực của người dân Đài Loan đối với Trung Quốc vẫn tồn tại. Việc vài tuần trước cuộc bầu cử, cựu tổng thống Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng tuyên bố ủng hộ hợp nhất đôi bờ eo biển, làm dấy lên nhiều bất bình, thúc đẩy nhiều cử tri còn do dự dồn phiếu cho Lại Thanh Đức.
Thứ hai, nếu như người dân Đài Loan không muốn nghe nói đến hợp nhất và không muốn chịu chung số phận như Hồng Kông, thì họ cũng không hoàn toàn phản đối việc hợp tác với Trung Quốc (chí ít về kinh tế). Điều này giải thích vì sao, có đến hơn 50% lá phiếu cử tri dồn cho hai đảng là Quốc Dân Đảng (KMT) và đảng Nhân dân Đài Loan (TPP), vốn dĩ chủ trương hợp tác và thương lượng với Trung Quốc.
Hệ quả là Nghị Viện Đài Loan lần này không có một đa số rõ ràng, nhưng nếu hợp lại, hai đảng đối lập KMT và TPP, sẽ có một đa số tuyệt đối ở Quốc Hội. Theo phân tích của ông Pierre Clairé, tuy rằng hai đảng này đã thất bại trong việc hình thành một liên minh « xanh dương hợp nhất » do những bất đồng quá lớn, nhưng kết quả bầu cử cho thấy thế mạnh rõ nét của những đảng chính trị ủng hộ « nói chuyện » với Bắc Kinh. Đây sẽ là những rào cản lớn cho tân tổng thống thống, buộc phải « xoay xở » với một nghị viện bị chia rẽ, giống như người dân Đài Loan.
Với tân tổng thống "chống Bắc Kinh", quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc sẽ có nhiều bất trắc hơn ?
Bài học sau cùng rút ra được chính là sự xuất hiện gây bất ngờ của đảng TPP. Với 26% phiếu bầu, đảng của cựu đô trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết sẽ có đến 8 ghế trong nghị trường. Một điều chưa từng có trong lịch sử Đài Loan, vốn dĩ chỉ do lưỡng đảng thống lĩnh đời sống chính trị kể từ khi hòn đảo biết đến nền dân chủ.
Vẫn theo chuyên gia Pierre Clairé, kết quả này phản ảnh phần nào sự bất đồng của người dân hòn đảo đối với các chính đảng truyền thống, mà theo họ, là những bên có trách nhiệm cho tình hình hiện nay. Người dân Đài Loan không muốn căng thẳng gia tăng cũng như là không muốn bị « hội nhập » vào Trung Hoa Lục Địa như Hồng Kông.
Nói một cách khác, họ muốn sống yên bình, không từ bỏ nền dân chủ hay các quyền tự do, nhưng cũng không muốn sống với nỗi lo sợ bị Trung Quốc tấn công. Thế nên, việc TPP đưa ra chủ trương vừa hợp tác kinh tế với Trung Quốc, nhưng đồng thời vẫn duy trì được một chính sách an ninh rõ ràng và cứng rắn đã hấp dẫn không ít cử tri.
Nhìn từ toàn cảnh này, rõ ràng kết quả bầu cử ngày 13/01 vừa qua không hẳn là một tin xấu cho ông Tập Cận Bình. Đương nhiên, Bắc Kinh không muốn thắng lợi của ông Lại Thanh Đức, người mà Trung Quốc cáo buộc là kẻ gây rối, không ủng hộ Trung Quốc cộng sản. Nhưng tương lai chính trị Đài Loan bất định chỉ có thể làm cho Tập Cận Bình hài lòng.
Đối với Bắc Kinh, với hơn 40% lá phiếu ủng hộ, một kết quả tồi, ông Lại Thanh Đức buộc phải có những nhượng bộ và liên kết với một đảng khác, và do vậy, khó thể thông qua một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc. Những bế tắc chính trị ở Đài Loan sẽ là cơ hội vàng, để đảng Cộng Sản Trung Quốc có thêm thời gian tập trung xử lý các vấn đề nội bộ và chấn hưng nền kinh tế trì trệ của đất nước, và áp đặt các ý muốn của mình.
Chỉ có điều, trong khi chờ đợi sự hợp nhất đôi bờ eo biển theo ý muốn của Bắc Kinh, nghĩa là hoặc theo giải pháp hòa bình, đây là điều Trung Quốc giờ đặt cược nhiều sau cuộc bầu cử, hoặc bằng vũ lực, trong trường hợp này có nhiều nguy cơ xảy ra vào năm 2027, năm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc và cũng là năm cuối cùng nhiệm kỳ lãnh đạo của Tập Cận Bình, từ đây đến đó, người dân đảo Đài Loan tiếp tục hứng chịu các áp lực kinh tế và quân sự của Trung Quốc !
BÀN VỀ CHÍNH TRỊ TẠI ĐÀI LOAN
Tác giả : Bs Nguyễn Thượng Vũ Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2024-01-15
Chính trị bàn hôm nay là bàn về Đài Loan vừa có kết quả bầu cử: dương kim Phó Tổng Thống Lai Chinh Te sẽ trở thành Tổng Thống trong nhiệm kỳ 4 năm tới. 
Ông Tổng Thống mới của Đài Loan còn có tên Mỹ là William Lai, như vậy chứng tỏ ông ta thân Mỹ. 
Phó Tổng Thống William Lai Chinh Te thuộc đảng Dân Chủ Cấp Tiến là đảng đang nắm quyền cai trị Đài Loan. 
Phó Tổng thống Đài Loan Lai Chinh-Te còn được gọi là William Lai (trái), ăn mừng chiến thắng cùng người đồng tranh cử Bi-Khim Hsiao (phải) – Qua AP/ Ảnh của Louise Delmitte
 Kỳ thắng bầu cử làm đảng Dân Chủ Cấp Tiến của Đài Loan nắm quyền 3 nhiệm kỳ liên tiếp, mỗi nhiệm kỳ 4 năm là 12 năm.
 Tại Đài Loan thì đảng này được gọi là Dân Tiến Đảng 民進黨)
 Phần lớn các thành viên của Dân Tiến Đảng là các người nội địa Đài Loan, con cháu các cư dân của Đài Loan trước khi Thống Chế Tưởng Giới Thạch sang Đài Loan với doàn quân Kuomingtang/ Quốc Dân Đảng / của ông , sau thất bại chua cay với Hồng Quân dưới quyền Mao Trạch Đông.
 Quốc Dân Đảng nắm quyền tại Đài Loan 50 năm với Tưởng Thống Chế và con là Tưởng Kinh Quốc tới năm 2000
 Sau đó Dân Tiến Đảng trở thành 1 sức mạnh chính trị to lớn và nắm quyền, một phần vì các đảng viên của Trung Hoa Quóc Dân Dảng có nhiều tham nhũng quyền hành, và trở nên vô cùng giầu sang, đại gia.
 Mấy năm gần đây, Trung Hoa Quóc Dân Dảng có đường lối là Nhượng Bộ Bắc Kinh và sẵn sàng nhìn nhận việc Đài Loan thực tế trờ thành 1 tỉnh Trung Hoa với 1 lập trường hòa dịu, trong khi đó Dân Tiến Đảng nhất định không chịu sát nhập Lục Địa Trung Hoa dưới áp lực quân sự rất vĩ đại của Bắc Kinh.
 Đây cũng là lý do thúc đẩy tôi viết bài phiếm luân này.
 Trung Hoa Quóc Dân Dảng khi sang Đài Loan là kẻ thù không đội trời chung với Cộng Sản, thế mà bây giờ lại là đảng thân tình với Cộng Sản
 Ho thất cử vì họ thân Cộng Sản, một việc mà dân chúng Đài Loan không thể chấp nhận được.
 Nếu bảo 3 triệu người VN hải Ngoại trở thành thân Cộng và dân chúng trong nước chống Cộng, thì cũng hao hao như bên Đài Loan.
 Thế sự nhân tình, lòng người thay đổi , như đám mây bay trên trời,
 Không biết trong cuộc bể dâu còn những gì bất ngờ nữa không ?
  Nguyen Thuong Vu – MD
----------