Bloomberg đưa tin Nguyễn Phú Trọng ‘nhập viện vì căn bệnh chưa rõ’
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2024-01-12
HÀ NỘI, Việt Nam
Vào đêm 12 Tháng Giêng, giờ Việt Nam, trong lúc các báo tiếp tục giữ im lặng, hãng tin Bloomberg đưa tin “Tổng bí thư đảng CSVN nhập viện sau khi lâm bệnh.”
Bản tin dẫn nguồn “nhiều quan chức hiểu biết về vấn đề này,” cho hay, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, đã phải nhập viện sau khi “bị ốm” và Ban Chấp Hành Trung Ương “đã phải hủy cuộc họp trong tuần này.”
Ông Nguyễn Phú Trọng (phải), tổng bí thư CSVN, phải vịn tay nắm mới đứng vững khi đứng cạnh Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden tại phủ chủ tịch hồi Tháng Chín năm ngoái. (Hình: Tổ Quốc)
Ông Trọng, 79 tuổi, được ghi nhận đã phải nhập viện vào hồi đầu tuần này vì một căn bệnh “chưa rõ,” theo hai quan chức ẩn danh tiết lộ.
Bloomberg cũng viết thêm rằng họ không thể xác định ngay mức độ nghiêm trọng của căn bệnh.
Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã không hồi đáp email yêu cầu bình luận của hãng tin nêu trên.
Trong khi đó, Tổng Thống Indonesia Joko Widodo, hiện đang thăm Việt Nam, đã gặp các quan chức hàng đầu khác nhưng không có lịch gặp ông Trọng, theo lịch trình do Bộ Ngoại Giao Việt Nam cung cấp.
Tình trạng sức khỏe suy yếu của ông Trọng đã là chủ đề được đồn đoán trong nhiều năm và chính ông đã đề cập đến vấn đề này.
Ông tỏ ra miễn cưỡng về chuyện đảm nhận chức vụ cao nhất khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2021, khi nói rằng mình muốn nghỉ hưu vì “Tôi đã già và sức khỏe không tốt.”
Ông Trọng thêm một lần nữa tỏ ra lo ngại về việc kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch nước vào năm 2018, với lý do tuổi già “đáng lo ngại” và sức khỏe suy yếu trong bài phát biểu tại Quốc Hội.
Cũng trong hôm 12 Tháng Giêng, hãng tin Reuters của Anh quốc đã cho lên lại bản tin có tiêu đề “Lãnh đạo cao nhất của Việt Nam bỏ lỡ các cuộc họp giữa lo ngại về sức khỏe.”
Trước đó, độc giả không thể tìm thấy bản tin gốc trên trang web của Reuters trong lúc các bản tin tiếng Anh trong khu vực ASEAN đều dẫn lại.
Facebooker Dương Quốc Chính, nhà quan sát ở Hà Nội, bình luận trên trang cá nhân nhưng không nhắc tên Nguyễn Phú Trọng: “… Dưới chế độ chuyên chế, thì ở khắp thế giới đều giống nhau ở chỗ thường thì cái chết của lãnh tụ đều có khả năng dẫn tới thay đổi lớn. Lãnh tụ càng quyền lực thì khả năng đó càng cao.”
“Lần này dư luận quan tâm đến sức khỏe của TBT [tổng bí thư] là rất chính xác. Bởi ông là nhân vật quyền lực nhất kể từ thời Lê Duẩn, thậm chí còn mạnh hơn Lê Duẩn, do thời Lê Duẩn còn có Hồ Chí Minh ngồi bên cạnh một thời gian dài. Các ông [Phạm Văn] Đồng, [Trường] Chinh, [Võ Nguyên] Giáp cũng đều có uy tín lớn để có thể chia sẻ quyền lực với bí thư thứ nhất/tổng bí thư. Còn bây giờ thì có ai?” theo Facebook Dương Quốc Chính.
Lần xuất hiện gần nhất trước công chúng của ông Trọng là hôm 26 Tháng Mười Hai, khi vừa tham dự Đại Hội Hội Nông Dân Việt Nam, vừa tiếp ông Shii Kazuo, chủ tịch Đoàn Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Nhật.
Bệnh viện 108 được cho là nơi ông Nguyễn Phú Trọng nhập viện sau khi “mất tích” trên mặt báo sau ngày 26 Tháng Mười Hai năm ngoái. (Hình: Trang web Bệnh viện 108)
Theo thông lệ mỗi khi xảy ra cái chết của một giới chức thuộc hàng “tứ trụ,” các báo ở Việt Nam không bao giờ được phép loan tin ngay, mà phải chờ Bộ Chính Trị và Ban Chấp Hành Trung Ương nhóm họp khẩn rồi ra thông cáo đặc biệt.
Do vậy, các báo thường đưa tin buồn trễ, ít nhất vài giờ đến một ngày. (N.H.K)
----------