Quan chức EU: Ông Trump nói Mỹ sẽ không bao giờ giúp châu Âu khi họ bị tấn công
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-11
Ông Trump gặp bà Ursula von der Leyen ở Davos, Thụy Sĩ, 21/1/2020. (REUTERS/Jonathan Ernst)
Một quan chức cấp cao của EU thuật lại rằng ông Donald Trump đã nói với các quan chức hàng đầu châu Âu khi ông còn là tổng thống Mỹ rằng Mỹ sẽ không bao giờ giúp đỡ châu Âu nếu nơi này bị tấn công.
Thierry Breton, ủy viên người Pháp chuyên trách thị trường nội khối Liên hiệp châu Âu, nói rằng ông Trump đã phát biểu như vậy với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hồi tháng 1/2020.
Trong một phiên thảo luận ở Brussels hôm 9/1, ông Breton nhớ lại và kể về cuộc họp trước đây mà ông cũng đã tham dự. Lời thuật lại của ông đã châm ngòi cho những lời chỉ trích gay gắt hôm 10/1 từ ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắm vào ông Trump.
Ông Breton dẫn lại lời ông Trump đã nói trong cuộc họp ở Davos: “Quý vị cần hiểu rằng nếu châu Âu bị tấn công, chúng tôi sẽ không bao giờ đến để giúp đỡ và chống lưng cho quý vị”.
“Nhân tiện nói luôn, NATO chết rồi, và chúng tôi sẽ bỏ đi, chúng tôi sẽ rời khỏi NATO”, vẫn lời ông Trump được ông Breton thuật lại tại một sự kiện do đảng chính trị Renew Europe tổ chức tại Nghị viện châu Âu.
“Và cũng nhân đây nói luôn, quý vị nợ tôi 400 tỷ đô la, bởi vì quý vị, những người Đức, đã không trả số tiền mà quý vị phải trả cho quốc phòng”, ông Breton thuật lại lời ông Trump đã nói.
Khi được hỏi liệu bà von der Leyen có nhớ rằng ông Trump đã phát biểu đúng như những lời thuật lại của ông Breton hay không, người phát ngôn của chủ tịch Ủy ban Châu Âu đã từ chối bình luận.
Người phát ngôn cho biết trong một email: “Theo nguyên tắc, Chủ tịch KHÔNG BAO GIỜ tiết lộ những gì người đối thoại đã nói với bà trong các cuộc họp kín. Vì vậy, chúng tôi sẽ không bình luận theo bất cứ hướng nào”.
Theo lời kể của ông Breton, ông Phil Hogan, một người Ireland, từng là Ủy viên Thương mại Châu Âu và cũng đã tham dự cuộc họp ở Davos. Ông Hogan đã không trả lời ngay khi được liên lạc bằng email đề nghị đưa ra bình luận.
Ông Trump đang dẫn đầu cuộc đua để được chọn làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, với các cuộc thăm dò dư luận dự đoán sẽ có một cuộc đấu sít sao với ông Biden trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11.
Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden nói: "Thông tin về chuyện ông ấy (Trump) sẽ từ bỏ các đồng minh của chúng ta nếu ông ấy không được như ý chỉ khẳng định điều mà chúng ta đã biết chắc chắn về Donald Trump: Người duy nhất ông ấy quan tâm tới là chính bản thân ông ấy thôi".
Ban tranh cử của ông Trump đã không trả lời ngay khi được đề nghị đưa ra bình luận.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên từ 2017 đến 2021, ông Trump liên tục xung đột với các đồng minh truyền thống về thương mại và chi tiêu quốc phòng.
----------