Israel phát hiện 'xưởng chế tạo tên lửa hành trình' của Hamas
Tác giả : Nguyễn Tiến Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-01-07
Quân đội Israel tuyên bố phát hiện "xưởng chế tạo tên lửa hành trình" của Hamas trong địa đạo nằm dưới thành phố ở miền bắc Dải Gaza.
Các binh sĩ lữ đoàn số 933 Nahal và đặc nhiệm Israel gần đây phát hiện đường hầm dẫn xuống xưởng chế tạo vũ khí ngầm của Hamas tại Gaza City, miền bắc Dải Gaza.
"Các binh sĩ tìm thấy những bộ phận cho thấy thành viên nhóm Hamas đã học cách vận hành và chế tạo các thành phần chính xác cùng vũ khí chiến lược với hướng dẫn từ Iran", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 7/1 cho biết.
IDF đăng ảnh về bộ phận mà họ cho là động cơ và đầu đạn của tên lửa hành trình do Hamas chế tạo. Tuy nhiên, chưa rõ Hamas đã sử dụng loại vũ khí này hay chỉ đang trong giai đoạn phát triển chúng.
Đầu đạn và động cơ tên lửa hành trình của Hamas bị binh sĩ Israel phát hiện trong ảnh công bố ngày 7/1. Ảnh: IDF
Hamas sở hữu tên lửa dẫn đường chống tăng và máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ mang thuốc nổ tầm ngắn, cùng tàu nổi và tàu ngầm tự sát, song chưa sở hữu tên lửa tầm xa. Nhóm này cũng có tên lửa phòng không vác vai, song không tỏ ra hữu dụng khi đối phó với máy bay quân sự của Israel.
IDF cùng ngày thông báo UAV của lữ đoàn số 1 Golani phát hiện một số thành viên lực lượng đặc nhiệm Nukhba của Hamas chất vũ khí lên ôtô ở khu dân cư al-Bureij, miền trung Dải Gaza. Quân đội Israel sau đó mở cuộc tập kích nhằm vào các đặc nhiệm Hamas.
Các đơn vị IDF phát hiện một kho vũ khí, một xưởng chế tạo và hai đường hầm của Hamas ở miền trung Dải Gaza. Tại miền bắc Dải Gaza, lữ đoàn Nahal phát hiện trận địa rocket với hàng chục bệ phóng mà các tay súng dùng để tập kích thành phố Ashkelon ở miền nam Israel tuần trước. Công binh Israel sau đó phá hủy các bệ phóng rocket này.
Binh sĩ Israel cạnh bệ phóng rocket đặt ngầm dưới đất ở miền bắc Dải Gaza ngày 7/1. Ảnh: IDF
Chiến sự Israel - Hamas đã bước sang tháng thứ 4. IDF ngày 6/1 tuyên bố đã "phân rã hoàn toàn cơ cấu chỉ huy" của Hamas tại miền bắc Dải Gaza và sẽ tập trung vào khu vực miền trung cùng miền nam. Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết 22.835 người tại đây thiệt mạng và 58.416 người bị thương kể từ khi chiến sự bùng phát tháng 10/2023.
Martin Griffiths, lãnh đạo chương trình nhân đạo của Liên Hợp Quốc, ngày 5/1 nhận định Gaza "đã trở thành nơi không thể sinh sống". Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết phần lớn trong số 36 bệnh viện tại Dải Gaza đã ngừng hoạt động vì giao tranh, những cơ sở còn hoạt động đối mặt tình trạng thiếu hụt trầm trọng vật tư y tế và nhu yếu phẩm.
Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố chính phủ của ông đã chỉ đạo cho IDF "xóa sổ Hamas, giải cứu tất cả con tin và đảm bảo Dải Gaza không còn là mối đe dọa với Israel". "Giao tranh sẽ không ngừng lại cho đến khi chúng tôi đạt mọi mục tiêu", ông Netanyahu nói.
Nguyễn Tiến (Theo AFP)
----------