Iran điều tàu khu trục Alborz tới Hồng Hải
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-02
Truyền thông Iran, hôm qua 01/01/2024, đưa tin tàu khu trục Alborz của Iran đã qua eo biển Bab-el-Mandeb để vào Hồng Hải trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên tuyến hàng hải chiến lược này, nơi lực lượng Houthi ở Yemen không ngừng tấn công các tàu chở hàng “có liên quan đến Israel”.
Ảnh minh họa : Chiến hạm Mỹ kiểm soát eo biển Bab-el-Mandeb, giữa Hồng Hải và vịnh Eden, thông ra Ấn Độ Dương. AP - Mass Communications Spc. 2nd Class Moises Sandoval
Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi cho biết cụ thể :
Tàu khu trục Alborz băng qua eo biển Bab-el-Mandeb để vào Hồng Hải và gặp một tàu chiến khác của Iran đã có mặt trong khu vực.
Teheran ủng hộ về mặt chính trị và quân sự lực lượng Houthi, vốn đang kiểm soát phần lớn Yemen và đã gia tăng các cuộc tấn công ở Hồng Hải nhắm vào các tàu “có liên quan đến Israel” trong những tuần gần đây, nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở dải Gaza.
Tàu khu trục Iran tiến vào khu vực này trong bối cảnh quân đội Mỹ hôm Chủ nhật cho biết đã đánh chìm ba tàu chiến của Houthi sau khi lực lượng này tấn công một tàu chở hàng của một công ty vận tải Đan Mạch. Mười chiến binh đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hoa Kỳ, và Houthi đã thề sẽ trả thù.
Kể từ đó, căng thẳng đã gia tăng giữa Teheran và các nước phương Tây. Ngoại trưởng Anh Quốc đã điện đàm với người đồng nhiệm Iran để cảnh cáo về các cuộc tấn công tiếp theo của lực lượng Houthi.
Về phần mình, Hossein Amir Abdollahian đã tố cáo “thái độ tiêu chuẩn kép” của một số nước phương Tây.
Điều này cho thấy Iran can thiệp ngày càng sâu đối với cuộc xung đột Palestine-Israel đang ngày càng lan rộng trong khu vực. Ngoại trưởng Iran đã tiếp phát ngôn viên của lực lượng Houthi và hoan nghênh sự ủng hộ của họ đối với Palestine.
----------