Joe Biden Còn Có Hy Vọng Tái Đắc Cử ?
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2024-01-02
Ngày 15/1/2024, đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tại tiểu bang Iowa sẽ tổ chức những cuộc họp mặt các đảng viên cấp sơ bộ (caucus) tại các địa điểm như các vận động trường trung học, các trụ sở sinh hoạt cộng đồng và các nhà thờ để cử tri tham dự xác định sự lựa chọn của họ vào ứng cử viên mà họ tin cậy (Presidential poll) cho cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới. Iowa là tiểu bang đầu tiên trên toàn quốc và tiếp tục duy trì truyền thống tổ chức sắc thái sinh hoạt chính trị này. Một tuần sau đó sẽ có cuộc bầu cử sơ bộ chung cho cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tại New Hampshire vào ngày 23/1/2024.
Hiến pháp của tiểu bang New Hampshire vào năm 1920 đã ghi rõ New Hampshire là tiểu bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ cho cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Truyền thống này đã có từ hơn 100 năm, vẫn được tiểu bang New Hampshire duy trì. Tuy nhiên năm nay, Joe Biden đã muốn phá bỏ truyền thống này, ông ta muốn cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên được tổ chức tại South Carolina, nơi mà Joe Biden đã thắng bầu cử sơ bộ năm 2020 trước đây. Cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ tại tiểu bang South Carolina sẽ được tổ chức vào ngày 3/2/2024. Tuy nhiên tiểu bang New Hampshire vẫn quyết tâm duy trì truyền thống của mình, tiếp tục giữ vị thế là tiểu bang đầu tiên tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 23/1/2023 . Joe Biden đã không ghi danh ứng cử nên phiếu bầu của tiểu bang này sẽ không có tên của Joe Biden. Cử tri Dân Chủ muốn bầu cho Joe Biden, phải viết tay tên ông ta vào phiếu. Joe Biden là mẫu người không có tinh thần tôn trọng pháp luật.
Trên thế giới năm nay sẽ có nhiều cuộc bầu cử quan trọng, từ Đài Loan tới Iran, Nga, El Salvado, Pakistan, Indonesia, . . . Khoảng 64 quốc gia đại diện cho 49% dân số thế giới sẽ có những cuộc bầu cử chọn người lãnh đạo đất nước. Kết quả của những bầu cử này sẽ ảnh hưởng tới sự vận hành chính trị của thế giới. Quan trọng nhất là cuộc bầu cử tại Đài Loan vào ngày 13/1/2024. Tổng Thống Thái Anh Văn không ra tranh cử vì đã hoàn tất hai nhiệm kỳ. Đương kim Phó TT Lai Ching-te đại diện cho đảng Democratic Progressive Party (DPP) là ứng cử viên Tổng Thống. Lai Ching-Te xác nhận ông là người theo chủ nghĩa ly khai, là công dân của quốc gia Đài Loan. Trong diễn văn đầu năm 2024, Tập Cận Bình đã nói “Việc thống nhất đất nước là điều không thể tránh khỏi” và bản tin của Tân Hoa Xã khẳng định “Trung Cộng chắc chắn sẽ được thống nhất.”
Người dân Hoa Kỳ không thể quên cuộc rút quân thảm bại tại Afghanistam. Joe Biden đã bỏ rơi đồng minh, đã không kịp thời di tản hơn 800 công dân Hoa Kỳ. Mới đây nhất là cuộc tấn công khủng bố của Hamas tại Israel. Thủ Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu không còn lựa chọn nào khác là phải tiêu diệt Hamas nhưng hiện nay khi Do Thái đang tiến hành những cuộc tấn công phá hệ thống đường hầm của Hamas thì bị áp lực của Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ, yêu cầu phải chậm lại. Joe Biden cam kết sẽ sát cánh với Do Thái trong cuộc chiến chống khủng bố nhưng mới có vài tháng mà ông ta đã thay đổi lập trường. Như vậy, Đài Loan có thể tin tưởng vào lời cam kết sẽ bảo vệ Đài Loan của Joe Biden được không?
Về cuộc bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ, cuộc bầu cử sơ bộ sẽ sớm bắt đầu, và Biden vẫn là ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ, mặc dù điểm tín nhiệm của ông ta ở mức dưới 40%. Cuộc thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy Joe Biden còn thua cựu TT Trump tại một số tiểu bang mà Joe Biden đã thắng trước đây. Cuộc thăm dò mới nhất của USA Today/Suffolk University cho biết cựu TT Trump giành được mức tín nhiệm của cử tri gốc Nam Mỹ ở mức 39% và Joe Biden 34%. Một điểm đáng lo ngại cho đảng Dân Chủ là cử tri da đen đã không còn nhiệt tình ủng hộ Joe Biden ở mức 78% như năm 2020 nữa. Fox News cho hay một nhà lãnh đạo Black Lives Matter, Mark Fisher đã ủng hộ cựu TT Trump trong cuộc bầu cử năm 2024 này. Joe Biden còn có hy vọng nào để được tái đắc cử?
Một số lý do khiến cho cuộc tranh cử của Joe Biden khó thành công:
1. Sức khỏe và tuổi tác của Biden là một trong những lý do đánh mất niềm tin của cử tri. Hình ảnh Biden trượt té cầu thang khi lên máy bay, té nhào tại lễ tốt nghiệp của Học Viện Quân Sự Westpoint, không nhận định được hướng đi sau khi đọc diễn văn, đứng lớ ngớ không biết phải làm gì, họp báo phải có người nhắc, . . . Tất cả những hình ảnh này cho thấy sức khỏe của Biden có vấn đề chứ không phải chỉ riêng về tuổi già.
2. Về khả năng lãnh đạo Joe Biden lại càng tệ hơn. Biden đưa ra chiến dịch “Bidenomics” để đẩy mạnh kinh tế nhưng chẳng đạt được kết quả gì, kinh tế vẫn trì trệ, lạm phát và thất nghiệp vẫn gia tăng. Biden đã chi hàng 100 tỷ Dollars trong việc trợ cấp cho các công ty sản xuất xe điện và hỗ trợ cho khách hàng mua xe điện, nhưng đã thất bại. Xe điện vẫn nằm ù tại xưởng chế tạo, hai hãng xe hơi lớn Ford và GMC đã tuyên bố ngưng sản xuất xe điện. Và tháng trước đây, Biden đã cấp hơn 3 tỷ Dollars cho dự án đường xe điện của California, một dự án đã được khởi động từ hàng chục năm trước đây nhưng tới nay vẫn chưa có tiến triển gì.
3. Biên giới mở rộng cho hàng triệu người xâm nhập vào Hoa Kỳ, gồm cả những thành phần băng đảng, khủng bố . . . Tiểu bang Texas phải đối phó với hàng chục ngàn người tràn qua biên giới mỗi ngày. Thống Đốc Texas Greg Abott đã đưa di dân tới những thành phố Dân Chủ như New York, Chicago, Philadelphia, Los Angesles và nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ. Trong tuần qua, Thị Trưởng New York Eric Adams đã ra lệnh cho xe buýt phải xin phép trước khi đưa di dân tới thành phố. Eric Adams đã than phiền “Chúng tôi phải lo cho họ đủ mọi thứ, ngân quỹ đã tốn hơn 12 tỷ Dollars rồi. Nếu vấn đề biên giới không được giải quyết, thành phố New York của chúng tôi sẽ bị phá hủy. Những di dân bất hợp pháp này tới từ Venezuela, Ecuador và bây giờ có cả người Nga và người Phi Châu nữa.”
4. Cuộc chiến tại Israel đang có nhiều thắng lợi cho Do Thái thì Biden lại áp lực Thủ Tướng Netanyahu phải giới hạn cuộc tấn công. Trong khi đó các lực lượng khủng bố do Iran tài trợ đã tấn công nhiều cơ sở quân sự của Hoa Kỳ tại Trung Đông. Và hiện nay Iran đã chính thức gây chiến tại Địa Trung Hải, đã ngăn chặn đường giao thông vận tải của các tàu hàng dân sự. Rất có thể cuộc chiến sẽ leo thang và cường độ sẽ gia tăng mãnh liệt hơn nhưng Joe Biden vẫn chưa công bố một kế hoạch đối phó hữu hiệu, cụ thể với Iran.
5. Quan trọng nhất là việc Biden đang phải đối phó với cuộc điều tra luận tội của Hạ Viện. Tới nay đã có nhiều bằng chứng cho thấy Biden là người đã thực sự chủ trương và dính líu trong việc làm ăn của gia đình.
Hy vọng tái đắc cử của Biden rất mong manh. Có nhiều dư luận cho rằng có thể Biden sẽ rút lui. Tuy nhiên tới nay vẫn chưa có dấu hiệu cụ thể gì. Dù sao thì Biden vẫn được đảng Dân Chủ ủng hộ, trong đường hướng đó Bộ Tư Pháp đã được chỉ thị đưa ra nhiều vụ kiện chống lại cựu TT Trump. Rất có thể cựu TT Trump không bị kết án trước ngày bầu cử nhưng những vụ kiện này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cử tri đảng Cộng Hòa. Sự kiện này đã xảy ra cho Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016. Khi cử tri được biết Hillary Clinton bị FBI điều tra thì nhiều cử tri đảng Dân Chủ đã thất vọng, đã không tham gia cuộc bầu cử.
Cựu TT Trump đã có một nhiệm kỳ thành công trong hầu hết mọi lãnh vực, từ nội trị tới ngoại giao. Những kết quả cụ thể này đã củng cố niềm tin của khối cử tri Cộng Hòa. Đa số dân chúng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tin tưởng, hậu thuẫn, cầu nguyện cho cựu TT Trump và cho tương lai của đất nước.
Kim Nguyễn
January 2, 2024
----------