HĐGM Cameroon phê bình Tuyên ngôn Fiducia Supplicans rối đạo, cấm áp dụng. HY Fernández nên từ chức
Nguồn: Vietcatholic News Ngày đăng: 2024-01-01
1. Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái
Trong một diễn biến chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo đối với một Tuyên ngôn chính thức của Đức Giáo Hoàng, các Hồng Y, Giám Mục, Hội Đồng Giám Mục và cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương đã lên tiếng bác bỏ tài liệu này. Diễn biến mới nhất đến từ Hội Đồng Giám Mục Cameroon giữa những lời kêu gọi Hồng Y Víctor Manuel Fernández nên từ chức, nếu không, sẽ có nguy cơ triều Giáo Hoàng Phanxicô “tự sụp đổ” dưới sức nặng của Tuyên ngôn Fiducia supplicans, như dự đoán của Dan Hitchens từ Catholic Herald.
Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “We formally forbid all blessings of homosexual couples’: Catholic Bishops in Cameroon”, nghĩa là “Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon tuyên bố “Chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho các cặp đồng tính luyến ái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.
Các Giám mục Công Giáo ở Cameroon đã thêm tiếng nói của các ngài với các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo khác, những người đã cấm việc thực hiện Fiducia Supplicans trong các giáo phận và vùng lãnh thổ mà các ngài quản lý.
Trong một tuyên bố, các thành viên của Hội đồng Giám mục Quốc gia Cameroon, gọi tắt là NECC, đã cân nhắc về tài liệu mà Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican ban hành vào ngày 18 tháng 12 cho phép ban phép lành cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng ở các quốc gia khác trong “tình huống bất thường”.
Các thành viên NECC có lập trường giống như các đối tác của các ngài ở Malawi và Zambia. Các ngài cấm các thành viên của hàng giáo sĩ ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” và gọi chỉ thị của Bộ Giáo Lý Đức Tin rằng những phước lành phi phụng vụ là “đạo đức giả”.
Các ngài nói: “Chúng tôi, các Giám mục của Cameroon, nhắc lại sự không tán thành của chúng tôi đối với đồng tính luyến ái và kết hợp đồng tính luyến ái,” và tiếp tục đưa ra chỉ thị của mình, “Do đó, chúng tôi chính thức cấm mọi phép lành dành cho 'các cặp đồng tính' trong Giáo hội Cameroon.
Trong tuyên bố dài hai trang chín điểm đề ngày 21 tháng 12, mà Chủ tịch NECC, Đức Tổng Giám Mục Andrew Fuanya Nkea của Tổng giáo phận Bamenda, đã ký, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói: “Sự khác biệt giữa bối cảnh phụng vụ và phi phụng vụ để áp dụng phép lành cho cùng một 'cặp' tình dục là đạo đức giả.
Các ngài giải thích, “Hành động làm phép lành, dù được thực hiện trong cộng đoàn phụng vụ hay riêng tư, vẫn là một phép lành.
Do đó, chúng tôi tuyên bố không tuân thủ bất kỳ hình thức ban phước nào, công cộng hay riêng tư, có xu hướng công nhận 'các cặp đồng giới' như là một trạng thái cuộc sống,” các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nói, đồng thời nhấn mạnh và giải thích cơ sở của lập trường và chỉ thị.
Theo nghĩa đen, 'Chúc phúc là nói tốt'. Và ‘nói tốt’ để nhận được ân sủng qua cử chỉ chúc lành cho một ‘cặp đồng tính’ sẽ tương đương với việc khuyến khích một sự lựa chọn và một thực hành cuộc sống không thể được nhìn nhận là tuân theo các kế hoạch đã được mặc khải của Thiên Chúa một cách khách quan.” Các Giám Mục Cameroon giải thích.
Các ngài nói khi bắt đầu tuyên bố chung của mình rằng Fiducia đã gợi ra “sự lạm dụng ngữ nghĩa nhằm bóp méo giá trị của thực tế và ý nghĩa thực sự của các khái niệm về gia đình, vợ chồng, vợ/chồng, tình dục và hôn nhân”.
Chỉ thị cấm ban phước lành có thể có cho “các cặp đồng tính” ở Cameroon nhằm giải quyết “làn sóng phẫn nộ, thắc mắc và lo ngại mà Tuyên bố 'Fiducia supplicans' về vấn đề chúc phúc cho các cặp đồng giới đã khơi dậy trong dân Chúa,” các thành viên NECC nói thêm.
Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo cho biết, quyết định tập thể và “nhất trí” cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon là “vì phẩm giá con người và sự cứu rỗi của toàn thể nhân loại trong Chúa Giêsu Kitô”.
Các thành viên NECC cho biết, việc chỉ đạo các Giáo sĩ ở Cameroon không ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” là phù hợp với “Tuyên bố năm 2013 về Đồng tính luyến ái” của các ngài, trong đó các Giám Mục nói rằng các ngài “tái khẳng định mạnh mẽ” “sự thật của Giáo hội, Người mẹ và Nhà giáo dục, dạy dỗ sự thiêng liêng của bản sắc giới tính của người nam và người nữ được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa.”
Con người được tạo dựng có nam và có nữ,” các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nói khi đề cập đến Sách Sáng Thế, và nói thêm, “Sự khác biệt bất di bất dịch này, vốn là nền tảng của mối quan hệ và sự bổ sung cho nhau của họ, được thể hiện trong mối ràng buộc hôn nhân”.
Các ngài nói rằng các thành viên NECC chỉ đạo chống lại việc chúc phúc cho “các cặp đồng tính” vì “đồng tính luyến ái làm sai lệch và làm băng hoại nhân học con người và tầm thường hóa tình dục, hôn nhân và gia đình, những nền tảng của xã hội”.
Các Giám mục Công Giáo Cameroon nói tiếp, “trong nền văn hóa Châu Phi, thực hành đồng tính luyến ái không phải là một phần của các giá trị gia đình và xã hội. Đó là sự vi phạm trắng trợn đối với di sản mà tổ tiên chúng ta để lại.
Trong lịch sử các dân tộc, việc thực hành đồng tính luyến ái chưa bao giờ dẫn đến sự tiến hóa xã hội, nhưng là một dấu hiệu rõ ràng về sự suy đồi đang bùng nổ của các nền văn minh. Trên thực tế, đồng tính luyến ái khiến nhân loại chống lại chính mình và hủy diệt nó”, các Giám mục Công Giáo ở Cameroon nhấn mạnh.
Các ngài cũng lý luận rằng “đồng tính luyến ái không phải là một nhân quyền,” và giải thích rằng đồng tính luyến ái “là một sự tha hóa gây tổn hại nghiêm trọng đến nhân loại vì nó không dựa trên bất kỳ giá trị nào dành riêng cho con người: đó là sự phi nhân hóa của tình yêu.
Đề cập đến sách Lê-vi 18:22, các ngài mô tả việc thực hành đồng tính luyến ái là “một điều ghê tởm”.
Các ngài nói, việc từ chối ban phước lành cho “các cặp đồng tính luyến ái” “không hề mang tính phân biệt đối xử: đó là sự bảo vệ hợp pháp các giá trị bất biến của nhân loại trước một thói xấu đã trở thành đối tượng của yêu cầu được pháp luật công nhận và hôm nay là chủ đề về một phước lành.
Khi cấm thực hiện Fiducia Supplicans ở Cameroon, các thành viên NECC nói rằng họ “trung thành với giáo huấn thường xuyên của Truyền thống Giáo hội vốn tuyên bố các hành vi đồng tính luyến ái về bản chất là rối loạn và trái với luật tự nhiên” và trích dẫn điều 2357 trong Sách Giáo Lý Công Giáo.
Vì Thiên Chúa không muốn cái chết của những người tội lỗi, nhưng muốn họ hoán cải sang cuộc sống vĩnh cửu, nên chúng tôi khuyến khích những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái hãy nghe những lời cầu nguyện và lòng trắc ẩn của Giáo hội, nhằm giúp họ hoán cải triệt để”, các Giám mục Cameroon nói.
Các ngài nói thêm khi đề cập đến những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái: “Chúng tôi cũng mời gọi họ từ bỏ tâm lý coi mình là nạn nhân, trong đó họ tự coi mình là 'nạn nhân', 'yếu đuối', 'thiểu số'; để nắm bắt cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ qua nhiều lời khuyến khích của Lời Ngài.
Fiducia Supplicans đã gây ra những phản ứng trái chiều và chia rẽ sâu sắc giữa các Giám mục Công Giáo trên toàn cầu.
Tại Kenya, Bản quyền Địa phương của Tổng Giáo phận Công Giáo Nairobi, Đức Tổng Giám Mục Philip Anyolo đã cấm thực thi tài liệu của Vatican vài ngày sau khi một số thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với tài liệu này.
Ban lãnh đạo Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, gọi tắt là SECAM đã khởi xướng các cuộc tham vấn trên khắp lục địa nhằm đưa ra một “tuyên bố chung duy nhất” về Fiducia Supplicans.
________________________________________
Source:ACIAfrica“We formally forbid all blessings of homosexual couples”: Catholic Bishops in Cameroon
2. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans bị cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương bác bỏ
Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã thất bại một cách thê thảm. Chưa từng có trong lịch sử của Giáo Hội Công Giáo, một Tuyên ngôn của Giáo Hoàng lại bị các Hồng Y, Giám Mục, và cả các Hội Đồng Giám Mục bác bỏ. Tình trạng xem ra bi đát hơn nữa khi cả một Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh cũng bác bỏ.
Tạp chí Crux, ngày 23 tháng 12 năm 2023, tường trình rằng giữa một loạt các phản ứng đối với tuyên bố Fiducia Supplicans, tài liệu mới của Vatican cho phép việc chúc lành các cặp đồng tính ngoài phụng vụ, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương của Ukraine trở thành hiệp thông Đông phương đầu tiên tuyên bố rõ ràng rằng tài liệu này không áp dụng bên ngoài Giáo hội Latinh.
Trên cơ sở điều 1492 của Bộ Giáo luật Đông phương, Tuyên bố này hoàn toàn liên quan đến Giáo hội Latinh và không có hiệu lực pháp lý đối với các tín hữu của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine, cho biết trong một tuyên bố ngày 22 tháng 12.
Shevchuk đề cập đến một điều khoản của Bộ Giáo luật dành cho các Giáo hội Đông phương, trong đó nêu rõ: “Các luật được ban hành bởi thẩm quyền tối cao của Giáo hội, trong đó chủ thể thụ động không được nêu rõ ràng, chỉ ảnh hưởng đến các tín hữu Kitô giáo của các Giáo hội Đông phương trong chừng mực chúng đề cập đến các vấn đề về đức tin, luân lý hoặc các tuyên bố về thiên luật, hoặc những tín hữu Kitô giáo này minh nhiên được bao gồm trong các luật này, hoặc họ được ban cho một ân huệ không chứa điều gì trái ngược với các nghi lễ Đông phương”.
Trên thực tế, Đức Cha Shevchuk nói rằng khái niệm “phước lành” mang một ý nghĩa khác trong thần học và linh đạo Đông phương.
Ngài nói: “Theo thực hành phụng vụ của Giáo cộng đoàn tôi, phép lành của một linh mục hoặc giám mục là một cử chỉ phụng vụ không thể tách rời khỏi phần còn lại của nội dung các nghi thức phụng vụ và chỉ thu gọn vào hoàn cảnh và nhu cầu của lòng đạo đức riêng tư”.
Đức Cha Shevchuk nói: “Theo truyền thống của nghi thức Byzantine, khái niệm ‘phúc lành’ có nghĩa là sự chấp thuận, cho phép hoặc thậm chí là một mệnh lệnh liên quan đến một loại hành động, cầu nguyện và thực hành khổ hạnh nhất định, đặc biệt là một số loại ăn chay và cầu nguyện”.
Ngài nói, “Rõ ràng là phép lành của linh mục luôn mang chiều kích Tin Mừng và giáo lý, do đó nó không thể mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về gia đình như một sự kết hợp tình yêu chung thủy, bất khả tiêu và sinh hoa trái giữa một người nam và một người nữ, mà Chúa Giêsu Kitô của chúng ta đã nâng lên hàng Bí tích Hôn phối.
Thật ra, người Công Giáo Latinh cũng hiểu các chúc lành theo cùng một nghĩa như vậy. Khái niệm chúc lành “mục vụ” là khái niệm hoàn toàn mới do Hồng Y Víctor Manuel Fernández phát minh ra, chính ngài đã khẳng định như thế.
Đức Cha Shevchuk, 53 tuổi, người lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương từ năm 2011, cho biết: “Sự thận trọng mục vụ nhắc nhở chúng ta tránh những cử chỉ, những tuyên bố và khái niệm mơ hồ có thể bóp nghẹt hoặc bóp méo lời Chúa và những giáo huấn của Giáo hội”.
Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, với số lượng khoảng sáu triệu tín hữu trên toàn thế giới, là giáo hội lớn nhất trong số 23 Giáo hội Đông phương hiệp thông với Rôma. Đức Cha Shevchuk cho biết tuyên bố của ngài được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi từ các giám mục, giáo sĩ, tu sĩ, các phong trào nhà thờ và cá nhân giáo dân trong Giáo hội.
Trong khi các giám mục và nhóm giám mục khác, kể cả ở các quốc gia Phi Châu như Malawi và Zambia, đã bày tỏ sự phản đối nội dung của tuyên bố Fiducia Supplicans hoặc ngần ngại áp dụng nó, thì Giáo Hội Công Giáo Đông Phương trở thành cơ quan tài phán giáo hội đầu tiên tuyên bố rằng đó là một vấn đề pháp lý, tài liệu này không áp dụng cho họ.
Cho đến nay, Vatican vẫn chưa bình luận về tuyên bố của Đức Cha Shevchuk.
Mặc dù Đức Cha Shevchuk và Đức Thánh Cha Phanxicô là bạn bè cá nhân từ thời Shevchuk ở Buenos Aires từ năm 2009 đến năm 2011 với tư cách là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương ở Á Căn Đình, nhưng đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine lên tiếng bày tỏ sự dè dặt về các khía cạnh trong quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng.
Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Đức Cha Shevchuk thỉnh thoảng bày tỏ sự thất vọng với điều mà nhiều người Ukraine coi là đường lối ngoại giao và chính trị quá sắc thái từ Vatican.
Chẳng hạn, vào tháng 9, sau khi Đức Phanxicô ca ngợi di sản của chủ nghĩa Đế quốc Nga vĩ đại trong một buổi gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Nga, Đức Cha Shevchuk đã công khai nói rằng những lời của Đức Giáo Hoàng đã gây ra “nỗi đau và mối quan ngại lớn lao”.
Tưởng cũng nên biết thêm: Trong cuộc gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Mạc Tư Khoa, trước khi chúc lành bế mạc, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:
Đừng bao giờ quên di sản của các bạn. Các bạn là người thừa kế của nước Nga vĩ đại. Nước Nga vĩ đại của các vị thánh, của các vị vua, nước Nga vĩ đại của Peter Đại đế, của Nữ Hoàng Catherine II, đế quốc Nga vĩ đại được vun đắp với biết bao văn hóa và nhân văn. Đừng bao giờ từ bỏ di sản này. Đừng bao giờ từ bỏ di sản này. Các bạn là người thừa kế của Nước Nga vĩ đại, hãy tiến lên. Và cảm ơn. Cảm ơn vì cách sống của các bạn, vì cách các bạn trở thành người Nga”.
Khó khăn là cả hai triều đại Peter Đại đế, Nữ Hoàng Catherine II đều cổ vũ cho chủ nghĩa đế quốc, và cả hai triều đại này đều là các triều đại bắt bớ người Công Giáo tàn tệ; và cả hai nhân vật đều khét tiếng độc ác và hoang dâm vô độ.
Mặt khác, trong một cuộc phỏng vấn với hai hãng tin Công Giáo Ý xuất hiện cùng ngày với tuyên bố của ngài về Fiducia Supplicans, Đức Cha Shevchuk bày tỏ lòng biết ơn đối với những lời kêu gọi liên tục của Đức Giáo Hoàng thay mặt cho Ukraine.
Đức Cha Shevchuk nói: “Việc Đức Giáo Hoàng liên tục đề cập đến Ukraine tử đạo là một lời mời gọi cầu nguyện nhưng cũng là một lời cảnh cáo đừng quên người dân của chúng tôi. Chắc chắn, ngoại giao ngày nay nhất định cần một hồi chuông cảnh tỉnh”.
3. Fiducia supplicans xem ra đã thất bại một cách ngoạn mục
Tờ Catholic World Report có bài tường trình nhan đề “Fiducia supplicans appears to have failed spectacularly” nghĩa là “Fiducia supplicans xem ra đã thất bại một cách ngoạn mục
Sự phản kháng mạnh mẽ nhất phần lớn đến từ phía nam bán cầu và thế giới đang phát triển chỉ củng cố thêm ấn tượng vốn đã mạnh mẽ rằng sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các vùng ngoại vi” chỉ là lời nói suông.
Không phải ngày nào vị cộng sự viên hàng đầu của Đức Giáo Hoàng cũng được ghi âm đang thảo luận về điều gì đó mà ngài vừa nói rằng sẽ không cần làm rõ thêm, nhưng đó là những gì vừa xảy ra trong một cuộc phỏng vấn do The Pillar xuất bản với bộ trưởng Bộ cho Giáo Lý Đức Tin.
Dù sao đi nữa, đó là một trong những điều đã xảy ra liên quan đến một câu chuyện đã thống trị các tiêu đề trên cả báo chí chính thống Công Giáo và thế tục suốt cả tuần.
Đức Hồng Y Víctor Manuel “Tucho” Fernández hôm thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố, gọi là Tuyên ngôn Fiducia supplicans, cho phép một số phép lành nào đó dành cho “các cặp vợ chồng kết hợp bất hợp pháp” bao gồm cả các cặp đồng giới “tự phát” yêu cầu.
Tuyên ngôn đã trở thành tiêu đề ngay lập tức và tiếp tục như thế suốt cả tuần, cả trên báo chí chính thống thế tục và trong giới Công Giáo.
Phần lớn các phóng sự thế tục đều có thể chấp nhận được và một số thì hay, nhưng hầu hết các tiêu đề ban đầu đều quá hấp dẫn và không chính xác, khiến một số nhân vật Công Giáo hàng đầu có cơ hội cáo buộc các cơ quan báo chí thế tục thiếu hiểu biết và các các nhà hoạt động Công Giáo theo chương trình nghị sự đã gây ra tranh cãi.
Tuy nhiên, các giám mục đã không thể chấp nhận dòng “đổ lỗi cho giới truyền thông” khi họ bắt đầu đưa ra các tuyên bố của riêng mình để phản ứng lại tài liệu. Phản ứng từ từng vị Giám Mục và toàn bộ các Hội Đồng Giám Mục quốc gia bắt đầu xuất hiện trong thời gian ngắn và không dừng lại.
Bộ Giáo lý Đức tin - đó là Cơ quan từng là “Cơ quan giám sát giáo lý” của Đức Giáo Hoàng - trước đây chịu trách nhiệm về công việc cần thiết nhưng hầu hết là buồn tẻ nhằm bảo đảm rằng các tài liệu của Vatican và các ấn phẩm thần học Công Giáo đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về chính thống, là cơ quan được Đức Thánh Cha Phanxicô giao nhiệm vụ sản xuất Fiducia supplicans, một công trình tiên phong về mục vụ và đổi mới giáo lý.
Chính xác hơn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao phó công việc này cho vị tổng trưởng mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin, Fernández, người đã hứa một điều gì đó dưới hình thức ban phước lành gần như ngay khi ông nhận nhiệm vụ mới.
Fiducia supplicans chứa đầy những lời cảnh báo và tràn ngập những từ ngữ đòi hỏi trình độ chuyên môn, nhiều phần được viết rất cẩn thận, hơn 5.000 từ. Rõ ràng là tác giả của tuyên bố và nhà lãnh đạo ủy quyền của ngài đều biết rằng tài liệu này sẽ gây sóng gió. Nhưng có lẽ Fernandez hay Đức Thánh Cha Phanxicô mong đợi một làn sóng phản ứng như sóng thần xảy ra trong thời gian ngắn.
Một số giáo phận - chủ yếu mặc dù không chỉ ở Tây Âu - đã thể hiện sự nhiệt tình đón nhận Tuyên ngôn, mặc dù việc đọc Fiducia trên bề mặt sẽ yêu cầu nhiều người trong số họ phải dừng các kế hoạch ban phước lành theo nghi thức cho các kết hiệp đồng tính hoặc thậm chí hủy bỏ các chính sách đã được nêu rõ, để thực hiện các công thức ban phước ít nhất đã nhận được sự chấp thuận sơ bộ của địa phương.
Từ các khu vực pháp lý khác—nhiều trong số đó nằm ở vị trí địa lý ở phía nam bán cầu—sự tiếp nhận từ lạnh lùng đến tích cực thù địch, với việc một số hội đồng giám mục quốc gia thẳng thừng từ chối thực hiện tuyên bố này.
Đức Hồng Y-chủ tịch Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, Fridolin Ambongo, đã đưa ra lời kêu gọi vào giữa tuần về các cuộc đàm phán giữa các giám mục Phi Châu nhằm chuẩn bị một phản ứng thống nhất ở cấp “lục địa”.
Đó là một sự phát triển hấp dẫn về mặt chính trị, vì nó đến từ một người là thành viên trong “hội đồng nhỏ” C9 gồm các cố vấn Hồng Y của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nó đặt ra câu hỏi liệu Đức Hồng Y Ambongo có triển khai một biện pháp tạm thời với hy vọng cho phép Đức Phanxicô quay trở lại mọi việc hay không. Ngoài ra, ngài có thể đã tham gia cùng với các đồng sự châu lục của mình trong hàng giám mục, nhiều người trong số họ đã chùn bước trước Fiducia supplicans.
Ít nhất một Giáo hội tự trị, là Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, gọi tắt là UGCC, về cơ bản cho biết tuyên bố này chỉ áp dụng cho những người Công Giáo theo nghi thức Latinh và vô hiệu trong phạm vi thẩm quyền nghi lễ Đông Phương Ukraine. Tuy nhiên, tuyên bố của UGCC cũng đưa ra những lý do mạnh mẽ ngoài phạm vi pháp lý và thẩm quyền đơn thuần để từ chối Tuyên ngôn Fiducia.
Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục UGCC Sviatoslav Shevchuk viết: “Việc ban phép lành cho một linh mục luôn mang chiều kích Tin Mừng và Giáo lý, và do đó không thể nào mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về gia đình như một thành phần trung thành, bất khả phân ly và sự kết hợp hiệu quả của tình yêu giữa một người nam và một người nữ, mà Chúa Giêsu Kitô đã nâng lên hàng Bí tích Hôn phối Thánh thiện.
Đức Tổng Giám Mục Shevchuk viết: “Sự thận trọng mục vụ thúc giục chúng ta tránh những cử chỉ, cách diễn đạt và khái niệm mơ hồ có thể bóp méo hoặc xuyên tạc lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội”.
Đó là phán quyết mà ngài có thể đưa ra đối với Giáo hội mà ngài cai quản, nhưng ngôn ngữ của ngài nêu ngắn gọn những lý do được đưa ra bởi rất nhiều giám mục từ khắp nơi trên thế giới để đáp lại tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin.
Fernández nói với The Pillar trong cuộc trao đổi email được công bố hôm thứ Bảy: “Đối với những người đọc văn bản một cách thanh thản và không có thành kiến về ý thức hệ, “rõ ràng là không có sự thay đổi nào trong học thuyết về hôn nhân và về việc đánh giá khách quan các hành vi tình dục bên ngoài phạm vi hôn nhân duy nhất tồn tại - nam-nữ, độc quyền, không thể phân ly, mở ra một cách tự nhiên cho thế hệ sự sống mới.
Thật tốt khi vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin ghi nhận rằng không có bất kỳ thay đổi nào trong các quan điểm học thuyết đã nói, nhưng thực tế là ông ấy phải nói ra điều đó khiến khó có thể tin rằng có nhiều sự rõ ràng trong các đề xuất cụ thể của Fiducia hoặc trong sự phát biểu thần học mà nó mang lại cho họ. Giờ đây, thực tế mà cả lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin và cấp trên của ông phải đối mặt thực sự rất khó khăn.
Mục đích của Fiducia supplicans dường như có hai mặt: Đó là để kiềm chế các giám mục và hội đồng giám mục đã đi quá xa—hãy nghĩ đến Bỉ và Đức—và cũng khuyến khích các giám mục kín đáo hãy nới lỏng. Fernández hiện đã thừa nhận bằng lời rằng nỗ lực đã thất bại một cách ngoạn mục ở cả hai khía cạnh.
Fernández nói với The Pillar: “Tôi nhận ra rằng việc tiếp nhận những tài liệu này đòi hỏi thời gian cũng như sự suy ngẫm thanh thản và lâu dài”. Ông cũng nói: “Điều quan trọng là các hội đồng giám mục này không nắm giữ một học thuyết nào khác với tuyên bố đã được Đức Thánh Cha ký”, “bởi vì đó là học thuyết giống như mọi khi”.
Về các hội đồng giám mục đã phê duyệt các công thức ban phép lành gần như nghi thức hoặc đang trên đường phê duyệt chúng, Fernández nói: “đó là điều không thể chấp nhận được.
Fernández nói: “Họ nên điều chỉnh lại đề xuất của mình về vấn đề đó.
Fernández cũng nói về các cuộc gặp sắp tới giữa các giám mục Đức tham gia theo “Tiến Trình Công Nghị” của riêng họ và những nhà lãnh đạo các bộ khác nhau ở Rôma. Fernández cũng đề cập đến kế hoạch đến thăm Đức để “các cuộc trò chuyện” mà ông tin rằng sẽ “quan trọng”.
Nói rộng hơn, “Chúng ta hiện đang thảo luận về những vấn đề này với các chủ tịch hội đồng giám mục và với các nhóm giám mục đến thăm thánh bộ,” Fernández nói. Nghe có vẻ như điện thoại đang bận ở cả Bộ Giáo Lý Đức Tin và Domus Sanctae Marthae nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sống. Có vẻ như Fiducia supplicans nằm trong chương trình nghị sự dành cho các giám mục đến thăm ad limina định kỳ. Nó cũng giống như một vị huynh trưởng mù quáng và bối rối, tạm thời và đôi khi đau đớn - không nói là “tuyệt vọng” - để làm ra vẻ như anh ta có thể giải quyết được mọi việc. Nó trông giống như một người đang cố gắng bỏ đèn vào một cái chai, hoặc ít nhất là đóng cửa chuồng sau khi con ngựa đã chạy trốn.
Rất nhiều người thắc mắc tại sao bây giờ mới tiến hành tư vấn? Thành thật mà nói, đó là một câu hỏi hay. Sự phản kháng mạnh mẽ nhất phần lớn đến từ phía nam bán cầu và thế giới đang phát triển chỉ củng cố thêm ấn tượng vốn đã mạnh mẽ rằng sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các vùng ngoại vi” chỉ là lời nói suông.
Về phần mình, Fernández đã phải trải qua một chặng đường dài đầy chông gai để cuốc đất, nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng các giám mục không được cấm những gì giáo hoàng đã cho phép đối với những người cầu xin Fiducia, đặc biệt là vì ít nhất một hội nghị quốc gia—Malawi—đã ban hành một lệnh cấm rõ ràng, ngoài các giáo phận và hội nghị đã cho biết họ sẽ không thực hiện nó.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự đặt mình vào một tình thế bất khả thi. Thỉnh thoảng các Giáo hoàng làm điều đó. Nó thường không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, trong thời đại truyền thông tức thời và chu kỳ tin tức 24 giờ, một cuộc khủng hoảng đủ lớn có thể khiến sự sụp đổ của một triều đại giáo hoàng được phơi bày trước toàn thế giới, trong thời gian thực. Có thể còn quá sớm để nói liệu đó có thực sự là những gì chúng ta đang thấy hiện tại hay không, nhưng chắc chắn rằng chúng ta đã nhìn thấy nó, và điều đó… đủ tệ rồi.
________________________________________
Source:Catholic World ReportFiducia supplicans appears to have failed spectacularly
________________________________________
© 2020 - VietCatholic Network - Designed by J.B. Đặng Minh Anxxxxx
---------
Ý kiến độc giả :

Tui không dám nói về giáo luật mà chỉ biết bàn luận về xúc cảm bình thường (common sense) của người đời như sau :
Đã là con người thì ai cũng có những sai phạm hoặc khuyết điểm, và với những người biết mình là sai và khiếm khuyết mà âm thầm che dấu để sống bình thường với xã hội thì mọi người có lòng trắc ẩn đều thương xót và an ủi họ để họ lên tinh thần và phấn đấu trong cuộc sống. Nhưng nếu những người khuyết tật đó dù biết mình sai và khiếm khuyết mà vẫn làm cao vênh vang khoe "khuyết tật" của mình và công khai đề cao để tôn vinh cái khuyết tật đó thì có lẽ quần chúng sẽ TẨY CHAY họ. vì họ muốn công khai thách thức xã hôi làm xáo trộn giá trị của cái chân thiện mỹ của loài người.
Ví dụ một người cùi hủi chịu ở trong viện cùi để chữa bệnh thì ai cũng thương cảm cho người đó và còn gửi tiến tài trợ cho anh ta. Nhưng nếu anh ta vác cái thân xác cùi hủi của anh ta đi rong khắp phố phường, giăng cờ bắc loa để khoe khoang cái sứt mẻ và mùi tanh hôi của mình cho mọi người thấy và ngửi thì chắc chắn anh ta sẽ bị ném đá ngay.
Xưa kia Chúa Giêsu đã thương cảm cho người đàn bà ngoại tình đang bị đám đông đòi ném đá mà ra tay cứu vớt bà. Nhưng nếu bà ta hùng hổ, tay hô miệng cáp nói rằng "Tao được 'thầy cả thượng phẩm' ban phép lành cho tao rồi nên đố đứa nào dám xúc phạm đến ta" thì chắc Chúa Giêsu cũng lắc đầu bỏ đi, tranh xa bà thôi !!
Giáo Hoàng Francis có thể vì tình thương xót của Thiên Chúa mà an ủi những kẻ đồng tính SỐNG ÂM THẦM trong lối sống đặc thù của họ, nhưng một khi họ công khai tổ chức hôn nhân để vinh danh mình cho mọi người thấy sự hổn loạn về sinh lý của họ thì đó là một gương xấu, không thể nào ban phước lành của Chúa cho họ được. Bệnh hoạn của họ là do Satan đã nhúng tay vào để sửa đổi gène của họ khiến họ đi sai đường mà Thiên Chúa đã ấn định (liệu Thiên Chúa có tạo dựng ra một "ông lại cái" Eva cho ông Adam làm vợ không ?)
JB Trường Sơn
 
----------