Xe bus vẫn chở người nhập cư bất hợp pháp đến New York bất kể hạn chế mới
Tác giả : Tom Ozimek _ Ngọc Mai Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-12-31
Những người di cư đến bằng xe buýt vào buổi tối một ngày sau khi thị trưởng cho biết xe buýt sẽ chỉ được yêu cầu thả người vào buổi sáng
Các tin tức cho biết, bất kể những hạn chế mới của Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams về việc vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp vào thành phố, nhiều xe bus vẫn chở những người di cư này vào thành phố trong đêm.
Lệnh của ông Adams yêu cầu các công ty điều hành xe bus chở người nhập cư bất hợp pháp phải thông báo cho Văn phòng Quản lý Khẩn cấp của thành phố ít nhất 32 giờ trước khi đến New York và những chiếc xe bus như vậy chỉ được phép đến vào các ngày trong tuần từ 8h30 sáng đến trưa.
Tuy nhiên, theo WABC, bất chấp lệnh này, sáu xe bus chở người di cư đã đến vào sáng sớm hôm 29/12 tại Bến xe Bus Port Authority.
Theo Fox5 New York, những chiếc xe bus chở người nhập cư bất hợp pháp đã đến Bến xe bus Port Authority vào lúc 2 giờ sáng và 4 giờ sáng.
Phát ngôn viên của Port Authority đã chuyển các yêu cầu đến văn phòng Thị trưởng Adams, nhưng văn phòng này đã không phúc đáp đề nghị bình luận và cung cấp thêm thông tin trước thời điểm xuất bản bản tin này.
Sắc lệnh
Trong bối cảnh một số lượng kỷ lục những người vượt biên bất hợp pháp vào biên giới phía Nam và áp đảo các cộng đồng địa phương, Thống đốc Texas Greg Abbott đã và đang dùng xe bus để đưa những người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố do Đảng Dân Chủ điều hành, bao gồm cả thành phố New York.
“Texas sẽ đưa người di cư đến các thành phố trú ẩn cho đến khi ông Biden bảo đảm [an ninh] cho khu vực biên giới,” ông Abbott cho biết trong một bài đăng hôm 29/11 trên X. “Nhiệm vụ của chúng tôi [là] cung cấp sự cứu trợ sống còn cho các thị trấn biên giới.”
Nhưng bởi vì hệ thống trú ẩn của thành phố New York đang oằn mình dưới gánh nặng mà những người di cư mang đến, nên ông Adams đã tìm cách đẩy lùi các chuyến xe vận chuyển này.
Hôm thứ Tư (27/12), ông đã ban hành một sắc lệnh khẩn cấp nhằm áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các công ty xe bus vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp từ Texas.
Theo quy định mới của ông Adams, giờ trả khách bị giới hạn trong một khung thời gian hẹp từ 8:30 sáng đến trưa các ngày trong tuần, với địa điểm duy nhất được phép trả khách là trên Phố 41 phía Tây giữa Đại lộ số 8 và Số 9 ở Manhattan.
Theo thị trưởng, việc không tuân thủ các quy định mới có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm các tội tiểu hình loại B, phạt tiền, kiện tụng, và tịch thu xe bus.
Bà Renae Eze, giám đốc truyền thông của ông Abbott, nói rằng các thị trưởng Đảng Dân Chủ như ông Adams nên kêu gọi chính các nhà lãnh đạo đảng của họ bảo vệ biên giới thay vì cản trở những nỗ lực của Texas trong việc đưa những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi các cộng đồng biên giới nhằm giảm bớt gánh nặng cho địa phương.
“Sự đạo đức giả tột cùng của những thị trưởng Đảng Dân Chủ này là không có giới hạn,” bà nói với Houston Chronicle, cáo buộc các thành phố như New York vừa cố gắng hết sức để ngăn chặn các xe bus đến từ Texas, vừa đồng thời tuyên bố mình là thành phố trú ẩn cho những người nhập cư bất hợp pháp.
Tom Ozimek _ Ngọc Mai
----------