Mỹ phóng phi thuyền bí mật của quân đội lên quỹ đạo cao hơn
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-12-29
Phi thuyền robot X-37B bí mật của quân đội Hoa Kỳ đã cất cánh từ Florida vào tối ngày 28/12/2023.
Phi thuyền robot X-37B bí mật của quân đội Hoa Kỳ đã cất cánh từ Florida vào tối ngày 28/12 trong sứ mệnh thứ bảy, lần đầu tiên được phóng bằng tên lửa SpaceX Falcon Heavy có khả năng đưa phi thuyền lên quỹ đạo cao nhất từ trước đến nay, theo Reuters.
Falcon Heavy, bao gồm ba lõi tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng gắn liền với nhau, được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA tại Cape Canaveral được truyền hình trực tiếp trên webcast của công ty SpaceX.
Cuộc phóng phi thuyền X-37B diễn ra hai tuần sau khi Trung Quốc phóng phi thuyền tự động Thần Long trong sứ mệnh thứ ba lên quỹ đạo kể từ năm 2020, đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc cạnh tranh ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong không gian.
Lầu Năm Góc tiết lộ một số chi tiết về sứ mệnh X-37B do Lực lượng Không gian Hoa Kỳ thực hiện trong chương trình An ninh Quốc gia Không gian của quân đội.
Chiếc phi thuyền do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và giống một tàu con thoi thu nhỏ, được thiết kế để chở theo nhiều trọng tải khác nhau và tiến hành các thí nghiệm công nghệ trên các chuyến bay quỹ đạo kéo dài nhiều năm. Khi kết thúc nhiệm vụ, phi thuyền trở lại bầu khí quyển để hạ cánh xuống đường băng giống như một chiếc máy bay.
Cuộc phóng hôm 28/12 đánh dấu lần phóng đầu tiên trên tên lửa Falcon Heavy mạnh hơn của SpaceX, có khả năng mang tải trọng thậm chí còn nặng hơn X-37B đi xa hơn vào không gian.
X-37B, còn được gọi là Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo, trước đây chỉ được giới hạn trong các chuyến bay ở quỹ đạo Trái đất thấp, ở độ cao dưới 2.000 km.
Lầu Năm Góc chưa cho biết chiếc phi thuyền này sẽ bay cao bao nhiêu trong sứ mệnh này.
X-37B cũng đang thực hiện một thí nghiệm của NASA để nghiên cứu xem hạt giống thực vật bị ảnh hưởng như thế nào khi tiếp xúc kéo dài với môi trường bức xạ khắc nghiệt trong không gian. Khả năng trồng trọt trong không gian có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho các phi hành gia trong các sứ mệnh dài hạn trong tương lai tới mặt trăng và sao Hỏa.
Phi thuyền Thần Long bí mật không kém của Trung Quốc đã được phóng vào vũ trụ ngày 14/12 bằng tên lửa Trường Chinh 2F, một hệ thống phóng yếu hơn tên lửa Falcon Heavy của SpaceX và được cho là hạn chế hơn trong việc đưa tải trọng lên quỹ đạo Trái đất thấp.
----------