Máy bay tình nghi buôn người: Hơn 200 hành khách được trở về Ấn Độ
Tác giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-26
Theo phán quyết của thẩm phán, hôm qua 25/12/2023, khoảng 200 người Ấn Độ bị mắc kẹt tại sân bay tại tỉnh Marne của Pháp kể từ ngày 21/12 đã lên đường trở về nhà. Chuyến bay chở hơn 300 người tới thủ đô Managua, ở Nicaragua bị nghi ngờ nằm trong mạng lưới tội phạm nhằm đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.
Những hành khách Ấn Độ trên chuyến bay của Legend Airlines từ Pháp trở về Bombay, Ấn Độ, ngày 26/12/2023. AP - Rafiq Maqbool
Từ Bangalore, Ấn Độ, thông tín viên RFI Côme Bastin tường trình :
Chiếc máy bay A340 của một công ty Roumanie trên hành trình từ Dubai đến thủ đô Managua, Nicaragua, đã tạm dừng tại sân bay Vatry ở Marne. Thông báo này gây bất ngờ tại Pháp cũng như tại Ấn Độ, vì đa số hành khách đều là người Ấn.
Nhờ những manh mối đã có, cơ quan chống tội phạm có tổ chức cho rằng đây không phải là máy bay du lịch mà là một đường dây tội phạm giúp đưa một số hành khách vượt biên trái phép vào miền Nam nước Mỹ, một hành trình đầy nguy hiểm.
Sau bốn ngày thẩm vấn, vụ việc đã được giải quyết một phần. Khoảng 200 hành khách, bao gồm cả trẻ vị thành niên không có người đi cùng, đã lên máy bay hôm qua, nhưng không phải là đến Nicaragua mà đến thành phố Bombay của Ấn Độ.
Số phận của gần 100 hành khách còn lại vẫn chưa được định đoạt. Khoảng năm mươi người đã nộp đơn xin tị nạn. Những người khác thì khẳng định vẫn muốn đến Nicaragua bằng mọi giá. Hai cá nhân bị tình nghi cầm đầu vẫn tiếp tục bị thẩm vấn.
Chiếc Airbus A340 của công ty Legend Airlines ban đầu chỉ dự kiến dừng chân một giờ tại sân bay Vatry (Marne), để tiếp nhiên liệu trên đường bay từ Dubai đến Nicaragua. Nhưng sau đó máy bay đã bị phía Pháp tạm giữ do nghi ngờ các hành khách “có khả năng là nạn nhân của nạn buôn người”. Theo một nguồn tin, 303 người Ấn Độ này, có thể là công nhân ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất, đã lên kế hoạch đến Trung Mỹ để sau đó tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ hoặc Canada.
----------