Tai tiếng gián điệp cho Trung Quốc: Chủ tịch ủy ban mua sắm quân sự Quốc Hội Bỉ từ chức
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-22
Phải chăng đảng cực hữu Bỉ Vlaams Belang của vùng Flamand là ổ gián điệp của Bắc Kinh ? Sau khi Frank Creyelman, cựu thượng nghị sĩ Bỉ thuộc đảng Vlaams Belang, bị cáo buộc cung cấp thông tin cho Trung Quốc, người em trai Steven Creyelman, dân biểu đảng Vlaams Belang, đã buộc phải từ chức chủ tịch ủy ban mua sắm quân sự của Nghị Viện hôm 21/12/2023.
Ông Steven Creyelman được cho là đã bị Trung Quốc yêu cầu tác động đến nhiều hồ sơ, trong đó có tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi (Huawei). © DS
Dân biểu Steven Creyelman bị tình nghi có liên hệ với một gián điệp Trung Quốc thông qua người anh, trong khi chủ tịch ủy ban mua sắm quân sự của Nghị Viện nắm rất nhiều thông tin mật về an ninh quốc gia.
Trong thông cáo của đảng Vlaams Belang, được trang Le Soir của Bỉ trích dẫn, « ông Steven Creyelman đã không thông tin đầy đủ cho đảng, cũng như cho chủ tịch đảng về những liên lạc với anh trai ». Bà Barbara Pas, chủ tịch nhóm Vlaams Belang tại Hạ Viện, nói đến « sự phá vỡ niềm tin ».
Phát biểu trước Nghị viện Liên bang ngày 21/12, thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, cũng cáo buộc cực hữu Flamand không bảo vệ lợi ích quốc gia mà « bán lợi ích » của đất nước.
Ngoài việc cả hai anh em Creyelman bị cáo buộc có liên hệ với một gián điệp Trung Quốc, Frank Creyelman còn nhiều lần đến Syria và Nga, tương tự như Filip Dewinter, một trong những nhân vật chính của đảng cực hữu. Năm 2018, khi trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, chính khách vùng Anvers đã ca ngợi những sáng kiến của Trung Quốc, như Những con đường tơ lụa mới và các biện pháp cải cách của chế độ Bắc Kinh.
Vụ tai tiếng gián điệp của cựu thượng nghị sĩ Frank Creyelman khiến đảng cực hữu lao đao từ thứ Sáu 15/12, khi vụ này bị nhật báo kinh tế Anh Financial Times, tuần báo Đức Der Spiegel và nhật báo Pháp Le Monde phanh phui. Chính khách cực hữu kiêm dân biểu thành phố Mechelen (Malines) nhận từ 6.000 đến 10.000 euro cho mỗi « nhiệm vụ ». Đối tác Trung Quốc yêu cầu ông tác động đến các vấn đề liên quan đến tình hình Hồng Kông, trấn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, hoặc các kế hoạch trừng phạt nhắm vào tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi (Huawei).
----------