Vatican cho phép ban phước lành các cặp đồng tính
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2023-12-22
VATICAN CITY – Đức Giáo Hoàng Francis chính thức chấp thuận cho phép các linh mục Công Giáo ban phước lành cho các cặp đồng tính, đánh dấu sắc lệnh cởi mở nhất của giáo hội đối với chủ đề này, theo đài NPR.
Hôm Thứ Hai, 18 Tháng Mười Hai, Vatican công bố một tài liệu có tựa đề Fiducia Supplicans: Ý nghĩa mục vụ của các phước lành,” đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với Vatican, vốn chỉ hai năm trước đã nói rằng Chúa “không thể ban phước cho tội lỗi,” ám chỉ quan hệ đồng tính.
Đức Giáo Hoàng Francis. (Hình: Alberto Pizzoli/AFP via Getty Images)
Tài liệu này đã được Đức Giáo Hoàng Francis phê chuẩn.
Tuy nhiên, Vatican nhấn mạnh rằng hôn nhân vẫn chỉ là giữa một người nam và một người nữ, và bất kỳ linh mục nào ban phép lành cho một cặp đồng giới đều phải “tránh bất kỳ hình thức nhầm lẫn hoặc tai tiếng nào” có thể gợi ý điều ngược lại.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, 87 tuổi, coi việc tự do hóa đối với người Công Giáo đồng tính là một dấu ấn trong triều đại của mình. Kể từ khi trở thành giáo hoàng vào năm 2013, ngài đã kêu gọi việc hợp pháp hóa đồng tính. Khi được hỏi vào năm 2013 về các người đồng tính và giáo hội, vị giáo hoàng người Argentina đưa ra câu trả lời nổi tiếng: “Nếu ai đó là người đồng tính và tìm kiếm Chúa và có thiện chí, thì tôi là ai mà phán xét?”
Tuyên bố hôm Thứ Hai là một “bước tiến lớn” của giáo hội liên quan đến người đồng tính, Linh Mục James Martin, một linh mục Dòng Tên người Mỹ, vốn vận động cho cộng đồng Công Giáo đồng tính, cho biết.
Tuyên bố “công nhận mong muốn sâu sắc của nhiều cặp đồng giới Công Giáo về sự hiện diện của Chúa trong mối quan hệ yêu đương của họ,” Linh Mục Martin viết trên trang mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter. “Tóm lại, ngày hôm qua, với tư cách là một linh mục, tôi đã bị cấm chúc lành cho các cặp đồng giới. Hôm nay, với một số hạn chế, tôi có thể làm được việc này.”
Trong tài liệu nêu trên, Vatican đưa ra sự khác biệt giữa những gì được mô tả là các phép lành “nghi lễ và phụng vụ” và những phép lành không chính thức và tự phát hơn.
“Tuyên bố này vẫn kiên quyết dựa trên học thuyết truyền thống của giáo hội về hôn nhân, không cho phép bất kỳ loại nghi thức phụng vụ hoặc phép lành nào tương tự như một nghi thức mục vụ có thể gây nhầm lẫn”, Hồng Y Victor Manuel Fernandez, bộ trưởng Bộ Giáo Lý và Đức Tin Tòa Thánh Vatican, viết trong phần giới thiệu tài liệu.
“Chính trong bối cảnh này, người ta có thể hiểu được khả năng chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng giới mà không cần chính thức xác nhận tình trạng của họ hoặc thay đổi bất kỳ cách nào giáo huấn lâu đời của Giáo hội về hôn nhân,” bản tuyên bố viết.
Vatican hướng dẫn các linh mục từ chối ban phước lành liên quan đến nghi lễ kết hợp dân sự, hoặc với bất kỳ “trang phục, cử chỉ hoặc lời nói” nào liên quan đến đám cưới.
Thay vào đó, Vatican gợi ý rằng bối cảnh thích hợp cho việc ban phép lành như vậy có thể là trong một cuộc gặp gỡ với một linh mục hoặc khi viếng thăm một nhà thờ.
Phép lành có thể được ban cho các cặp đồng tính và các cặp khác “trong những tình huống bất thường” (chẳng hạn như các cặp ly dị và tái hôn không được hủy bỏ cuộc hôn nhân trước của họ), những người “không yêu cầu sự hợp pháp hóa tình trạng hôn nhân hiện tại của chính họ, nhưng họ cầu xin những gì chân thật, tốt lành và có giá trị nhân bản trong cuộc sống cũng như các mối quan hệ của họ đều được làm phong phú, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần,” tài liệu nêu rõ.
“Chúa không bao giờ từ chối bất cứ ai đến gần ngài! Cuối cùng, ban phép lành mang đến cho mọi người một phương tiện để tăng cường niềm tin vào Chúa,” theo tài liệu Vatican công bố hôm Thứ Hai. (MPL)
-------

Biếm học của minhson
----------