Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc : Hơn 100 người thiệt mạng
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-19
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập sau trận động đất kinh hoàng trong đêm qua, 18/12/2023, tại miền tây bắc Trung Quốc, khiến ít nhất 126 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Riêng ở tỉnh Cam Túc, chính quyền địa phương ghi nhận 113 người thiệt mạng và hơn 530 người bị thương tính đến sáng hôm nay 19/12/2023.
Cứu nạn tại tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc, ngày 19/12/2023, sau trận động đất trong đêm. via REUTERS - CHINA DAILY
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :
Những đống đổ nát của những ngôi nhà được dọn dẹp bởi lực lượng cứu hộ trong trang phục huỳnh quang, tương phản với màu đen của đêm lạnh giá ở vùng chân núi Tây Tạng vào mùa đông. Trung Quốc sáng nay thức dậy với những hình ảnh được truyền thông Nhà nước và mạng xã hội đăng tải, cho thấy người dân giật mình thức dậy và hoảng hốt lao xuống cầu thang trong bộ áo khoác để thoát khỏi những ngôi nhà rung chuyển, nhiều người thậm chí vẫn còn mặc đồ ngủ. Lửa được đốt trong sân hoặc trên những con phố để sưởi ấm cho các nạn nhân lạnh cóng.
Một sinh viên năm thứ nhất trường đại học Nông Nghiệp ở Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, cho biết qua điện thoại là cả ký túc xá của anh vẫn còn bàng hoàng. Anh kể : « Khoảng nửa đêm, vào lúc chúng tôi chuẩn bị đi ngủ, tôi cảm thấy giường bắt đầu rung lắc. Tôi cứ tưởng là người bạn ở giường phía trên trằn trọc và liên tục trở mình rất mạnh. Sau đó, điện thoại của chúng tôi nhận được những cảnh báo. Tất cả chúng tôi nhanh chóng mặc quần áo và lao xuống tầng dưới. Có một sân bóng rổ ngay dưới ký túc xá. Chúng tôi xuống đó và đứng chờ. »
Chủ tịch Trung Quốc hôm nay đã ra chỉ thị huy động tối đa lực lượng cứu hộ và nhanh chóng tìm nơi tạm trú cho các nạn nhân. Các tòa nhà, đường sá và các công trình thủy lực đều bị hư hại do trận động đất cùng với gần 150 dư chấn xảy ra sau đó.
----------