Gaza: Quân đội Israel phát hiện đường hầm dài 4 km của Hamas
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-18
Hôm qua, 17/12/2023, hơn hai tháng kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Gaza, quân đội Israel thông báo phát hiện được một ‘‘đường hầm dài nhất’’ và rộng nhất của Hamas.
Lính Israel tại một đường hầm của Hamas ở Gaza, 15/12/2023. © AMIR COHEN / Reuters
Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jérusalem :
Đây là đường hầm lớn nhất cho đến nay mà quân đội Israel phát hiện được. Đường hầm dài 4 km, có nơi sâu tới 50 mét. Điểm cuối của đường hầm chỉ nằm cách cửa khẩu Erez, ở cực bắc dải Gaza, vài trăm mét.
Đó là một mạng lưới đường hầm khổng lồ, được chia thành nhiều nhánh, theo giải thích của một sĩ quan với các nhà báo có cơ hội đến thăm địa điểm này ngày hôm qua. Đường hầm nói trên đủ rộng để các xe cỡ nhỏ lưu thông. Đường hầm được trang bị hệ thống đường ống, điện, thông gió, cống rãnh, mạng lưới thông tin liên lạc và đường ray.
Quân đội Israel cũng công bố những hình ảnh về việc xây dựng đường hầm, được cho là do Muhamad Sinwar, anh của thủ lĩnh Hamas ở Gaza, giám sát. Theo quân đội Israel, việc xây dựng đường hầm này đã mất nhiều năm trời, tiêu tốn hàng triệu euro.
Vô hiệu hóa hệ thống đường hầm của Hamas, ước tính dài tổng cộng 500 km, tại dải Gaza là một mục tiêu chính của chiến dịch can thiệp quân sự của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine. Theo quân đội Israel, Hamas đã sử dụng đường hầm này để vận chuyển các phương tiện cho cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ngày 07/10/2023 trên lãnh thổ Israel.





Israel says it discovered 'biggest Hamas tunnel' near Gaza
----------