Cách đãi ngộ quân nhân ở chế độ tự do khác với chế độ toàn trị như thế nào?
Tác giả : Linda Jiang
Biên dịch : Lý Ngọc
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-12-17
Quân đội Hoa Kỳ đang mở rộng tuyển dụng trên diện rộng. Từ trái sang phải: Thiếu tướng Curt Taylor, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Quốc gia (NTC) tại Fort Irwin, Trung tá Johann Hindert, chỉ huy Tiểu đoàn Tuyển dụng Los Angeles, kiêm Giám đốc Điều hành Trung tâm Huấn luyện Quốc gia tại Fort Irwin, Trung tá John Burns. (Linda Jiang/The Epoch Times)
Khi nói đến việc gia nhập quân đội, nhiều người đến từ các quốc gia toàn trị vẫn có ấn tượng cố hữu rằng, việc gia nhập quân đội đồng nghĩa với việc đưa người ra tiền tuyến nơi chiến trường để làm bia đỡ đạn. Nhưng trên thực tế, ở một đất nước tự do như Mỹ, quan niệm gia nhập quân đội lại hoàn toàn khác.
Sức mạnh quân sự tổng thể của Quân đội Hoa Kỳ là mạnh nhất trên thế giới. Quân đội này được chia thành sáu quân chủng chính và Lục quân là một trong số đó.
Tại một cuộc họp cộng đồng vào ngày 14/12, Thiếu tướng hai sao Curt Taylor, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Quốc gia (NTC) tại Fort Irwin, một cơ sở huấn luyện mô phỏng chiến đấu thực tế của Hoa Kỳ, cho biết, binh lính Mỹ được triển khai trên khắp thế giới. "Hơn 120.000 sĩ quan Lục quân được triển khai ở các quốc gia khác. Hoa Kỳ không tìm cách chiến đấu một mình và việc triển khai những người lính tiền tuyến này thể hiện rõ ràng cam kết của chúng tôi với các đối tác và các đồng minh của mình”.
Những người lính được đưa ra tiền tuyến hải ngoại đều là những người nhập ngũ theo nguyện vọng của bản thân, quân đội Hoa Kỳ mang đến hơn 200 cơ hội nghề nghiệp khác nhau.
Một nhà tuyển dụng Trung Quốc ở Los Angeles trước đây đã nói với phóng viên của The Epoch Times, rằng quân đội sẽ dành sự tôn trọng tối đa cho các tân binh và gia đình họ, đồng thời sẽ không ép buộc binh lính ra tiền tuyến. Các tân binh chọn nghề trước khi ký hợp đồng, chọn nghề gì thì quân đội sẽ bố trí việc làm của nghề ấy.
Quân đội Hoa Kỳ liên tục đào tạo ra những tinh binh và tướng lĩnh ưu tú
Thiếu tướng Taylor cho biết Quân đội cần những nhân tài chất lượng cao và không ngừng bồi dưỡng binh lính, tướng lĩnh tinh nhuệ. "Những chuyên gia giỏi nhất đều tập trung ở đây. Chúng tôi sẵn sàng triển khai và giành chiến thắng trong các cuộc chiến để bảo vệ đất nước khỏi tác hại của chiến tranh".
Để gia nhập Quân đội, trước tiên ứng viên phải vượt qua bài kiểm tra tiêu chuẩn "ASVAB", đây là bài kiểm tra sức mạnh và khả năng của một cá nhân về khoa học, toán học và ngôn ngữ. Sau kỳ thi, ứng viên có thể lựa chọn công việc dựa trên thế mạnh của mình.
Ngoài thành tích học tập, quân đội còn yêu cầu tân binh phải có sức khỏe tốt, kỷ luật và không có tiền án tiền sự hay sử dụng ma túy.
"Ngày nay, quân đội của chúng tôi cũng cần các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, chiến tranh mạng, quản lý phổ tần điện từ, bảo trì máy móc chính xác hiệu suất cao và một loạt kỹ năng công nghệ cao khác. Chúng tôi cần những người trẻ thông minh, có kỷ luật", Thiếu tướng Taylor nói. .
Vì vậy, ông mong rằng các bậc phụ huynh và các bạn trẻ có thể thực sự hiểu về Quân đội, có được những thông tin xác thực nhất, hiểu được sự vĩ đại và thách thức của Quân đội, đồng thời hình thành ý thức về sứ mệnh trung thành với Hiến pháp Hoa Kỳ.
Thiếu tuyển dụng nhưng tỷ lệ giữ chân cực cao
Tuy nhiên, khi thời thế thay đổi, tiến độ tuyển dụng của Quân đội cũng bị cản trở bởi nhiều yếu tố.
Thiếu tướng Taylor chỉ ra rằng chỉ cần một bài kiểm tra "ASVAB" sẽ khiến hơn một nửa số học sinh tốt nghiệp trung học Mỹ thất bại. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hiện chỉ có 23% thanh niên ở Mỹ đủ điều kiện phục vụ trong quân đội. Nói chung, thể lực của nhiều người trẻ không đạt tiêu chuẩn, nhiều người không vượt qua vì béo phì.
Ngoài ra, “khuynh hướng phục vụ” của giới trẻ Mỹ ngày càng suy giảm, cơ hội nhận được sự hướng dẫn tích cực từ xã hội cũng ngày càng giảm. “Năm 2022, quân đội tuyển quân hàng năm thiếu 15.000 quân so với chỉ tiêu; năm 2023 thiếu 10.000 quân”.
“Nhưng tin tốt là tỷ lệ giữ chân rất cao và binh lính (đã nhập ngũ) muốn ở lại”. Ông cho rằng, việc gia nhập quân đội sẽ giúp những người trẻ đẩy nhanh con đường thành công trên mọi lĩnh vực, sẽ giúp những người trẻ tuổi có được một nền giáo dục đại học với giá cả phải chăng và có được hàng trăm cơ hội thăng tiến và việc làm. "Một người trẻ và khỏe mạnh có bằng đại học có thể làm bất cứ điều gì ở Mỹ nay sau khi nghỉ hưu".
Lợi ích của việc gia nhập quân đội vượt xa lợi ích của tất cả các ngành công nghiệp lớn
Ngoài việc mang lại cho tân binh quyền tự do lựa chọn lớn nhất, quân đội Hoa Kỳ còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau.
Trung tá Johann Hindert, chỉ huy tiểu đoàn tuyển quân Los Angeles, người đã gia nhập quân đội Mỹ 20 năm, nói với giới trẻ: “Nếu bạn biết gì đó về quân đội, bạn sẽ biết rằng sau khi sĩ quan nhập ngũ, quân đội sẽ cung cấp giáo dục chính quy và cung cấp các khóa đào tạo khác nhau cho binh lính để cải thiện bản thân".
Ông cho biết, quân đội cũng sẽ giúp những người trẻ hoàn thiện bản thân thông qua hàng loạt dự án và đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện nhập ngũ.
Quân đội trao khoảng 274 triệu đô la học bổng mỗi năm. Sau khi gia nhập quân đội toàn thời gian trong ba năm, học bổng quân sự sẽ giúp các binh sĩ trả 100% học phí cũng như khoản trợ cấp hàng năm là 4.200 USD và 1.200 USD cho chi phí sách vở. Các binh sĩ cũng nhận được hỗ trợ nhà ở hàng tháng, có thể lên tới hàng nghìn đô la mỗi tháng tùy thuộc vào vị trí của người lính.
Chương trình Quân đoàn Huấn luyện sĩ quan dự bị (ROTC) của Quân đội, cho phép bạn tìm hiểu thêm về Quân đội với tư cách là "sĩ quan không hợp đồng" và quyết định xem có chính thức gia nhập Quân đội hay không. Chương trình học bổng của ROTC cũng có thể giúp các quân nhân có được tín chỉ thông qua các khóa học trực tuyến và ban đêm, sau đó dần dần lấy được bằng cao đẳng, đại học, thạc sĩ và thậm chí cả tiến sĩ.
Khoản vay VA của quân đội Hoa Kỳ giúp các quân nhân mua nhà mà không phải trả trước. Theo Đạo luật Quyền Quân sự Hoa Kỳ, quân nhân cũng được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí, nghỉ phép có lương và các lợi ích khác. Ngoài 30 ngày nghỉ phép hàng năm có lương, những người mới làm cha mẹ cũng sẽ được nghỉ phép có lương và nghỉ phục hồi.
Các điều kiện cơ bản nhất để được quân đội Mỹ tuyển dụng hiện nay bao gồm: có thẻ xanh tạm thời 2 năm, có thẻ xanh vĩnh viễn 10 năm hoặc có quốc tịch; độ tuổi từ 17 đến 42 tuổi; thanh niên dưới 18 tuổi cần có chữ ký của người giám hộ, có sức khoẻ tốt và có bằng tốt nghiệp THPT.
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------