Các thống đốc Đảng Cộng Hòa thúc đẩy liên bang thu hồi đất ĐCSTQ sở hữu tại Mỹ
Tác giả : Anh Nguyễn Nguồn: Việt Luân Ngày đăng: 2023-12-07
Thống đốc bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders chờ đợi để đưa ra phản hồi của Đảng Cộng hòa đối với bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden vào ngày 7 tháng 2 năm 2023 tại Little Rock, Arkansas. (Ảnh: Al Drago-Pool/Getty Images)
Một nhóm gồm 17 thống đốc Đảng Cộng hòa đã viết thư cho chính quyền Biden và các lãnh đạo Quốc hội liên bang, kêu gọi hành động ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mua đất của Hoa Kỳ.
Trong một bức thư đề ngày 4 tháng 12, dẫn đầu bởi Thống đốc bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders, các thống đốc Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Đảng Cộng hoà, Louisiana), Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Đảng Dân chủ, New York), Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Đảng Dân chủ, New York) và Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Đảng Cộng hòa, Kentucky) cùng giải quyết mối đe dọa từ ĐCSTQ.
“Nhiều thống đốc và cơ quan lập pháp tiểu bang đã hành động để bảo vệ công dân Hoa Kỳ khỏi mối đe dọa an ninh quốc gia sắp xảy ra từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”, các thống đốc viết. “Nhưng an ninh quốc gia đòi hỏi sự phản ứng quốc gia từ các nhà lãnh đạo quốc gia. Trách nhiệm bây giờ thuộc về các vị – hãy theo sự dẫn dắt của các bang và ngăn chặn ĐCSTQ tích lũy đất đai của Mỹ”.
Bức thư lưu ý rằng trong khi chính quyền Biden không hành động, 11 bang đã ban hành luật sở hữu nước ngoài vào năm 2023 và Arkansas đã trở thành bang đầu tiên thông qua luật này.
Bức thư cảnh báo: “Đã quá lâu rồi, chúng ta đã cho phép các chính phủ nguy hiểm và thù địch xâm nhập vào đất nước chúng ta. Các bang của chúng ta sẽ không chấp nhận những điều đó. Chính quyền phải suy tính đến thực tế rằng những thực thể như vậy là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, nông dân và công dân của chúng ta”.
Các thống đốc lưu ý: “Điều này đặc biệt đúng kể từ khi ĐCSTQ ban hành luật vào năm 2017 yêu cầu công dân Trung Quốc ở nước ngoài hợp tác với các quan chức an ninh Trung Quốc trong công tác tình báo”.
Bức thư trích dẫn trường hợp nhà sản xuất pin xe điện Gotion do ĐCSTQ kiểm soát mua 270 mẫu Anh (acres) để xây dựng nhà máy ở Green Charter Township, Michigan, cách trung tâm huấn luyện quân sự Camp Grayling không xa. “Thật không may, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ không ngăn chặn, thậm chí xem xét giao dịch đáng báo động này”.
Các thống đốc ca ngợi một số nỗ lực của Quốc hội nhằm giải quyết vấn đề này và kêu gọi các nhà lập pháp luật hóa quan điểm này thành luật.
Bức thư viết: “Cho đến khi Quốc hội thông qua luật như vậy, chúng tôi kêu gọi Chính quyền Biden sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để ngăn chặn việc các chính phủ và thực thể đối địch nước ngoài tiếp tục chiếm đất Mỹ”.
Những nỗ lực của cơ quan lập pháp
Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Trung Quốc sở hữu gần 384.000 mẫu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ, chiếm 0,9% tổng số đất nông nghiệp mà các tổ chức nước ngoài sở hữu tại Hoa Kỳ tính đến cuối năm 2021.
Đáng chú ý, quyền sở hữu đất nông nghiệp Hoa Kỳ của Trung Quốc đã tăng 55% từ 247.000 mẫu Anh năm 2019 lên 384.000 mẫu Anh vào năm 2021. Trong khi giai đoạn 2016-2019, mức tăng quyền sở hữu đất nông nghiệp Hoa Kỳ của Trung Quốc chỉ dưới 1%. Năm 2010, Trung Quốc chỉ sở hữu 13.720 mẫu Anh.
Có một số vụ việc nổi bật liên quan đến việc Trung Quốc mua đất của Mỹ gần các cơ sở quân sự nhạy cảm. Năm 2021, công ty thực phẩm Trung Quốc Fufeng đã mua 370 mẫu đất nông nghiệp để xây dựng một nhà máy xay ngô gần Căn cứ Không quân Grand Forks ở Bắc Dakota.
Năm 2016, công ty Năng lượng Quang Huy của Trung Quốc, thuộc sở hữu của tỷ phú có quan hệ với ĐCSTQ, ông Tôn Quang Tân, được cho là đã mua 140.000 mẫu đất nông nghiệp ở Del Rio, Texas, chỉ cách Căn cứ Không quân Laughlin 80 dặm.
Các nỗ lực lập pháp đang được tiến hành khi các nhà lập pháp đệ trình luật để chống lại các mối đe dọa của ĐCSTQ.
Vào tháng Bảy, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một sửa đổi do Thượng nghị sĩ Mike Rounds (Đảng Cộng hoà, Nam Dakota) đưa ra để cấm Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài khác mua đất nông nghiệp và các doanh nghiệp nông nghiệp của Hoa Kỳ. Việc sửa đổi sẽ được đưa vào phiên bản Thượng viện của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2024.
Vào tháng Ba, Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Đảng Cộng hoà, Arkansas) và Thượng nghị sĩ Katie Britt (Đảng Cộng hoà, Alabama) đã đưa ra luật có tiêu đề “Đạo luật Không thêm một inch hoặc một mẫu Anh” để cấm Trung Quốc sở hữu bất kỳ đất đai nào của Hoa Kỳ, bao gồm cả tài sản nông nghiệp và bất động sản khác. Dự luật còn trao cho tổng thống Hoa Kỳ quyền yêu cầu bán nếu sở hữu tài sản của thực thể đó bị xem là rủi ro an ninh quốc gia.
Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Đảng Cộng hoà, Missouri) Cũng đã đưa ra một dự luật vào tháng Ba nhằm cấm các thực thể có liên quan đến chính quyền Trung Quốc mua hoặc thuê đất nông nghiệp của Hoa Kỳ. Dự luật này cũng yêu cầu các chủ sở hữu hiện tại phải từ bỏ lợi ích của họ nếu không sẽ phải đối mặt với phạt hành chính, thậm chí cả án hình sự.
Vào tháng Hai, Thượng nghị sĩ Mike Rounds (Đảng Cộng hoà, Nam Dakota) đã đưa ra dự luật cấm Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên mua hoặc thuê đất nông nghiệp của Hoa Kỳ. Đạo luật này cũng đưa Bộ trưởng Nông nghiệp trở thành thành viên thường trực của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS).
Anh Nguyễn, (theo ET)
----------