Tham mưu trưởng Liên quân: Người Mỹ 'nên lo lắng' về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan
Tác giả : Aaron Pan
Biên dịch : Lam Giang
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-12-07
Máy bay chiến đấu J15 trên tàu sân bay đang hoạt động duy nhất của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh trong cuộc tập trận trên biển vào ngày 24/4/2018. (Ảnh: AFP/Getty Images)
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Q. Brown Jr., đã bày tỏ lo ngại về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan, đồng thời nói rằng người Mỹ "nên lo lắng" về điều đó.
Khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc xâm lược như vậy trong cuộc thảo luận ngày 2/12 tại Diễn đàn Phòng thủ Quốc gia Reagan ở Thung lũng Simi, tiểu bang California (Mỹ) hôm 2/12, Tướng Brown đã lấy Hong Kong làm ví dụ và nói: “Hãy nghĩ về những gì đã xảy ra ở Hong Kong”.
"Tất cả chúng ta nên lo lắng liệu điều đó có xảy ra hay không. Và một phần lý do tại sao việc răn đe lại quan trọng đến vậy là để tránh nổ ra xung đột".
Kể từ khi Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia ở Hong Kong vào năm 2020, thành phố này đã chứng kiến sự xói mòn đáng kể các quyền tự do mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã hứa khi lãnh thổ thuộc địa cũ của Anh được bàn giao cho đại lục vào năm 1997.
Chính quyền đã đàn áp các cuộc biểu tình, bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ và cấm tụ tập, bao gồm cả lễ thắp nến tưởng niệm sự kiện thảm sát Thiên An Môn hàng năm.
Tướng Brown cũng cho rằng Bắc Kinh đang gây áp lực lên Đài Loan và các nước khác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì “lợi ích riêng của họ”.
Nhận xét của ông nhất quán với những phát hiện gần đây của Cuộc Khảo sát Quốc phòng thường niên của Viện Reagan (Mỹ) mà người dẫn chương trình Shannon Bream nêu ra trong cuộc phỏng vấn. Cuộc khảo sát cho thấy 73% số người được hỏi cho biết họ phần nào lo ngại về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan.
Cuộc khảo sát cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ ủng hộ Đài Loan, trong đó 46% ủng hộ việc triển khai binh lính Mỹ đến để bảo vệ hòn đảo dân chủ tự trị nếu hòn đảo này bị xâm lược, con số đó tăng từ 39% vào năm 2019. Để ngăn chặn cuộc xâm lược của Trung Quốc, 60% người Mỹ ủng hộ việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ gần hòn đảo.
ĐCSTQ đã tăng cường áp lực lên Đài Loan trong những năm gần đây, khi liên tục triển khai máy bay và tàu quân sự gần hòn đảo này hầu như hàng ngày nhằm mục đích làm xói mòn hệ thống phòng thủ của Đài Bắc.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đạt được mục tiêu “thống nhất” Đài Loan, mặc dù Đài Loan chưa bao giờ nằm dưới sự cai trị của ĐCSTQ. Ông đã tuyên bố rõ ràng rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu này.
'Những thách thức nội bộ' của Trung Quốc
Đầu năm nay, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết tình báo Mỹ biết tin rằng ông Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng cho một cuộc xâm lược Đài Loan vào năm 2027. Mặc dù mốc thời gian đó có thể không thể hiện một cuộc xâm lược thực sự nhưng nó cho thấy quyết tâm của ông Tập Cận Bình trong việc đạt được mục tiêu này.
Năm ngoái, các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc đã cảnh báo một cuộc chiến tranh có thể xảy ra trên eo biển Đài Loan vào năm 2024.
Tuy nhiên, sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc có thể khiến cho chế độ này khó phát động một cuộc tấn công vào Đài Loan hơn và thời gian có thể bị trì hoãn hơn nữa. Vào tháng 9, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng “vấn đề kinh tế khó khăn” của Trung Quốc khiến cho chế độ này khó có khả năng "xâm lược Đài Loan. Và [trên thực tế] thì ngược lại - có lẽ chế độ này không có khả năng cùng năng lực mà họ từng có trước đây".
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times được phát sóng tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook vào ngày 29/11.
"Tôi nghĩ tại thời điểm này, giới lãnh đạo Trung Quốc đang bị choáng ngợp bởi những thách thức nội bộ của nước này", bà nói.
"Và tôi nghĩ có lẽ đây không phải là lúc để họ tính tới một cuộc xâm lược lớn vào Đài Loan".
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg vào tháng 9, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết do nền kinh tế Nga đang bị tổn hại bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây vì hành động xâm lược Ukraine của nước này, nên lịch trình mà Trung Quốc dự kiến xâm lược Đài Loan có thể bị đẩy lùi. Bà nói rằng trước chiến tranh Nga - Ukraine, ông Tập đã lên kế hoạch xâm chiếm hòn đảo này trong vòng hai hoặc ba năm.
Vào tháng 9, hai quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ đã nói với Quốc hội rằng chính quyền Trung Quốc có thể sẽ thất bại nếu quân đội của họ cố gắng phong tỏa Đài Loan.
Thiếu tướng lục quân Joseph McGee lưu ý tại phiên điều trần rằng việc ĐCSTQ xâm chiếm Đài Loan là “hoàn toàn không dễ dàng”. Ông cho rằng, một cuộc tấn công trực diện, một cuộc tấn công bất ngờ hay một cuộc tấn công kết hợp đổ bộ và trên không đều sẽ rất thách thức đối với quân đội Trung Quốc do khoảng cách xa xôi giữa hai bờ eo biển, địa hình của Đài Loan và số lượng quân cần triển khai cho một cuộc tấn công quy mô như vậy là rất lớn.
Theo một báo cáo diễn tập chiến tranh từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hồi đầu năm nay, Trung Quốc sẽ thất bại trong một cuộc xâm lược đổ bộ thông thường vào Đài Loan. Tuy nhiên, chiến thắng đó sẽ phải trả giá đắt bằng thiệt hại cho Hải quân Hoa Kỳ và nền kinh tế Đài Loan.
CSIS nhấn mạnh rằng chế độ Trung Quốc đã thất bại nặng nề trong cuộc chiến giả định, điều này "có thể gây bất ổn cho sự cai trị của ĐCSTQ".
Ngay cả khi giành chiến thắng trong trận chiến này, "Mỹ và các đồng minh cũng đã thiệt hại hàng chục tàu, hàng trăm máy bay và hàng chục nghìn quân nhân. Đài Loan chứng kiến nền kinh tế của mình bị tàn phá. Hơn nữa, những tổn thất to lớn đã gây tổn hại đến vị thế của Hoa Kỳ trên toàn thế giới trong nhiều năm qua", tờ báo viết.
ĐCSTQ có thể đang chuẩn bị cho chiến tranh
Trong một sự kiện do Viện Hudson tổ chức vào tháng 7, ông Kyle Bass, một nhà quản lý quỹ phòng hộ và một chuyên gia về Trung Quốc, đã cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc chiến sắp tới.
Ông Bass, nhà sáng lập và giám đốc đầu tư của Quỹ Quản lý Vốn Hayman (Hayman Capital Management), cho biết ông nhận thấy nhiều chỉ số đang “đi về một hướng”, cho thấy ông Tập Cận Bình có thể sẽ sớm xâm chiếm Đài Loan.
Những chỉ số này bao gồm việc ông Tập đã đưa ra nhiều mệnh lệnh và bài phát biểu quan trọng kêu gọi chuẩn bị chiến tranh và "đấu tranh" chống lại "các thế lực thù địch".
Ông Bass lưu ý một loạt biện pháp tài chính do ông Tập Cận Bình thực hiện nhằm bảo vệ nền kinh tế Trung Quốc khỏi ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Những biện pháp này bao gồm việc ra lệnh cho các ngân hàng Trung Quốc đánh giá rủi ro về “các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Hoa Kỳ”, để mặc định trái phiếu bằng đồng USD ở nước ngoài bị vỡ nợ và tăng lượng nắm giữ vàng trong khi giảm kho bạc của Hoa Kỳ, cùng nhiều vấn đề khác.
Ông Bass cho biết: "Thị trường vốn của Hoa Kỳ là thị trường sâu nhất, có tính thanh khoản cao nhất trên thế giới và hiện cũng có lãi suất cao nhất trong các nước phát triển. Trung Quốc dự kiến sẽ mua tín phiếu và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ với mức thặng dư nói trên. Tuy nhiên, họ đã bán đi".
Hơn nữa, ông chỉ ra rằng Trung Quốc đã tăng tốc mua tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, mức độ này đã tăng lên đáng kể. Điều này đã đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, cùng với sự gia tăng đáng kể về trữ lượng dự trữ ngũ cốc.
Ông Bass nói rằng ĐCSTQ sắp chiếm Đài Loan vì họ tin rằng Trung Quốc “hiện đủ mạnh để chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ”.
Theo The Epoch Times
Lam Giang biên dịch
----------