Tổng thống Nga Vladimir Putin được tiếp đón nồng nhiệt tại vùng Vịnh
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-12-07
Trong vòng công du Vùng Vịnh, sau chặng dừng chân ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, tổng thống Nga Vladimir Putin tối thứ Tư 06/12/2023 đã đến Ả Rập Xê Út. Đây là chuyến xuất ngoại hiếm hoi của ông Putin kể từ khi bị Tòa Hình Sự Quốc Tế ra lệnh truy nã hồi tháng 03/2023 về tội cưỡng bức di dời trẻ em tại vùng chiếm đóng ở Ukraina sang Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin được chào đón ở sân bay Riyadh, Ả Rập Xê Út, ngày 06/12/2023. via REUTERS - SPUTNIK
Theo AFP, dầu lửa và chiến tranh Gaza là hai chủ đề chính trong chuyến thăm của tổng thống Nga đếnCác Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út. Chuyến công du lần này được xem là dịp tổng thống Nga Putin trở lại trường quốc tế trong bối cảnh gặp nhiều thuận lợi: Chiến dịch phản công của Ukraina được xem là thất bại, sự chú ý và viện trợ của phương Tây dành cho Kiev cũng giảm do tác động từ chiến tranh Gaza, kinh tế đất nước không sụp đổ bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây …
Truyền thông Nga tuyên truyền rộng rãi về chuyến đi của tổng thống. Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :
« Hàng trăm binh sĩ có vũ trang đứng chờ ông tại cung điện, quốc kỳ Nga treo dọc đường, và thậm chí có cả đội tuần tra trên không của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất bay biểu diễn, thả khói màu cờ Nga trên bầu trời.
Điều này sẽ không phải là quan trọng nếu trên thực tế mọi vị khách đều được đối đãi như vậy. Truyền hình ở Matxcơva chiếu rất nhiều hình ảnh cho thấy tổng thống được đón tiếp nồng nhiệt, nhất là cảnh một trong các đặc phái viên hoan hỉ thốt lên : “Vào lúc này cả thế giới đang quan sát xem Nga và tổng thống Nga bị quốc tế cô lập đến thế nào ».
Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Nga lần đầu tiên phát các hình ảnh chiến đấu cơ Sukhoï-25 bay hộ tống máy bay của tổng thống Nga. Các hoạt động ngoại giao vẫn chưa bắt đầu cụ thể nhưng đã được các cơ quan tuyên truyền của Vladimir Putin tranh thủ triệt để. Dường như Vladimir Putin sẽ sớm thông báo ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 5.
Các cơ quan truyền thông đang tiếp tục tích cực khai thác chuyến thăm này. Cơ quan báo chí của điện Kremlin gọi Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất là một đối tác kinh tế chính của Matxcơva tại thế giới Ả Rập, và nói về một khoản đầu tư của Ả Rập Xê Út, rất quan trọng đang được trông đợi tại Nga ».
Theo AFP, Thượng Viện Nga hôm nay 07/12 thông báo bầu cử tổng thống sẽ diễn ra ngày 17/03/2024.





Russian President Vladimir Putin meets Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman
----------