TT Zelenskyy, giới chức hàng đầu của Mỹ cùng vận động xin tài trợ thêm cho Ukraine
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-12-05
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trước Quốc hội Mỹ qua video, ngày 16/3/2022.
Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy và các phụ tá hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trình bày quan điểm của họ trước các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/12 về lý do tại sao cần có một đợt viện trợ quân sự mới để giúp Ukraine đẩy lùi quân xâm lược Nga, theo Reuters.
Các quan chức Mỹ nói rằng Mỹ sẽ chi tất cả những gì có thể cho Ukraine vào cuối năm nay, đây là một dự báo ảm đạm được đưa ra khi Kyiv đang nỗ lực đạt được những tiến bộ lớn trong cuộc phản công trước quân Nga trong năm 2023.
Hồi tháng 10, chính quyền của Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội cấp gần 106 tỷ đôla để chi cho các kế hoạch đầy tham vọng đối với Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ, nhưng đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với thế đa số sít sao đã từ chối gói này.
Lãnh đạo khối đa số trong Thượng viện Chuck Schumer, một đồng minh thân cận của ông Biden, thông báo vào tối 4/12 rằng chính quyền Biden đã mời ông Zelenskyy phát biểu trước các thượng nghị sĩ thông qua đường truyền video bảo mật trong khuôn khổ cuộc họp bí mật vào 5/12 “để chúng tôi có thể nghe trực tiếp từ ông ấy để biết điều gì có tính quyết định trong cuộc bỏ phiếu này”.
Ngoài ra, nhiều quan chức hàng đầu của ông Biden, gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken, dự kiến sẽ trình bày tóm tắt với các thượng nghị sĩ vào ngày 5/12.
Ông Schumer cũng bắt đầu quá trình thúc đẩy dự luật viện trợ khẩn cấp Ukraine-Israel tại Thượng viện.
Ông Schumer nói trong bài phát biểu tại Thượng viện rằng: “An ninh quốc gia của Mỹ đang bị đe dọa trên toàn thế giới” với số phận của viện trợ Ukraine đang rất bấp bênh. Ông nói thêm: “Những kẻ chuyên quyền, những kẻ độc tài đang tiến hành chiến tranh chống lại nền dân chủ, chống lại các giá trị của chúng ta, chống lại lối sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao việc thông qua phần bổ sung này lại rất quan trọng. Nó có thể xác định quỹ đạo của nền dân chủ trong nhiều năm tới”.
Ông Zelenskyy nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 11 rằng mặc dù diễn ra chậm chạp, Ukraine sẽ cố gắng đạt được kết quả trên chiến trường vào cuối năm nay và ông vẫn chắc chắn rằng Kyiv cuối cùng sẽ thành công trong cuộc chiến bất chấp những khó khăn ở mặt trận.
Tuy nhiên, nỗ lực thúc đẩy việc Mỹ cấp viện trợ đã bị đình trệ, khiến Nhà Trắng thấy đáng báo động, họ lo ngại rằng không giúp đỡ Ukraine hơn nữa sẽ làm tăng khả năng chiến thắng cho Nga.
----------