TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan: Hamas không phải là tổ chức khủng bố
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-25
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước đảng AK của mình tại quốc hội ở Ankara, 25/10/2023. (Adem ALTAN/AFP)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đưa ra những phát biểu mạnh mẽ nhất về cuộc xung đột ở Gaza. Ông nói hôm thứ Tư 25/10 rằng nhóm chiến binh Palestine Hamas không phải là một tổ chức khủng bố mà là một nhóm giải phóng quân, chiến đấu để bảo vệ đất đai và người dân Palestine.
Thổ Nhĩ Kỳ, nước thành viên NATO, lên án việc dân thường bị giết chết do vụ tấn công loạn xạ của Hamas hôm 7/10 ở miền nam Israel, nhưng cũng kêu gọi lực lượng Israel hành động kiềm chế. Khi bạo lực và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng trở nên tồi tệ, Ankara đã chỉ trích mạnh mẽ việc Israel bắn phá vùng lãnh thổ đó.
Hamas không phải là một tổ chức khủng bố, mà là một nhóm giải phóng, là các 'mujahideen' đang tiến hành một trận chiến để bảo vệ đất đai và người dân của mình", ông nói với các nhà lập pháp trong cùng Đảng AK cầm quyền của ông, sử dụng một từ trong tiếng Ả rập để chỉ những người chiến đấu cho đức tin của họ.
Không giống như nhiều đồng minh NATO và Liên hiệp châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ không coi Hamas là một tổ chức khủng bố và cho các thành viên của nhóm này được trú chân trên lãnh thổ của mình. Ankara ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine kéo dài hàng thập kỷ.
Ông Erdogan cũng chỉ trích các cường quốc phương Tây ủng hộ việc Israel ném bom Gaza và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, viện trợ nhân đạo được đi vào Gaza không bị cản trở, đồng thời kêu gọi các nước Hồi giáo cùng hợp tác để ngăn chặn bạo lực.
Những phát biểu của ông Erdogan đã nhanh chóng bị Phó Thủ tướng Ý Matteo Salvini chỉ trích, cho rằng những lời lẽ đó "thật nghiêm trọng, kinh khủng và không giúp đưa tình hình xuống thang". Ông đề nghị ngoại trưởng Ý đưa ra phản đối chính thức với Ankara.
Cuộc chiến ở Gaza xảy ra ở thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với Israel sau nhiều năm căng thẳng, tập trung vào năng lượng như một lĩnh vực hợp tác.
Tuyên bố những nỗ lực bình thường hóa đó hiện đã bị đình chỉ, ông Erdogan cũng cáo buộc Israel lợi dụng "thiện ý" của Thổ Nhĩ Kỳ và cho hay ông đã hủy chuyến thăm Israel được lên kế hoạch trước đó.
Ông Erdogan cáo buộc rằng phương Tây thật đạo đức giả vì đã không phản ứng về "vụ thảm sát có chủ ý" của Israel ở Gaza, theo cách dùng từ của ông, với mức độ quyết liệt tương tự như khi họ phản ứng về việc Nga xâm lược Ukraine.
-----------
Độc giả gởi tặng Erdogan một tấm hình :

Photoshopped by Minhson
----------