Lý Thượng Phúc: Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bị cách chức
Tác giả : George Wright Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-25
Ông Lý Thượng Phúc chỉ mới đảm nhận công việc này từ tháng 3 năm nay
Trung Quốc đã chính thức bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, hai tháng sau khi ông không xuất hiện trước công chúng.
Không có lời giải thích nào được đưa ra về việc bãi nhiệm cũng như không có công bố nào về nhân vật sẽ thay thế ông Lý.
Việc cách chức ông Lý diễn ra sau khi một số quan chức quân sự cấp cao gần đây bị bãi nhiệm, trong đó có Tần Cương - người đã bị tước bỏ chức vụ Ngoại trưởng vào tháng 7.
Ông Tần và ông Lý cũng bị loại khỏi các vị trí trong Hội đồng Nhà nước, Bộ quốc gia vào hôm 24/10.
Các nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã phê chuẩn việc bãi nhiệm cả hai quan chức này, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.
Việc cách chức ông Lý khiến vị trí Bộ Trưởng Quốc phòng của Trung Quốc bị bỏ trống khi nước này chuẩn bị tiếp đón các quan chức quốc phòng nước ngoài tới Bắc Kinh trong tuần này.
Reuters đưa tin vào tháng trước rằng ông Lý đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng liên quan đến việc mua sắm và phát triển các thiết bị quốc phòng.
Lần cuối ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 29/8 tại, tại diễn đàn an ninh với các quốc gia châu Phi tại Bắc Kinh. Ông mới đảm nhiệm chức vụ này hồi tháng 3/2023.
Là một kỹ sư hàng không vũ trụ và bắt đầu sự nghiệp của mình tại một trung tâm phóng vệ tinh và tên lửa, Tướng Lý đã thăng tiến như diều gặp gió trong hàng ngũ quân đội và chính trường tinh hoa chính trị Trung Quốc.
Năm 2018, khi đứng đầu Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì mua máy bay chiến đấu và vũ khí của Nga.
Các biện pháp trừng phạt được cho là điểm trở ngại đối với Tướng Lý, người đã từ chối gặp người đồng cấp Mỹ, Lloyd Austin tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng ở Singapore hồi đầu năm nay.
Ông Tần Cương chính thức bị bãi nhiệm vào tháng 7/2023
Ông Lý được cho là người được Chủ tịch Tập Cận Bình ưa thích, giống như ông Tần, nhân vật hiện đã bị tước bỏ chức vụ chính phủ cuối cùng của mình.
Vào tháng 7/2023, ông Tần bị cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chỉ sau 7 tháng đảm nhiệm chức vụ.
Không có lý do nào được đưa ra cho việc cách chức ông Tần nhưng tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin nói rằng ông có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân khi còn giữ chức vụ đại sứ tại Mỹ.
Ngay sau đó, hai lãnh đạo của một đơn vị tinh nhuệ quản lý kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đã bị thay thế, gây ra đồn đoán về một cuộc thanh trừng.
Tướng Lý Ngọc Siêu, Tư lệnh đơn vị Lực lượng Tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và cấp phó của ông đã "biến mất" nhiều tháng trước khi việc bãi nhiệm họ được công bố.
----------