Hamas và sự vô đạo đức lộ rõ
Tác giả : Victor Davis Hanson
Biên dịch : Doanh Doanh
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-10-24
Điều mà người ta nhận ra được một cách không ngờ sau vuụ sát hại hàng trăm thường dân Israel như thời trung cổ của Hamas là tình trạng vô đạo đúc lộ rõ trên toàn cầu hiện nay
Hơn 20 nhóm chính trị bản sắc của Đại học Harvard đã cam kết ủng hộ những kẻ sát nhân Hamas trước sự im lặng hoàn toàn trong nhiều ngày liền của Chủ tịch Harvard Claudine Gay.
Người Mỹ biết rằng giáo dục cấp đại học thực hiện các chính sách tuyển sinh phân biệt chủng tộc. Nền giáo dục này từ lâu đã thúc đẩy các ký túc xá và lễ tốt nghiệp phân biệt chủng tộc. Và trên thực tế, điều này đã hủy hoại Tu chính án Thứ Nhất.
Nhưng sự ủng hộ công khai của đám đông đa dạng, công bằng, và hòa nhập (DEI) ở nhiều trường đại học đối với những kẻ sát nhân Hamas đã cho người Mỹ thấy được sự mục ruỗng thực sự về đạo đức và trí tuệ trong giáo dục đại học.
Các thành viên Đảng Xã hội Dân chủ của Đảng Dân Chủ mới thức tỉnh đã công khai bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình đối với hành động đẫm máu của Hamas.
Nỗi sợ hãi lớn nhất của họ không phải là sinh mạng của những đồng bào người Mỹ hay những con tin, hay khoảng 1,000 thường dân Do Thái bị tàn sát. Thay vào đó, họ lo sợ rằng sự trả đũa chính đáng của Israel có thể phá hủy cỗ máy tàn sát Hamas.
Người Palestine trong nhiều năm qua đã lừa dối những con người ngây thơ ở châu Âu cũng như những chính phủ của Tổng thống (TT) Obama và TT Biden để những người này gửi hàng tỷ dollar vào Gaza.
Số tiền này được dùng vào việc xây đường hầm vào Israel, để trang bị cho kho vũ khí hỏa tiễn khổng lồ, và lập kế hoạch quét sạch người Do Thái.
Chính phủ TT Biden phải chịu trách nhiệm về tội ác này.
Ngay sau khi TT Joe Biden lên nắm quyền, ông ta đã nối lại các khoản trợ cấp lớn dành cho những người Palestine cực đoan, những khoản trợ cấp mà chính phủ tiền nhiệm của TT Trump từng hủy bỏ.
Ông phớt lờ những cảnh báo từ chính Bộ Ngoại giao của mình rằng những khoản tiền có thể hoán đổi này sẽ sớm thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố của Hamas.
Chính phủ của ông đã bãi bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bảo đảm rằng Tehran sẽ được hưởng một khoản tiền trị giá hàng tỷ dollar để phân phối cho những kẻ thù hiện hữu của Israel một thực tế khác mà chính phủ TT Biden đã biết.
Nếu chính phủ TT Biden tuyên bố công khai rằng họ chống lại Israel một cách điên cuồng, thì thật khó để tưởng tượng họ có thể làm gì khác với hành vi hư vô hiện tại của mình.
TT Biden và đội nhóm của mình đã nhanh chóng khởi động lại thỏa thuận xoa dịu Iran vốn đã hết hiệu lực—phần còn sót lại từ chính phủ TT Obama chống lại Israel. Không có gì ngạc nhiên khi họ bổ nhiệm nhà hoạt động cấp tiến thân Iran Robert Malley để đứng đầu các cuộc đàm phán này.
Ông Malley bị cáo buộc đã làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ quốc cho các quan chức Iran và đang bị FBI điều tra. Ông đã cố gắng hết sức để đưa những nhà hoạt động thân Iran, chống Mỹ vào các cấp bậc cao trong chính phủ Mỹ.
TT Biden có ý định buộc Nam Hàn phải chuyển cho Iran 6 tỷ USD tiền bị phong tỏa theo lệnh trừng phạt. Theo dự đoán, khoản tiền này bảo đảm rằng Iran sẽ được bồi hoàn cho việc trang bị vũ khí khủng bố hiện tại.
Ngoại trưởng Antony Blinken đã viết trên Twitter một cách đáng xấu hổ rằng Israel nên chấp thuận ngừng bắn ngay lập tức. Không có gì ngạc nhiên khi ông đã sớm rút lại bài đăng ngớ ngẩn của mình.
Xét về mặt đạo đức, sự ngờ nghệch này cũng tương đương với việc một đồng minh của Hoa Kỳ thúc giục Hoa Kỳ tìm cách đàm phán với đế quốc Nhật Bản sau vụ ném bom bất ngờ vào Trân Châu Cảng hồi tháng 12/1941 để tránh một “vòng tuần hoàn bạo lực.”
Đội ngũ của TT Biden đã tiêu hao hết kho vũ khí chiến lược ở Israel, vốn được thiết lập để giúp đỡ nhà nước Do Thái trong những tình huống hiểm nguy.
Họ đã liều lĩnh từ bỏ một kho vũ khí trị giá hàng tỷ dollar ở Kabul, một số trong đó được cho là đã được chuyển từ tay của những kẻ sát nhân Taliban đến những tên đồ tể Hamas.
Khi vụ sát hại người hàng loạt bắt đầu, thì sự vô đạo đức mà các “đồng minh” của chúng ta hiển lộ ra thật đáng kinh ngạc.
Đối tác của NATO là Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai đứng về phía những kẻ sát nhân đó. Họ cùng với ông Blinken đã kêu gọi ngừng bắn vào thời điểm các phiến quân tử thần của Hamas đã hoàn thành nhiệm vụ và Israel sẵn sàng buộc Hamas phải chịu trách nhiệm.
Qatar, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, tỏ ra không khác gì một mặt trận của Hamas.
Họ cung cấp nơi trú ẩn cho những kiến trúc sư của vụ tàn sát của Hamas. Và Qatar bảo đảm một luồng vận chuyển tài chính an toàn từ Iran và thế giới Ả Rập cực đoan đến Hamas.
Một số người ủng hộ nhiệt thành nhất hiện nay cho phiến quân tử thần Hamas là những người nhập cư vào Mỹ từ Trung Đông.
Điều kỳ lạ là rõ ràng chính bản thân họ đã chạy trốn khỏi các chế độ Trung Đông phi tự do như vậy để đến với một nước Mỹ khoan dung, dân chủ, và an toàn.
Tuy nhiên, giờ đây họ tán thành việc Hamas tàn sát thường dân Do Thái. Sự man rợ của phiến quân này nhằm mục đích hành quyết, hãm hiếp, và chặt đầu người Do Thái, sau đó cắt xẻo cơ thể họ.
Hamas rõ ràng hy vọng sẽ gây chấn động cho chính phủ Israel để khiến chính phủ này tự nguyện kết liễu chính mình phù hợp với nghị trình cổ xưa của Hamas nhằm tiêu diệt nhà nước Do Thái.
Theo một cách kỳ lạ, triều đại của sự chết chóc này đã trở thành một thước đo, một cuộc thử thách gay go cho thấy sự vô đạo đức tuyệt đối của kẻ thù ở ngoại quốc và những kẻ nguy hiểm ở trong nước.
Đáng lẽ người Mỹ cần phải đối mặt với thế giới thời trung cổ được hé lộ trong tuần này (16-22/10) thay vì tiếp tục mơ mộng trong thế giới giả tưởng của chính phủ chúng ta.
Người Mỹ cần ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp và khôi phục biên giới phía nam của mình, đồng thời chấm dứt tất cả hoạt động nhập cư từ các quốc gia thù địch, không ổn định.
Quân đội phải quay trở lại vai trò răn đe và sa thải ủy ban thức tỉnh của mình.
Các nhà lãnh đạo của chúng ta phải chấp nhận rằng dưới thời chính phủ TT Biden trong ba năm qua, việc nhượng bộ liên tiếp của Mỹ quốc ở ngoại quốc, tình trạng chia rẽ trong nước, và hỗn loạn xã hội đã khuyến khích một loạt kẻ thù Trung cộng, Nga, Iran, Bắc Hàn, các chế độ phi tự do ở Trung Đông và những bằng hữu trước đây như Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.
Và những kẻ thù của chúng ta mơ ước làm cho chúng ta điều mà chúng ta vừa chứng kiến ở Israel.
Victor Davis Hanson _ Doanh Doanh
----------