‘Chúng ta đang bế tắc’, cuộc hỗn loạn về vị trí chủ tịch Hạ viện là hình ảnh ảm đạm trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu
Tác giả : Joe Gomez
Biên dịch : Vân Sa
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-10-23
Sự bế tắc của Hạ viện có thể gây tổn hại cho Đảng Cộng Hòa vào năm 2024.
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ nhìn từ chân Đài tưởng niệm Hoa Thịnh Đốn lúc bình minh ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, hôm 28/05/2023. (Ảnh: Samuel Corum/AFP qua Getty Images)
Trong hơn hai tuần, việc bầu chọn một chủ tịch Hạ viện gặp bế tắc đã khiến chính phủ Hoa Kỳ mất cân bằng và một vị trí quan trọng của nền dân chủ Mỹ bị bỏ trống khi quốc gia phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng cả ở trong nước và ngoài nước.
Chính phủ đã đóng cửa, thật không ổn khi chúng ta bị bế tắc,” Dân biểu Henry Cuellar (Dân Chủ-Texas) nói với The Epoch Times. “Chúng ta vẫn còn cuộc chiến ở Ukraine, ở Israel, chúng ta còn có các vấn đề an ninh biên giới, và trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, thì chúng ta lại không thể thông qua bất kỳ đạo luật nào.
Ông Cuellar, một người đang phục vụ nhiệm kỳ thứ 10 tại Quốc hội, cho biết trong gần 20 năm làm việc tại Hạ viện, ông chưa bao giờ chứng kiến điều gì tương tự như thế này trước đây.
Ông nói: “Đây là một thời khắc lịch sử.
Một số thành viên Đảng Cộng Hòa cũng đồng ý với cách nhìn nhận này của ông Cuellar.
Chúng ta đang sống trong một thế giới nguy hiểm, thế giới này đang sục sôi, những kẻ thù của chúng ta đang theo dõi những gì chúng ta làm và khá thẳng thắn mà nói, họ thích điều đó,” Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul (Cộng Hòa-Texas) cho biết tại một cuộc họp báo hôm 12/10. “Chủ tịch Tập nói về việc nền dân chủ là không hiệu quả như thế nào, và chúng ta đang chứng minh ông ấy nói đúng, và chúng ta cần tìm ra một người cho vị trí Chủ tịch Hạ viện.
Sau khi Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) bị bãi nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện hôm 03/10, Đảng Cộng Hòa đã đề cử hai ứng cử viên khác nhau để đảm nhận vị trí này, Dân biểu Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) và Dân biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio).
Ông Jordan đã ba lần thất bại trong nỗ lực giành lấy vị trí Chủ tịch Hạ viện nhưng vẫn được coi là người được chỉ định trở thành Chủ tịch Hạ viện và tuyên bố sẽ nỗ lực, thậm chí còn đe dọa sẽ kêu gọi Hạ viện bỏ phiếu nhiều hơn vào cuối tuần cho đến khi có người nào đó được bầu chọn.
Người dân Mỹ khao khát sự thay đổi,” ông Jordan nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (20/10). “Chúng ta cần mở Hạ viện càng sớm càng tốt.
Nhưng sau ba lần bỏ phiếu thất bại, bất kỳ nỗ lực tiếp theo nào của ông Jordan nhằm giành lấy vị trí Chủ tịch Hạ viện cũng không thể có kết quả tốt hơn — phần lớn là do ngày càng có nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa ôn hòa đang phản đối các chiến thuật cứng rắn được sử dụng để giành được phiếu bầu từ họ. Các cuộc điện thoại quấy rối làm phiền nhiễu đến họ và thậm chí còn đe dọa đến tính mạng của họ.
Dân biểu Don Bacon (Cộng Hòa-Nebraska), một thành viên ôn hòa đã dẫn đầu phe phản đối việc đề cử của ông Jordan, cho biết: “[Chiến thuật] bắt nạt không có tác dụng.
Tuy nhiên, ông Bacon cho biết các tin nhắn và cuộc gọi điện thoại phiền nhiễu đã gây ra tổn thất. Có đêm, vợ ông đã đi ngủ với một khẩu súng đã nạp đạn để gần đầu giường. Các thành viên Đảng Cộng Hòa khác cho biết gia đình họ đã bị đe dọa. Và mọi nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại ông Jordan đều nhận được hàng loạt cuộc điện thoại và tin nhắn biểu thị sự giận dữ.
Vị chủ tịch tư pháp cứng rắn này đã thua vì không nhận được phiếu bầu từ 20 và sau đó là 22 thành viên Đảng Cộng Hòa trong các vòng bầu chọn hồi đầu tuần này, và từ 25 thành viên vào sáng thứ Sáu (20/10.)
Cuộc hỗn loạn của Hạ viện có thể gây tổn hại cho Đảng Cộng Hòa vào năm 2024
Theo những người trong giới chính trị, sự hỗn loạn liên tiếp trong Hạ viện đang cho thấy một viễn cảnh ảm đạm cho Đảng Cộng Hòa khi cuộc bầu cử năm 2024 sắp diễn ra.
Sự hỗn loạn này hoàn toàn làm tổn hại đến chúng tôi. Chúng ta nên nói về những thất bại của ông Joe Biden,” chiến lược gia chính trị Đảng Cộng Hòa Brian Seitchik nói với The Epoch Times. “Dù các thành viên Đảng Cộng Hòa bất đồng ở một số điểm, nhưng tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng ông Joe Biden là một thất bại nặng nề đối với quốc gia này, tệ hại đối với người nộp thuế, tệ hại đối với những người muốn bảo đảm an ninh biên giới. Ông ấy đã thất bại trên rất nhiều mặt trận, còn chúng ta lại tập trung vào cuộc nội chiến của chính chúng ta.
Ông Seitchik, người đã tư vấn cho các chiến dịch tranh cử vào Quốc hội trên toàn quốc, nói rằng Đảng Cộng Hòa có thể phải đối mặt với hậu quả trong các cuộc bầu cử trong tương lai nếu không bầu ra được một chủ tịch Hạ viện.
Điều đó sẽ tác động tiêu cực đến chúng ta vào năm tới khi chúng ta bước vào chiến dịch tranh cử năm 2024. Làm sao chúng ta có thể thẳng thắn khẳng định rằng ông Joe Biden đã thất bại trong công việc của mình khi một phần của chính phủ do Đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát lại không thể hoạt động?
Một cuộc thăm dò mới của Yahoo News/YouGov cho thấy rằng khi các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện tiếp tục nỗ lực để bầu ra chủ tịch mới, thì người Mỹ ngày càng quy trách nhiệm cho họ nhiều hơn là cho các thành viên của Đảng Dân Chủ về tình trạng rối loạn ở Tòa nhà Capitol Hill.
Trong một cuộc khảo sát với 1,675 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, được thực hiện từ ngày 12 đến ngày 16/10, cho thấy 66% cử tri nói rằng Đảng Cộng Hòa theo xu hướng bảo tồn truyền thống đáng nhận được ít nhất “một số” lời chỉ trích về “tình trạng bế tắc hiện tại ở Hoa Thịnh Đốn,” trong khi 64% cũng nói như vậy về những thành viên Đảng Cộng Hòa theo xu hướng ôn hòa.
Những lựa chọn sắp tới
Vì Hạ viện vẫn còn bị bế tắc, nên người ta đã đưa ra nhiều kế hoạch khác nhau để Hạ viện hoạt động trở lại và thông qua luật, trong đó có cả việc chọn một ứng cử viên khác cho vị trí chủ tịch Hạ viện.
Ông ấy không nhận được phiếu bầu để trở thành chủ tịch Hạ viện,” Dân biểu Carlos Gimenez (Cộng Hòa-Florida), cho biết sau cuộc họp cuối ngày thứ Năm (19/10) khi ông Jordan tìm cách lắng nghe những lời chỉ trích bất công và củng cố sự ủng hộ.
Ông Gimenez cho rằng những người phản đối “không muốn gì” từ ông Jordan. Ông nói thêm rằng một số nhà lập pháp trong cuộc họp hoàn toàn kêu gọi ông Jordan bỏ cuộc.
Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) đã đề xướng một hành động ngược lại nhằm giúp ông Jordan được bầu chọn:
Tất cả 8 thành viên Đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu để bãi nhiệm ông McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện đều sẵn sàng chấp nhận ‘sự chỉ trích, đình chỉ, hoặc loại khỏi hội nghị’ để bầu ông Jim Jordan làm Chủ tịch Hạ viện ‘Nếu những người phản đối vốn từ chối bỏ phiếu cho người được chỉ định cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Jim Jordan lại sẵn sàng ‘bỏ phiếu theo nhóm’ và bầu ông ấy làm Chủ tịch Hạ viện thứ 56, thì chúng tôi sẵn sàng chấp nhận chỉ trích, đình chỉ, hoặc loại khỏi Hội nghị để đạt được mục tiêu này,’” ông Gaetz đăng trên X.
Một ý tưởng phi khác thường nhằm trao vị trí Chủ tịch Hạ viện tạm thời cho Dân biểu Patrick McHenry (Cộng Hòa-South Carolina) nhiều quyền lực hơn trong vài tháng tới để ít nhất đưa Hạ viện trở lại với các phiên họp và tiến hành công việc quan trọng đã bị chính những đồng minh theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống cực đoan của ông Jordan nhanh chóng bác bỏ.
Dân biểu Jim Banks (Cộng Hòa-Indiana) cho rằng đó là một “sự phản bội.”
Ông McHenry được cho là đã nói với các đồng sự của mình rằng ông sẽ từ chức Chủ tịch Hạ viện tạm thời nếu bị thúc ép để thúc đẩy luật.
Một lựa chọn khác đã được thảo luận là bầu một chủ tịch Hạ viện với sự ủng hộ của Đảng Dân Chủ.
Tôi không tin rằng đã đến lúc chúng ta có được một chính phủ liên minh. Tôi có thể sai nhưng tôi không nghĩ chúng ta vẫn chưa đạt đến mức đó,” ông Seitchik nói. “Tôi vẫn nghĩ Đảng Cộng Hòa có một số lựa chọn. Tôi từng tin rằng Đảng Cộng Hòa cuối cùng sẽ chấp nhận một Dennis Hastert kiểu mới. Một ai đó chưa được cân nhắc, một ai đó không nhất thiết muốn làm việc này hoặc vận động để có vị trí này, nhưng sẽ có một ai đó sẽ được cả hai bên đồng ý.
Các bước tiếp theo rất bấp bênh vì các nhà lập pháp thoái chí dự đoán rằng trước mắt Hạ viện về căn bản có thể vẫn đóng cửa — có lẽ cho đến thời hạn giữa tháng Mười Một để Quốc hội phê chuẩn tài trợ hoặc có nguy cơ đóng cửa chính phủ liên bang.
Ông Cuellar nói: “Chúng ta có thể đi đến ngày 17/11, đó là khi nghị quyết chi tiêu tạm thời hết hiệu lực nếu và chúng ta không có được một chủ tịch Hạ viện vào thời điểm đó, kỳ thực, chúng ta có thể sẽ đóng cửa chính phủ.
Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press  - Vân Sa biên dịch
----------