Cận Đông : Israel ồ ạt oanh kích vào hàng trăm “mục tiêu quân sự” ở dải Gaza trong 24 giờ
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-23
Trong đêm 22 rạng sáng ngày 23/10/2023, dải Gaza đã bị Israel dìm trong bom đạn với “hơn 320 mục tiêu quân sự” của hai lực lượng Palestine Hamas và Jihad Hồi Giáo bị oanh kích dữ dội.
Thành phố Deir al-Balah tại dải Gaza trong đợt oanh kinh hôm 22/10/2023. © Hatem Moussa / AP
Trong một thông cáo đăng trên mạng Telegram vào sáng nay, lực lượng võ trang Israel khẳng định : “Trong ngày qua, Tsahal (tên gọi của Quân Đội Israel) đã oanh kích hơn 320 mục tiêu quân sự ở dải Gaza”, bao gồm các địa đạo của Hamas, hàng chục trung tâm chỉ huy tác chiến nơi của hai tổ chức Hamas và Jihad Hồi Giáo ở Palestine, các trại lính và trạm quan sát.
Phía Palestine dĩ nhiên đã tố cáo Israel tấn công vô tội vạ vào các mục tiêu dân sự. Theo văn phòng truyền thông của lực lượng Hamas, đã có ít nhất 60 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích do quân đội Israel thực hiện trên dải Gaza từ đêm hôm qua cho đến sáng nay.
Vào đêm hôm qua, người dân Palestine tại dải Gaza như vậy đã phải hứng chịu một trận mưa bom đạn dữ dội nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Từ Jerusalem, đặc phái viên RFI Sami Boukhelifa đã ghi nhận lời chứng của một số cư dân Gaza:
“Vì không ngủ được nên chúng tôi đã đếm được hàng chục, hàng trăm vụ nổ bom”. Đây là hàng tin nhắn của Assiya, một phụ nữ Palestine sống ở miền Trung Gaza. Bà ngoại trẻ phải trông chừng các con và đứa cháu gái của mình đã không dấu được nỗi kinh hoàng trước sự gia tăng của các cuộc oanh kích, mà theo Quân Đội Israel, đã lên đến 320 vụ trong 24 giờ qua.
Còn ở phía bắc Gaza, Ahmed nằm trong số những người từ chối rời bỏ nhà cửa bất chấp lệnh sơ tán của Quân Đội Israel. Bị cúp Internet, người cha trẻ này đã mô tả tình hình qua điện thoại, nói đến một cảnh tượng không khác gì một ngày tận thế. Tuy nhiên anh vẫn vững vàng, cho rằng “không nên để bị chìm trong tuyệt vọng, vì cần phải sống còn vì con cái của mình”. Người cha trẻ này cũng hỏi thêm: “Cộng đồng quốc tế hiện đang đàm phán về một lệnh ngừng bắn phải không? Phải chăng giới truyền thông đang nói về một giải pháp chính trị?”
Về phần mình, Tamer, một cư dân khác ở miền bắc Gaza, đã thấy rằng Israel cũng dùng Không Quân để đánh vào Gaza, trong lúc chiến hạm Israel thì nã pháo từ ngoài khơi, và bộ binh thì gia tăng pháo kích.
Trước thảm kịch do chiến tranh gây nên, Tamer cố giữ thái độ hài hước: “Ở Gaza, chúng tôi tự nhủ: Nghe được tiếng nổ rốt cuộc lại là hay, vì điều đó có nghĩa là các vụ đánh bom chỉ ở xung quanh chúng ta. Quả bom giết chúng tội là một vật im lặng. Nó rơi xuống nhà, phát nổ và mang chúng tôi đi trước khi chúng tôi kịp nghe thấy”.
----------