Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga thuyết phục Putin tái lập thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-04
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay, 04/09/2023, đến Sochi gặp tổng thống Vladimir Putin để thuyết phục đồng nhiệm Nga trở lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina qua ngả Biển Đen, thỏa thuận mà Nga và Ukraina đã đạt được hồi năm 2022 dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và qua trung gian của Ankara, nhưng Matxcơva đã từ bỏ hồi tháng 07/2023.


Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Sochi, Nga, ngày 04/09/2023. © MURAT CETINMUHURDAR/PPO / REUTERS
Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer cho biết thêm chi tiết:
Tổng thống Tayyip Erdogan biết rằng cuộc gặp ở Sochi có thể sẽ là không đủ để thuyết phục đồng nhiệm Nga. Thế nhưng, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hy vọng sẽ đạt được bước tiến, với một sự tin tưởng mà ông nhắc lại với tất cả các bên : Đối với Ankara, không có giải pháp khả thi nào có thể thay thế thỏa thuận này. Thế nên, rõ ràng là phải đạt được thỏa thuận với Matxcơva thì mới có thể nối lại việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraina qua Biển Đen một cách an toàn nhất và ít tốn kém nhất. Tương tự như vậy, nếu Matxcơva hy vọng có thể làm nhẹ bớt những trở ngại đang đè nặng lên xuất khẩu của Nga thì sớm hay muộn họ cũng sẽ phải trở lại với thỏa thuận ngũ cốc Ukraina.
Không đẩy Nga hay Ukraina ra xa: lập trường này giải thích tại sao tổng thống Tayyip Erdogan tiếp nhận dè dặt đề xuất của Nga, thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và với sự tài trợ từ Qatar, cung cấp một triệu tấn ngũ cốc với giá thấp cho các nước châu Phi có nhu cầu cao nhất. Tham vọng của tổng thống Erdogan là tổ chức các cuộc đàm phán mới giữa Nga và Ukraina dưới sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.
Đối với Ankara, việc cứu vãn thỏa thuận này là một thách thức kinh tế, bởi Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhà nhập khẩu ngũ cốc chính của Ukraina, nhưng cũng là nhằm bảo vệ hình ảnh của Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế.
Theo tin mới nhất của AFP, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là sẽ tỏ ra cởi mở trong các cuộc thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc Ukraina. Về phía tổng thống Erdogan, ông hứa là sau cuộc gặp với Putin sẽ có một thông báo « rất quan trọng đối với thế giới », nhất là đối với các nước châu Phi đang phát triển.
----------