Ông Oleksii Reznikov mất chức Bộ trưởng Quốc phòng, nhường chỗ cho Rustem Umerov
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-09-04


Oleksii Reznikov năm nay 57 tuổi. từng làm Phó Thủ tướng Ukraine (2020-21).
Làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trước khi quân Nga xâm lăng vào tháng 2/2022, ông Oleksii Reznikov, 57 tuổi, được ca ngợi là đã "cải tổ toàn diện bộ này".
Nhưng hôm Chủ Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố đã nhận yêu cầu xin từ chức của ông Reznikov và nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Ukraine "cần cách tiếp cận mới".
Dù Ukraine nói cuộc phản công ở phía Nam nhằm đẩy quân Nga ra khỏi lãnh thổ đang tiến triển không tệ, các nước Phương Tây cấp viện quân sự cho Kyiv mong chờ những thành công rõ rệt hơn ở chiến trường.
Ông Rustem Umerov, cho đến nay là giám đốc Quỹ Tài sản Quốc gia Ukraine, được bổ nhiệm làm tân lãnh đạo Bộ Quốc phòng.
Là người thuộc cộng đồng Tatar theo Hồi giáo ở bán đảo Crimea, ông Umerov sẽ đóng vai trò quan trọng cho chính sách của TT Zelensky muốn vươn sang xây dựng quan hệ có lợi cho Ukraine ở các quốc gia đạo Hồi.
Làm việc khác nhờ quan hệ quốc tế rộng
Viết trên mạng X, ông Reznikov, người cũng từng làm Phó Thủ tướng một thời gian, xác nhận đã nộp đơn từ nhiệm lên Quốc hội trong khi báo chí Ukraie đồn đoán ông có thể sang London làm đại sứ nhờ quan hệ tốt với các quan chức cao cấp nước ngoài.
Sinh ra tại Lviv, miền Tây Ukraine và giỏi tiếng Anh, ông thường xuất hiện trong các cuộc trả lời phỏng vấn của truyền hình Âu Mỹ, Nhật Bản...để giải thích các vấn đề về cuộc chiến Ukraine nhìn từ phía Kyiv.
Báo chí châu Âu đánh giá ông Reznikov gần như là "gương mặt thứ nhì" sau TT Zelensky, trên truyền thống quốc tế của Ukraine mỗi khi họ nói đến cuộc chiến chống Nga.
Cố vấn quốc phòng Ukraine Yuriy Sak nói với đài BBC rằng dư luận Ukraine coi ông Reznikov là người đặt nền móng cho vai trò tương lai của nước này trong Nato.
----------