Hà Lan và Đan Mạch cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-21
Hai ngày sau khi Hoa Kỳ bật đèn xanh cho phép các đồng minh cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina, hôm qua 20/08/2023, Hà Lan và Đan Mạch thông báo trong thời gian tới, chuyển giao cho Kiev loại máy bay này mà Ukraina đã yêu cầu từ lâu. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hoan nghênh quyết định nói trên.


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (thứ 2 từ phải qua) và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đi sát cạnh một chiến đấu cơ F-16, tại căn cứ không quân Eindhoven, Hà Lan, ngày 20/08/2023. REUTERS - PIROSCHKA VAN DE WOUW
Từ Bruxelles, thông tín viên Jean-Jacques Héry tường trình :
Từ lâu, Ukraina đã yêu cầu phương Tây cung cấp chiến đấu cơ để chống lại lực lượng Nga, và mọi chuyện đã được chính thức hóa vào hôm qua. Trong chuyến thăm bất ngờ tới Hà Lan vào giữa ngày của tổng thống Volodymyr Zelensky, thủ tướng Mark Rutte đã cam kết cung cấp cho Ukraina một số chiến đấu cơ F-16, nhưng không nêu rõ số lượng cụ thể. Ông Rutte giải thích rằng trước tiên ông cần thảo luận với các đối tác phương Tây.
Còn Đan Mạch thì cho biết cụ thể hơn, khi tổng thống Ukraina đến thăm vài giờ sau đó. Thủ tướng Đan Mạch, bà Mette Frederiksen cho biết, Copenhagen sẽ cung cấp cho Ukraina 19 chiến đấu cơ F-16, thậm chí lãnh đạo Đan Mạch còn nêu ra lịch giao hàng : Ukraina sẽ nhận được 6 máy bay vào cuối năm nay, 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.
Trước đó, cần đào tạo các phi công Ukraina cách sử dụng những chiến đấu cơ mới này. Khóa đào tạo đã bắt đầu bởi vì nhiều phi công và kỹ sư Ukraina đã tới Đan Mạch. Khóa đào tạo do 11 nước đảm nhận với mục đích là có được những phi công sẵn sàng cho loại tiêm kích này và được đào tạo hoàn chỉnh từ nay đến đầu năm tới. Sau Đan Mạch, khóa huấn luyện sẽ tiếp tục ở Rumanie, gần lãnh thổ Ukraina.
"Đây là sự hỗ trợ rất mạnh mẽ đối với chúng tôi," tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết. "Điều này thực sự mang tính lịch sử và là bước tiến trong việc củng cố lá chắn phòng không của Ukraina".
Về tình hình chiến sự, Nga hôm nay 21/08, cho biết đã đánh chặn được hai drone của Ukraina ở khu vực Matxcơva. Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, sau vụ này, các sân bay quốc tế Vnukovo và Domodedovo đã tạm thời hạn chế các chuyến bay đi và đến.
----------