Bạch Ốc thanh trừng 442 phóng viên Bảo Thủ và Độc Lập
Tác giả : Nguyễn thị Bé Bảy Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2023-08-15


Các cuộc họp báo của Bạch Ốc hiện nay đã trở thành một gánh xiếc ba tầng, nhưng càng ngày càng có nhiều nhà báo trở nên gay gắt hơn trong việc đặt câu hỏi.
Và Joe Biden đã mỉm cười khi Bạch Ốc nhắm mục tiêu thanh trừng 442 phóng viên của các cơ quan truyền thông bảo thủ và độc lập. Số phóng viên được vào Bạch Ốc đã giảm 31%. tức là có 442 phóng viên không được phép hành nghề tại đây, dựa trên các quy tắc mới.
Thanh trừng các nhà báo độc lập
Lý do chính để ấn định các quy tắc mới dường như là để thanh lọc những nhà báo độc lập, những người càng ngày càng cứng rắn với Biden tại các cuộc họp báo.
Và cho đến nay, hình như như đó là nguyên nhân chính của những gì đã xảy ra.
Trong số các phóng viên dự kiến sẽ mất giấy phép, có Fred Lucas của The Daily Signal và Simon Ateba của Today News Africa, những người đã trở nên nổi tiếng với những câu hỏi hóc búa đối với các quan chức Bạch Ốc.
Ateba và Lucas, cũng như 440 phóng viên khác, những người không còn giấy phép sẽ không thể tham dự các cuộc họp báo của Bạch Ốc hoặc có mặt tại khu vực Pennsylvania Avenue rộng lớn.
Bạch Ốc đã công bố các quy tắc mới vào tháng 5 nhằm hạn chế số lượng nhà báo đủ điều kiện để được cấp “thẻ cứng”, cũng không tiết lộ số lượng phóng viên có giấy phép cứng là bao nhiêu, nhưng Politico đưa tin “trong vòng ba tháng qua, số lượng người có thẻ cứng đã giảm xuống từ 1.417 còn 975, là kết quả những người được gia hạn và những người mới nộp đơn được chấp thuận.”
Các quy tắc mới trong bản ghi nhớ tháng 5 của chính quyền Biden yêu cầu các phóng viên phải làm việc toàn thời gian tại một cơ quan thông tấn, phải là cư dân trong khu vực Washington, D.C., thường xuyên tiếp xúc và đưa tin về Bạch Ốc, tuân thủ cuộc điều tra của Sở Mật Vụ và được công nhận bởi bộ phận báo chí của Thượng Viện, Hạ Viện hoặc Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ”.
Chính sách mới cũng trao cho đội ngũ báo chí của Biden nhiều quyền hơn để trục xuất những nhà báo không “hành động một cách chuyên nghiệp”.
Đừng hỏi tôi.
Ví dụ, phóng viên Simon Ateba của Today News Africa thường xuyên đấu khẩu với Tùy Viên Báo Chí Karine Jean-Pierre, dẫn đến các bài báo trên New York Times, Washington Post và sự xuất hiện của Ateba trên Tucker Carlson.
Tháng trước, Văn Phòng Báo Chí Bach Ốc đã gửi cho Ateba một cảnh báo rằng anh ấy có nguy cơ bị đuổi nếu tiếp tục làm gián đoạn các cuộc họp bởi vi phạm các quy tắc mới.
Nói cách khác, Jean-Pierre đã cảnh cáo anh này không được đặt những câu hỏi mà họ không thích.
Lucas, người đã phụ trách tin tức về Bạch Ốc trong các nhiệm kỳ của các TT Barack Obama, Donald Trump và Joe Biden, đã theo dõi sự thay đổi của Văn Phòng Báo Chí và Hiệp Hội Phóng Viên Bạch Ốc trong suốt 14 năm làm việc của mình.
Và mặc dù đã làm như vậy trong các nhiệm kỳ tổng thống trước đây, ông nhận thấy rằng rất ít phóng viên tuân thủ các quy tắc mới của Bạch Ốc.
Theo Washington Post, ngay cả Hiệp Hội Phóng Viên Bạch Ốc cũng “đã có lập trường chính thức không cam kết.”
Daily Signal cũng không có giấy phép hành nghề tại Quốc Hội hoặc Tối Cao Pháp Viện, mặc dù Lucas đã nộp đơn ở cả hai nơi và tiếp tục chờ quyết định của 2 cơ quan ấy.
Bạch Ốc của Biden tuyên bố rằng các quy tắc mới nhằm tăng cường bảo mật bằng cách hạn chế quyền truy cập. Nhưng không phải ai cũng đồng ý như vậy.
Luật Sư Paul A Hoffman đại diện cho Matthew Anthony Harper, phóng viên tại Bạch Ốc của InterMountain Christian News, đã gửi cho Bạch Ốc một lá thư yêu cầu đình chỉ và hủy bỏ các quy tắc mới: “Yêu cầu được một cơ quan báo chí ở Quốc Hội Hoa Kỳ hoặc Tối Cao Pháp Viện công nhận có vẻ như là một nỗ lực nhằm thanh trừng các hãng tin tức nhỏ tại địa phương, là những cơ quan không có đủ phóng viên để liên tục đưa tin của Bạch Ốc và của những ngành khác trong chính phủ”.
Thắc mắc nhờ quý vị phò Joe Biden giải đáp:
1/ Đây có phải là Joe Biden đang đi theo lối mòn của cộng sản trong việc bịt miệng truyền thông đối lập, nói cách khác là Joe Biden đang cộng sản hoá chính quyền Hoa Kỳ?
2/ Đây là “sự bảo vệ nền dân chủ” của Joe Biden mà quý vị ủng hộ và luôn ca tụng?
3/ Đây có phải là sự vi phạm Tu Chính Án Thứ Nhất một cách trắng trợn của chính quyền Joe Biden?
Nguyễn thị Bé Bảy
----------