Khủng hoảng Niger: CEDEAO cố tìm giải pháp ngoại giao dù vẫn duy trì phương án quân sự
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-13
Khối CEDEAO (ECOWAS) vào hôm nay, 13/08/2023 vẫn tiếp tục tìm kiếm các biện pháp ngoại giao để đối phó với cuộc đảo chính mới đây ở Niger, trong khi vẫn duy trì mối đe dọa can thiệp quân sự để lật đổ tập đoàn quân sự mới lên cầm quyền tại Niamey.


Ảnh minh họa : Nhiều người dân Niger phản đối Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi (CEDEAO), ngày 03/08/2023, tại Niamey, Niger. © AFP
Theo hãng tin Anh Reuters, vào hôm qua, khối CEDEAO cho biết họ muốn gửi một ủy ban nghị viện đến Niger để tiếp xúc với giới lãnh đạo cuộc đảo chính, những người đã cầm tù tổng thống Niger Mohamed Bazoum và giải tán chính phủ dân cử, trong cuộc đảo chính lần thứ bảy ở khu vực Tây và Trung Phi trong vỏn vẹn ba năm.
Dù chưa đưa ra quyết định dứt khoát, nhưng Nghị Viện khối CEDAO vào hôm qua đã lập ra một ủy ban và có kế hoạch gặp tổng thống Nigeria Bola Tinubu, người giữ chức chủ tịch luân phiên khối CEDEAO để được bật đèn xanh đi Niger.
Cho đến nay, các lãnh đạo cuộc đảo chính tại Niger, đứng đầu là tướng Abdourahamane Tiani, đã bác bỏ các nỗ lực ngoại giao trước đó của CEDEAO, Hoa Kỳ và các nước khác, làm dấy lên mối lo ngại về chiến tranh bùng lên tại vùng Sahel nghèo khó ở Tây Phi, nơi đang phải đối phó với một cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi Giáo cực đoan.
Với nỗ lực ngoại giao thiếu kết quả, CEDEAO đã kích hoạt một lực lượng quân sự dự phòng mà theo họ, chỉ được triển khai như một kế sách tối hậu nếu tất cả các cuộc đàm phán thất bại.
Tổng thống bị cầm tù đã được bác sĩ đến khám
Về số phận của tổng thống Niger Mohamed Bazoum, bị cầm giữ trong dinh thự của ông ở Niamey kể từ sau một cuộc đảo chính, vào hôm qua, 12/08/2023, ông đã được bác sĩ riêng đến thăm.
Theo một cố vấn của ông, thì tình trạng sức khỏe của ông Bazoum vẫn ổn. Vị bác sĩ đã đến khám và mang thức ăn cho ông Bazoum cùng gia đình của ông, bao gồm người vợ và một người con trai cũng bị cầm giữ cùng với ông.
Trong những ngày qua, nhiều quốc gia và tổ chức đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình sức khỏe hiện tại của vị tổng thống dân cử.
----------