Ukraina : Toàn bộ lãnh đạo tuyển quân cấp vùng bị cách chức vì tham nhũng
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-12
Tổng thống Ukraina không dung thứ nạn tham nhũng trong bối cảnh chiến tranh. Ngày 11/08/2023, ông Volodymyr Zelensky thông báo cách chức toàn bộ các quan chức cấp vùng phụ trách tuyển quân để nhổ tận gốc hệ thống tham nhũng giúp một số lính nghĩa vụ trốn nhập ngũ. Tình trạng này « phổ biến ở nhiều vùng Donetsk, Poltava, Vinnytsia, Odessa, Kiev ».


Ảnh minh họa: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, ngày 08/08/2023 tại Kiev. © UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE via AFP
Trên mạng Telegram, tổng thống Zelensky cho biết có 112 cuộc điều tra hình sự đã được khởi động sau đợt thanh tra của các cơ quan chống tham nhũng Ukraina, Cục An ninh (SBU) và Viện Kiểm sát. Ông đưa ra giải pháp triệt để là « cách chức hết ủy viên quân sự » để loại bỏ tình trạng « làm giầu phi pháp, hợp pháp hóa tài sản bất chính, lợi ích bất hợp pháp, chuyên chở bất hợp pháp lính nghĩa vụ sang bên kia biên giới ».
Thay thế những quan chức bị cách chức là những cựu chiến binh từ cuộc chiến do Nga phát động, vì theo tổng thống Ukraina, đó là « những người biết rằng trong thời chiến, thái độ vô liêm sỉ và tham nhũng là hành động phản bội ». Phải giao việc tuyển quân cho « những người lính từng chiến đấu trên chiến trường hoặc không thể xuống chiến hào vì họ mất sức hoặc một bộ phận cơ thể ».
Ông Zelensky cho biết sẽ trừng phạt những quan chức tham nhũng và kêu gọi những người khác « ra mặt trận » nếu họ muốn « giữ quân hàm và chứng minh phẩm giá ». Đây là vụ tham nhũng lớn thứ 4 được triệt phá từ đầu năm 2023.
Cuối tháng Bảy, một cựu ủy viên quân sự, chịu trách nhiệm tuyển quân, đã bị bắt vì bị tình nghi mua một căn biệt thự trị giá 4 triệu euro ở Tây Ban Nha, vào lúc Nga đang xâm chiếm Ukraina. Chủ tịch Tòa Án tối Cao cũng bị bắt vào tháng Năm trong vụ tham nhũng 2,5 triệu euro. Vụ tham nhũng liên quan đến đồ quân nhu vào tháng Giêng buộc hàng loạt bộ trưởng, lãnh đạo cấp vùng và quan chức tư pháp từ chức.
AFP nhắc lại, tham nhũng là vấn nạn của Ukraina, một trong những nước nghèo nhất châu Âu ngay cả trước khi có chiến tranh.
----------