Tổng Chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm biện lý đặc biệt để điều tra ông Hunter Biden
Tác giả : Samantha Flom
Biên dịch : Minh Ngọc
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-08-11


Tổng Chưởng lý Merrick Garland trình bày tại Bộ Tư pháp ở Hoa Thịnh Đốn hôm 11/08/2023. (Ảnh: Stephanie Scarbrough/AP Photo)
Hôm thứ Sáu (11/08), Tổng Chưởng lý Merrick Garland đã thông báo về việc bổ nhiệm Biện lý Liên bang David Weiss làm biện lý đặc biệt trong cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Tư pháp (DOJ) về con trai Hunter Biden của tổng thống.
“Để làm đúng theo các quy định đó, hôm nay tôi đã thông báo cho các thành viên được chỉ định của mỗi viện của Quốc hội về việc bổ nhiệm này.”
Ông Weiss, biện lý liên bang của Quận Delaware, đã được yêu cầu dẫn đầu cuộc điều tra của bộ về ông Hunter hồi tháng 02/2021. Cuộc điều tra đó đã dẫn đến các cáo buộc chống lại người con trai đầu của tổng thống hồi tháng 06/2023, gồm hai cáo buộc về việc không trả thuế thu nhập và một cáo buộc về sở hữu súng bất hợp pháp.
Tuy nhiên, khi công bố những cáo buộc đó, ông Weiss cũng cho biết rằng ông Hunter đã đồng ý nhận tội đối với hai cáo buộc về thuế và tham gia một thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử để tránh bị kết án về cáo buộc sở hữu súng bất hợp pháp. Với khả năng dẫn đến việc không phải chịu án tù, thỏa thuận này đã ngay lập tức bị các thành viên Đảng Cộng Hòa chỉ trích là “thỏa thuận ưu ái.”
Nhưng thỏa thuận này đã thất bại tại tòa vào hôm 26/07, khi Thẩm phán Địa hạt Liên bang Maryellen Noreika bày tỏ “lo ngại” rằng thỏa thuận chuyển hướng đã liên kết các vi phạm về thuế với việc giải quyết các cáo buộc trọng tội về súng, mô tả làm như vậy là “không điển hình”“chưa từng có.” Kết quả là thỏa thuận bị đình chỉ và ông Hunter không nhận tội.
Ông Weiss đã tuyên bố trong các cuộc trao đổi với Quốc hội rằng ông có toàn quyền đối với vụ án, nhưng theo lời khai của hai người tố cáo thuộc Sở Thuế vụ (IRS), trước đó ông đã không được trao cho tư cách biện lý đặc biệt mà ông yêu cầu. Tuy nhiên, ông Weiss đã phủ nhận những tuyên bố đó. Vừa công khai danh tính trong những tháng gần đây, những người tố cáo IRS cũng tuyên bố có sự can thiệp chính trị vào cuộc điều tra của DOJ về các vấn đề thuế của ông Hunter.
“Vào hôm thứ Ba tuần này, ông Weiss đã khuyên tôi rằng theo phán quyết của ông ấy, cuộc điều tra của ông ấy đã đến giai đoạn mà ông ấy nên tiếp tục công việc của mình với tư cách là biện lý đặc biệt, và ông ấy đã yêu cầu được bổ nhiệm như vậy,” tổng chưởng lý cho biết hôm thứ Sáu. “Sau khi xem xét yêu cầu của ông ấy, cũng như những hoàn cảnh đặc biệt liên quan đến vấn đề này, tôi đã đi đến kết luận rằng việc chỉ định một biện lý đặc biệt là vì lợi ích chung.”
Ông Garland nói thêm rằng việc bổ nhiệm này đã khẳng định cam kết của ông trong việc cung cấp cho ông Weiss các nguồn lực cần thiết cho cuộc điều tra của ông ấy và “cũng tái khẳng định rằng ông Weiss có thẩm quyền cần thiết để tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và tiếp tục thực hiện các bước mà ông cho là thích hợp một cách độc lập chỉ dựa trên các sự kiện và pháp luật.”
Ông Weiss sẽ vẫn giữ vị trí biện lý liên bang bên cạnh vai trò biện lý đặc biệt mới này.
Trước sự bổ nhiệm này, các dân biểu Đảng Cộng Hòa đã phản ứng bằng sự ngờ vực, với việc Chủ tịch Ủy ban Giám sát James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) gọi đây là một nỗ lực khác của DOJ nhằm “che đậy” âm mưu lợi dụng chức vụ để trục lợi bị cáo buộc của gia đình ông Biden.
“Hãy làm rõ hành động hôm nay thực sự là về điều gì. Bộ Tư pháp của ông Biden đang cố gắng cản trở sự giám sát của Quốc hội vì chúng tôi đã công khai bằng chứng cho người dân Mỹ về hành vi tham nhũng của gia đình ông Biden,” ông Comer cho biết trong một tuyên bố.
‘Thẩm quyền tối cao’
Trong một bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) hôm 07/06, ông Weiss khẳng định rằng ông đã được “trao thẩm quyền tối cao” đối với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về ông Hunter, bao gồm các quyết định về “ở đâu, khi nào, và có nên đệ trình đơn truy tố hay không.”
Tuy nhiên, khẳng định đó mâu thuẫn với lời khai của hai người tố cáo IRS có liên quan đến cuộc điều tra.
Làm chứng trước Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện hôm 26/05, Đặc vụ Joseph Zeigler của IRS cho biết, “Trong cuộc điều tra của chúng tôi, Biện lý Liên bang tại Delaware đã liên tục bị các quan chức DOJ cũng như các Biện lý Liên bang khác cản trở, hạn chế, và gạt ra ngoài lề.”
Ông Zeigler từng là điều tra viên chính trong cuộc điều tra này trước khi ông bị loại khỏi vụ án mà ông nói là vì trả đũa do ông đã bày tỏ lo ngại về tính trung thực của cuộc điều tra.
Trong khi đó, ông Gary Shapley, Đặc vụ Giám sát của IRS, cho biết ông Weiss đã đích thân nói với ông rằng ông ấy “không phải là quan chức quyết định về việc liệu các cáo buộc có được đệ trình hay không” trong vụ án này và rằng Biện lý Liên bang của Thủ đô Hoa Thịnh Đốn Matthew Graves “sẽ không cho phép ông ấy” buộc tội ông Hunter Biden trong địa hạt của ông ấy.
Ông Shapley còn cho biết rằng ông Weiss nói với ông rằng ông ấy đã tìm kiếm thẩm quyền biện lý đặc biệt từ Bộ Tư pháp và đã bị từ chối.
Giống như ông Zeigler, ông Shapley tuyên bố rằng ông đã bị trả đũa vì đã lên tiếng.
Tổng Chưởng lý và ông Weiss đã bác bỏ tuyên bố của hai người tố cáo.
Thỏa thuận bị bác bỏ
Việc bổ nhiệm ông Weiss làm biện lý đặc biệt trùng hợp với thông tin rằng vụ án hình sự của ông chống lại ông Hunter Biden sẽ được đưa ra xét xử trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhận tội của hai bên đổ vỡ.
“Phía Chính phủ hiện tin rằng vụ việc sẽ không thể giải quyết nếu không có một phiên tòa xét xử,” ông Weiss cho biết trong hồ sơ tòa án ngày 11/08.
Theo ông Weiss, nhóm pháp lý của ông Hunter đã được yêu cầu cung cấp quan điểm của ông ấy về vấn đề này trước ngày 11/08. Họ yêu cầu thêm thời gian nhưng biện lý đặc biệt đã từ chối. Do ông Hunter vẫn chưa trả lời, nên ông Weiss đã yêu cầu Thẩm phán Noreika bác bỏ vụ kiện và cho phép đưa vụ việc đến một địa hạt khác.
“Địa điểm cho những hành vi phạm tội này không nằm ở Delaware,” ông nói. “Thay vào đó, địa điểm xảy ra những vi phạm này và bất kỳ vi phạm thuế liên quan nào khác nằm ở Địa hạt Trung tâm California hoặc Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.
“Thông tin được đệ trình tại Địa hạt này vì trước đó các bên đã đồng ý rằng Bị cáo sẽ từ bỏ bất kỳ thách thức nào đối với địa điểm và nhận tội tại Địa hạt này. Tuy nhiên, vào ngày 26/07/2023, khi nghe Tòa án tuyên đọc về vấn đề này, Bị cáo đã không nhận tội. Kể từ thời điểm đó, các bên đã tham gia vào các cuộc đàm phán nhận tội tiếp theo nhưng đang đi vào bế tắc.”
Tại địa điểm mới, ông Weiss và nhóm của ông sẽ theo đuổi một bản án có tội.
The Epoch Times đã liên lạc với Tòa Bạch Ốc và các luật sư của ông Hunter để yêu cầu bình luận.
Minh Ngọc biên dịch
----------