Tình báo Estonia: Ukraina vẫn trong giai đoạn thăm dò điểm yếu của đối phương
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-19
Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm nay, 19/06/2023, thông báo, các lực lượng Ukraina đã giải phóng thêm được ngôi làng thứ 8, làng Piatykhatky, tỉnh Zaporijja. Thông tin về ngôi làng thứ 8 được một nguồn tin phía Nga xác nhận, theo Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington.


Một binh sĩ Ukraina tại làng Blahodatne, gần mặt trận trong vùng Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 17/06/2023. REUTERS - RFE/RL/SERHII NUZHNENKO
Cách nay một tuần, ngày 12/06, bộ Quốc Phòng Ukraina đã thông báo chiếm lại được 7 ngôi làng . Hiện tại cuộc phản công của quân đội Ukraina đã bước sang tuần lễ thứ ba, tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu như Kiev khẳng định gặt hái một số thắng lợi nhỏ, thì không thể phủ nhận quân đội Ukraina đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của quân Nga. Theo tướng Pháp Jérôme Pellistrandi, giám đốc tạp chí Revue Défense Nationale, ‘‘quân đội Nga đã rút được kinh nghiệm từ các khó khăn và các thất bại của họ’’.
Tướng Jérôme Pellistrandi nhấn mạnh, ‘‘toàn bộ thách thức đối với Ukraina, là duy trì được cuộc phản công về dài hạn, có đủ lực lượng dự bị để tiếp sức cho các đơn vị trên tuyến đầu. Và dĩ nhiên phải có đủ đạn được để liên tục oanh kích đối phương. Đây là một trong các lý do khiến ủy viên Ủy Ban Châu Âu Thierry Breton yêu cầu tăng tốc cung cấp đạn pháo hạng nặng cho Ukraina’’.
Về phần mình, chỉ huy Tình báo Quân sự Estonia, đại tá Margo Grosberg, hôm 16/06/2023, cũng khẳng định lực lượng hai bên đang ở thế ngang ngửa, và quân đội Ukraina vẫn chỉ đang trong giai đoạn thăm dò điểm yếu của đối phương, giai đoạn chính của cuộc phản công còn chưa bắt đầu.
Thông tín viên Marielle Vitureau tường trình từ Vilnius:
‘‘Quân đội Ukraina vẫn tiếp tục các chuẩn bị cho cuộc phản công được trông đợi’’, theo đại tá Margo Grosberg, được truyền thông nhà nước Estonia dẫn lời. Theo viên sĩ quan cao cấp này, nếu như đối với người dân bình thường, giai đoạn chính của cuộc phản công dường như có vẻ bị trễ, thì từ quan điểm quân sự, mọi thứ hoàn toàn là hợp lý.
Tương quan lực lượng giữa quân đội hai bên hiện tại là một chọi một, và phía Nga đã có thời gian để tăng cường các tuyến phòng ngự. Như vậy, quân đội Ukraina phải hành động một cách bài bản hơn, thận trọng hơn và kín đáo hơn để không vấp phải quá nhiều nguy cơ.
‘‘Các nguồn lực về con người và kỹ thuật là vô cùng quý giá’’. Quân đội Ukraina đã mất gần 10% phương tiện đã được các nước phương Tây cung cấp, theo chỉ huy tình báo Estonia. Trong các cuộc tấn công, các phương tiện này giúp bảo vệ tốt hơn các binh sĩ. Tuy nhiên, phản công đồng nghĩa với các tổn thất không tránh khỏi này. Theo viên chỉ huy tình báo quân sự Estonia, việc tìm kiếm các điểm yếu của đối phương dọc theo một phần lớn chiến tuyến sẽ còn được tiếp tục trong suốt tuần tới.
Để tạo bước đột phá, các lực lượng phản công Ukraina trước tiên phải vượt qua được hàng loạt chướng ngại vật, như ‘‘các tuyến răng rồng’’, tức các khối bê tông chống xe tăng, nhiều công sự và các bãi mìn dày đặc. Theo báo Mỹ Wall Street Journal, ngày 17/06, cuộc phản công của Ukraina dường như đã phải ngưng lại trong những ngày gần đây ‘‘để các chỉ huy sơ kết tình hình sau hai tuần lễ phản công, và xem xét khả năng chọc thủng phòng tuyến đối phương mà không phải gánh chịu các tổn thất lớn’’.
----------