Tổng thống Ukraina « thừa nhận » chiến dịch phản công đang bắt đầu
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-11
Cuộc đối đầu lớn giữa Nga và Ukraina đã bắt đầu ? Thắc mắc này được đặt ra vào lúc nhiều cuộc giao tranh quy mô lớn dường như đã nổ ra ở miền nam và đông đất nước trong những ngày qua. Nếu như chính quyền Kiev vẫn tỏ ra kín tiếng, tổng thống Volodymyr Zelensky, khi tiếp thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xác nhận điều đó đang xảy ra.


Tổng thống Ukraina, V. Zelensky (phải) họp báo với thủ tướng Canada, J. Trudeau tại Kiev hôm 10/06/2023. REUTERS - VALENTYN OGIRENKO
Thông tín viên đài RFI, Stéphane Siohan, từ Kiev cho biết thêm :
« Thứ Bảy này, 10/06/2023, tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiếp thủ tướng Canada Justin Trudeau và trong cuộc họp báo chung, nguyên thủ Ukraina khi trả lời giới báo chí có nói rằng chiến dịch phản công và phòng thủ dường như đang diễn ra trên mặt trận nhưng từ chối nói rõ chi tiết.
Vào buổi tối, đài phát thanh và kênh truyền hình Ukraina tường thuật cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Ukraina và Canada nhưng không một lời nào về những phát biểu của ông Zelensky trong các tít chính.
Tại Kiev, giới lãnh đạo và truyền thông tuân thủ nghiêm ngặt "im lặng về chiến dịch" theo sắc lệnh của quân đội khi từ chối đề cập đến chủ đề phản công…
Trên thực tế, người ta biết rằng quân đoàn thiết giáp của Ukraina đã chuyển sang tấn công các đường chiến tuyến của Nga tại vùng Zaporijia trong khi binh sĩ Ukraina đang di chuyển về Donbass để chiếm lại quyền kiểm soát những vùng sườn ở Bakhmut bị Nga chiếm lấy hồi cuối mùa xuân này.
Một điều chắc chắn, tương tự như mùa hè năm 2022, quân đội Ukraina đã giành thế chủ động trong giao tranh, họ quay lại tấn công, thăm dò phòng thủ của Nga, nhưng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu một lần nữa chắc chắn sẽ diễn ra ở nơi không ai nghĩ tới. »
AFP cho biết, trong chuyến thăm Kiev bất ngờ này, thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo một gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu đô la, đồng thời tuyên bố hậu thuẫn Kiev trở thành thành viên của NATO – khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.
---------





Kyiv, Ukraine: Canada’s Justin Trudeau Makes Second Unannounced Visit to Meet Zelensky
----------