Hai đồn công an xã ở Dak Lak bị tấn công, nhiều người thiệt mạng
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-11


Cảnh sát cơ động Việt Nam (hình minh họa)
Giới chức Việt Nam nói một số người chết và bị thương sau các vụ tấn công bằng súng vào hai đồn cảnh sát tại Tây Nguyên.
Bộ Công an nói cho đến nay đã có 16 người bị bắt giữ liên quan đến các vụ nổ súng hôm Chủ Nhật ở huyện Cu Kuin, tỉnh Dak Lak.
Cảnh sát, viên chức địa phương và dân thường đều bị nhắm vào trong vụ tấn công vào trụ sở công an xã tại Ea Tieu và Ea Ktur hồi đầu giờ sáng Chủ Nhật, tuy nhiên giới chức chưa công bố các con số chi tiết.
"Nhiều đồng chí công an xã, cán bộ xã và người dân thiệt mạng và bị thương," báo Tiền Phong đưa tin.
Căng thẳng sắc tộc lâu nay đã dâng cao tại Tây Nguyên, nơi được coi là khu vực nhạy cảm đối với chính quyền Việt Nam.
Từ lâu nay, nơi đây đã là điểm nóng, người dân bất mãn về một số vấn đề, trong đó có chuyện đất đai và quyền sử dụng đất.
Một số sắc tộc thiểu số sống trong khu vực, được gọi chung là người Thượng, từng đứng về phía Việt Nam Cộng hòa do Hoa Kỳ hậu thuẫn trong thời Cuộc chiến Việt Nam. Một số đòi có thêm quyền tự trị, một số khác muốn ủng hộ sự độc lập của vùng này.
Một số tờ báo của nhà nước đã sớm đưa tin ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhưng rồi nhanh chóng rút bài. Tuy nhiên, sau đó vài tiếng, các báo đồng loạt đăng tải tin này.
Bộ Công an chưa cho biết nguyên nhân gì dẫn đến hai vụ nổ súng hôm Chủ Nhật, và những người nổ súng là ai, nói đang "tiếp tục điều tra, làm rõ".
Bạo lực súng đạn và mâu thuẫn đất đai
Bạo lực súng đạn là điều hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, nơi việc sở hữu súng là bất hợp pháp.
Bốn người bị bắn chết trong một vụ cá cược đá gà bất hợp pháp ở ngoại vi TP Hồ Chí Minh hồi tháng 1/2020.
Hồi 2016, hai lãnh đạo cao cấp của tỉnh Yên Bái bị một đồng nghiệp bắn chết tại trụ sở làm việc, trước khi tay súng tự sát.
Tuy nhiên, có nhiều vụ bạo lực nghiêm trọng xảy ra liên quan tới mâu thuẫn, tranh chấp đất đai.
Tháng 10/2016, tại tỉnh Dak Nong, một số người dùng súng tự chế bắn trong cuộc xô xát quanh việc san ủi mặt bằng, khiến ba người chết, 16 người bị thương.
Hồi 2012, tại Hải Phòng xảy ra vụ ông Đoàn Văn Vươn và một số người nổ súng hoa cải chống lại hoạt động cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng. Đây được xem như một trong những vụ đỉnh điểm về xung đột đất đai dẫn đến sự phản kháng uất ức của người dân.
Ông Vươn bị đưa ra xét xử với tội danh 'giết người' và 'chống người thi hành công vụ' với mức án tù 5 năm. Trong vụ này, giới chức nói "sáu cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội bị thương".
Ông Vươn, người luôn khẳng định mình vô tội và từng nói với BBC, "việc làm của tôi là cần thiết", được ân xá sau 3 năm thụ án.
Cũng liên quan tới mâu thuẫn đất đai, một vụ khác gây chấn động trong những năm gần đây là vụ giới chức trong đêm đưa lực lượng công an đông đảo tới tập kích người dân xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, hồi 1/2020.
Giới chức nã đạn, khiến ông Lê Đình Kình, người được coi là thủ lĩnh trong cuộc đấu tranh của người dân Đồng Tâm với chính quyền, tử vong trong phòng ngủ. Người dân kháng cự bằng bom xăng và lựu đạn, giới chức kết luận, khiến ba công an bị thiêu cháy.
-------------
Mới đọc thêm bài ở báo Tiếng Dân với đầy đủ chi tiết hơn
Bài báo bị gỡ bỏ: Hai trụ sở công an ở Đăk Lăk bị tấn công
-------------





(Video Báo Pháp Luật Online)
----------