Biển Đông: Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt phao đèn ở Trường Sa
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-28
Trang mạng ANI của Ấn Độ ngày 27/05/2023 cho biết bộ Ngoại Giao Việt Nam phản đối Trung Quốc lắp đặt phao đèn tại nhiều thực thể tại quần đảo Trường Sa. Theo Hà Nội, hành động này của Bắc Kinh là đi ngược với luật pháp quốc tế.


Biển Đông Wikipedia
Trong một cuộc trả lời báo chí ngày 25/05, khi được hỏi về việc Trung Quốc cho lắp đặt phao đèn tại các bãi đá Cá Nhám, đá Ba Đầu (Whitsun) và bãi đá Ga Ven ở quần đảo Trường Sa, bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam nhắc lại là Hà Nội có đủ cơ sở pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền tại nhiều thực thể trong quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông. Cũng theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao, hành động này của Bắc Kinh mà không có sự chấp thuận của Việt Nam là « vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa ».
Một ngày sau tuyên bố của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, đại sứ Trung Quốc tại Manila cho biết không có gì sai trái khi Bắc Kinh cho lắp đặt các phao đèn ở Biển Đông để xác quyết chủ quyền. Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Manila tuyên bố đặt phao đèn tại bãi đá ngầm đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa, hồi giữa tháng 5, nhằm « biểu thị quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế EEZ ». Chính phủ Việt Nam cũng đã lên án động thái mới của Manila.
Theo trang mạng The Diplomat, hồi trung tuần tháng Năm, tầu hải quân Việt Nam và Trung Quốc nhiều lần đối đầu sau việc một tầu nghiên cứu của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam để tiến hành khảo sát tại bãi Tư Chính. Hà Nội cũng chỉ trích việc Bắc Kinh cho mở một nhà hàng trên đảo Phú Lâm (đảo Woody) thuộc quần đảo Hoàng Sa, khu vực diễn ra trận chiến đẫm máu năm 1974 giữa Hải quân Trung Quốc và Hải quân của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa kiểm soát phần tây quần đảo Hoàng Sa vào thời điểm đó.
----------
Ý kiến độc giả :


Minh Sơn
----------