Chiến tranh Ukraine: Đại sứ Nga tại Anh cảnh báo leo thang ở Ukraine
Tác giả : Laura Kuenssberg Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-05-28


Đại sứ Nga tại Anh Kelin trả lời độc quyền phỏng vấn với BBC tại dinh thự ở London.
Nga vừa cảnh báo việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine có nguy cơ leo thang chiến tranh đến mức chưa từng thấy cho đến nay.
Andrei Kelin, đại sứ Nga tại Anh, nói với BBC rằng nước ông có "nguồn lực khổng lồ" và vẫn chưa "ra tay nghiêm túc".
Bình luận của ông được đưa ra bất chấp hơn một năm giao tranh và nhiều bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga.
Trong cuộc phỏng vấn với Laura Kuenssberg, ông Kelin cho rằng mình cảm thấy bị xúc phạm khi bị hỏi về hành vi của Nga.
Trả lời độc quyền với BBC, ông Kelin cảnh báo về mộ t "chiều hướng mới" trong cuộc chiến.
Khẳng định Nga "vẫn chưa bắt đầu hành động nghiêm túc" , đại sứ Kelin nói "Nga lớn gấp 16 lần Ukraine. Chúng tôi có nguồn lực khổng lồ" .
Ông nói, độ dài của cuộc xung đột "phụ thuộc vào những nỗ lực leo thang chiến tranh đang được thực hiện bởi các nước Nato, đặc biệt là Vương quốc Anh" .
Ông nói thêm: "Tất nhiên, sớm hay muộn, sự leo thang này có thể đạt đến một chiều hướng mới mà chúng ta không cần và không muốn. Chúng ta có thể có hòa bình vào ngày mai."
Bình luận của đại sứ được đưa ra khi một trong những quan chức an ninh cấp cao nhất của Ukraine, Oleksiy Danilov, nói với BBC rằng nước này sẵn sàng tiến hành cuộc phản công được mong đợi từ lâu chống lại các lực lượng Nga.
Nhưng ông Kelin tuyên bố r ằng Nga có sẵn "nguồn lực khổng lồ" để chống lại các cuộc đụng độ với nhiều tin tức tại chiến trường cho thấy lực lượng của họ được trang bị kém và không được huấn luyện thích hợp.


Lính Ukraine đã được huấn luyện trong nhiều tháng sử dụng vũ khí các nước phương Tây cung cấp.
Những cảnh báo đó thậm chí còn đến từ người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin, người đã tham gia rất nhiều vào cuộc xung đột.
Ông là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Vladimir Putin, nhưng ngày càng lớn tiếng và chỉ trích chế độ này và thậm chí trong vài ngày gần đây nói rằng "chúng ta có thể mất nước Nga" nếu chiến tranh tiếp diễn mà không được cung cấp thêm nguồn lực.
Đầu tháng này, ông công khai mắng các bộ trưởng của Tổng thống Putin trong một bài đăng trên mạng xã hội, xung quanh là xác chết của các chiến binh của ông. "... Đạn dược ở đâu?" , ông nói. "Họ đến đây với tư cách tình nguyện viên và chết để quý vị vỗ béo mình trong những văn phòng bằng gỗ gụ của mình."
Việc đại sứ Kelin phủ nhận tình hình thực địa đi kèm với việc lặp đi lặp lại những tuyên bố vô căn cứ về cuộc xâm lược của Nga, mà ông vẫn khăng khăng gọi đó là "chiến dịch quân sự đặc biệt".
Ông Kelin trả lời BBC tại dinh thự của mình, bên dưới chiếc đèn chum pha lê, nơi có những chiếc ghế mạ vàng và cà phê được phục vụ bởi những nhân viên đeo găng tay trắng.
Ông đã cố gắng đổ lỗi cho Ukraine vì đã kích động cuộc xung đột. Đó là một tuyên bố quen thuộc và sai sự thật đã được các nhà lãnh đạo Nga sử dụng trong hơn một năm để cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình vào Ukraine ngay từ ban đầu.
Giống như đại sứ của mình, Tổng thống Putin tiếp tục tuyên bố rằng một chế độ tân Quốc xã đã được thành lập ở Ukraine vào năm 2014 và chế độ này thậm chí còn đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân, điều đó có nghĩa là Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xâm lược.
Và đại sứ Kelin cũng phủ nhận thực tế khi nói đến hành vi của quân đội Nga trên chiến trường trong cuộc xung đột.
Đối mặt với bằng chứng từ một báo cáo chính thức của Liên Hợp Quốc về tội ác tràn lan như tra tấn, hãm hiếp và trục xuất trẻ em, ông trả lời bằng cách tuyên bố lực lượng Ukraine cũng phạm tội với thường dân.
Có bằng chứng về một số vi phạm nhân quyền của lực lượng Ukraine. Nhưng quy mô lạm dụng của Nga là phổ biến, và được ghi chép đầy đủ và không còn nghi ngờ gì nữa.


Ukraine đã và đang chuẩn bị cho cuộc phản công có qui mô.
Khi bị hỏi ép rằng Nga chỉ đơn giản là nói dối về những gì đã xảy ra và các mô hình lạm dụng kinh khủng rõ ràng, đại sứ tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi là ông thấy mình bị xúc phạm.
Và ông không có phản ứng nào khác đối với vụ tấn công tên lửa mới nhất ở Dnipro ngoài việc nói rằn g "vấn đề là vụ nổ súng đã diễn ra trong 9 năm, và vụ nổ súng hàng ngày vẫn diễn ra ở Luhansk, Donetsk và tất cả những nơi đó" , tuyên bố rằng phương tiện truyền thông phương Tây đã phớt lờ các hành động do lực lượng Ukraine thực hiện.
Nhận xét của đại sứ rằng cuộc chiến vẫn chưa "nghiêm trọng" mâu thuẫn với kinh nghiệm của rất nhiều người Ukraine có cuộc sống bị đảo lộn bởi chiến tranh và nhiều người Nga đang phải hứng chịu.
Nhưng khi Ukraine lên kế hoạch phản công và Nga không có dấu hiệu rút lui, cuộc chiến thực sự có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
----------