Joe Biden đã tắt đi ánh sáng …
Tác giả : Stephen Moore
Biên dịch : Doanh Doanh
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-05-24


Rồi thì, chỉ một vài tuần trước, chính phủ Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rằng sau năm 2032 sẽ có ít xe hơi chạy bằng xăng hơn. Dù vậy, khoảng phân nửa người Mỹ nói rằng họ không muốn một chiếc xe điện và chỉ có 6% người lái xe dự định mua những chiếc xe điện này.



Nhưng đó chỉ là trò trẻ con so với kế hoạch mới nhất của ông Biden, nhằm đóng cửa một nửa các nhà máy điện của chúng ta trên khắp đất nước. Đây là những nhà máy vốn cung cấp năng lượng cho pin và điện thoại di động của hãng Tesla. Các nhà máy điện đó cũng giúp thắp sáng bóng đèn trong các nhà máy, trường học, bệnh viện, cửa hàng, và tư gia của chúng ta cũng như cung cấp điện cho mạng lưới Internet. Hơn nữa, nguồn điện này giúp chúng ta nấu nướng và giữ ấm vào ban đêm. Không, nguồn điện đó không tự động xuất hiện từ ổ cắm trên tường một cách kỳ diệu.



Hầu hết nguồn cung cấp điện tại Mỹ và trên thế giới đều có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhà máy điện sử dụng than, khí đốt, và dầu mỏ chiếm hơn 60% lượng điện chúng ta hiện đang tiêu thụ tại Hoa Kỳ. Phong năng và quang năng chỉ chiếm khoảng 20%.
Xin ngắt lời một chút, bởi vì chính phủ ông Biden đã công bố điều mà tờ The Washington Post gọi là một kế hoạch “giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của (nhà máy điện).” Những kế hoạch cắt giảm này khắc khe đến mức hầu hết các nhà máy chạy bằng khí đốt và than đá của chúng ta sẽ không có khả năng tuân thủ về mặt công nghệ. Nhưng điều đáng ngại ở đây chính là mục đích của các quy định này: Loại bỏ toàn bộ các nhiên liệu hóa thạch khỏi nguồn cung cấp năng lượng của chúng ta.



Hệ thống lưới điện của chúng ta đang chịu căng thẳng đến những mức giới hạn. Các tiểu bang đã cố gắng chuyển sang sử dụng năng lượng xanh, tôi nghĩ ngay đến California đang phải chịu tình trạng cúp điện và hạn chế dùng điện nghiêm trọng. Đây là những gì xảy ra ở các nước thuộc Thế giới Thứ ba. Đáng lẽ ra điều đó không xảy ra ở đây.
Chúng ta sẽ lấy điện ở đâu để sạc cho 150 triệu chiếc xe điện mỗi đêm? Từ các cối xay gió chăng? Hãy nhớ rằng, các quy định mới này của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) được đưa ra chỉ vài tuần sau khi ông Biden thông báo rằng xe hơi sẽ sớm không còn chạy bằng xăng, dầu, hoặc dầu diesel nữa. Vậy mà giờ đây chúng ta lại sắp đóng cửa thêm nhiều nhà máy điện nữa là sao?



Chính phủ ông Biden nói rằng các nhà máy điện sử dụng than và khí đốt sẽ phải trả khoản bù trừ carbon để đền bù cho lượng khí thải carbon của họ. Ai sẽ là người chi tiền cho chuyện đó? Tất cả chúng ta sẽ cùng chi trả cho chuyện đó với hóa đơn tiền điện đắt hơn nhiều.
Nếu quý vị muốn làm tê liệt một nền kinh tế công nghiệp như của Hoa Kỳ, thì một cách hiệu quả để làm như vậy là phá hủy nguồn cung cấp năng lượng của quốc gia. Hiện giờ, vị tổng thống đang trú ngụ trong Tòa Bạch Ốc là ai? Là ông Joe Biden hay Tiến sĩ Tai Họa?



Trong nhiều thập niên vừa qua, không có quốc gia nào đã làm sạch không khí nhiều hơn Hoa Kỳ. Viện Nghiên cứu Năng lượng cho biết lượng khí thải gây ô nhiễm không khí của chúng ta gồm có chì, lưu huỳnh, carbon monoxide và các hạt mịn đã giảm tổng cộng 74% trong 50 năm qua. Chúng ta có bầu không khí sạch nhất trong suốt cuộc đời chúng ta.
Thậm chí, trong những năm gần đây, lượng khí thải carbon dioxide của chúng ta cũng đã giảm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, nhờ sản xuất khí đốt tự nhiên. Chúng ta không phải là vấn đề. Trung Quốc mới là vấn đề, và quý vị có thể yên trí rằng họ sẽ không làm bất cứ điều gì để khiến nền kinh tế của họ chậm lại.



Các quy định mới nói trên của EPA không liên quan đến việc hít thở không khí trong lành hơn hay vấn đề thay đổi nhiệt độ của hành tinh này. Những quy định đó là một đòn tấn công nguy hiểm vào hệ thống doanh nghiệp tự do của Mỹ và vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ.
Ông Biden cho rằng ông sẽ để lại di sản là một vị tổng thống tranh đấu cho sự ấm lên toàn cầu.
Thật sai lầm. Ông ấy sẽ được ghi lại trong lịch sử là vị tổng thống đã làm tắt đi ánh sáng của nền kinh tế Hoa Kỳ.



Stephen Moore _ Doanh Doanh
----------