Thủ tướng Nga thăm Trung Quốc để siết chặt hợp tác kinh tế song phương
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-24
Quan hệ kinh tế Nga - Trung đã "đạt được mức chưa từng có". Đó là tuyên bố của thủ tướng Nga Mikhail Michoustine khi hội kiến đồng nhiệm Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) hôm nay, 24/05/2023, tại Bắc Kinh. Về phần thủ tướng Trung Quốc, ông khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Nga để nâng quan hệ song phương "lên một tầm cao mới".


Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/05/2023. AP - Alexander Astafyev
Chuyến công du của thủ tướng Nga nhằm siết chặt hợp tác kinh tế với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nga, mang một ý nghĩa chính trị rõ ràng. Bất chấp các chỉ trích từ phương Tây về việc Trung Quốc hậu thuẫn Nga, quốc gia đang xâm lăng nước láng giềng Ukraina, Bắc Kinh tiếp tục siết chặt quan hệ với Matxcơva.
Về chuyến công du của thủ tướng Nga, thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh cho biết thêm :
"Các phương tiện truyền thông ở Matxcơva tập trung nhiều về chuyến đi này, có báo thậm chí còn nói đến "một cuộc họp của chính phủ Nga ở nước ngoài". Ngược lại truyền thông Trung Quốc tại tỏ ra dè dặt hơn.
Trang mạng của Hoàn Cầu Thời Báo, ấn bản Anh ngữ, cho biết một chuyên cơ được huy động để chở phái đoàn Nga gồm khoảng 100 thành viên, trong đó có có nhiều bộ trưởng Nga. Trong số này, có bộ trưởng Năng Lượng Alexandre Novak, người đã thông báo tăng 40% lượng dầu khí cấp cho Trung Quốc năm nay.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nhắc lại mục tiêu của tổng thống Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đạt được 200 tỉ đô la trao đổi thương mại song phương năm nay, so với 190 tỉ năm ngoái. Những con số này có được là nhờ số bán điện thoại di động và xe hơi Trung Quốc sang Nga đã tăng vọt từ đầu cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, và việc các công ty đối thủ phương Tây rời khỏi thị trường Nga. Số ngũ cốc Nga bán sang Trung Quốc cũng tăng vọt.
Chuyến công du là nhằm mục tiêu kinh tế, nhưng đồng thời cũng mang ý nghĩa chính trị. Ngành ngoại giao Trung Quốc nhắc đi nhắc lại đây chỉ là "một hợp tác kinh tế và thương mại bình thường". Tuy nhiên, cuộc hội kiến hôm nay giữa thủ tướng Nga với người đồng cấp và chủ tịch Trung Quốc sẽ là dịp tái khẳng định quan hệ đối tác chiến lược vững chắc Nga - Trung".
----------