Đài Loan bị loại khỏi cuộc họp thường niên của WHO sau sự phản đối của TQ
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-05-22


Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển (giữa), ngày 11/5/2007, từ Dinh Tổng thống tại Đài Bắc, trong một cuộc họp qua video với các phóng viên tại Geneva, phản đối việc Tổ chức Y tế Thế giới bác đơn xin gia nhập của Đài Loan.
Đài Loan ngày 22/5 thất bại trong nỗ lực được mời tham dự hội nghị thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới mặc dù hòn đảo này khẳng định rằng có sự ủng hộ ngày càng tăng đối với sự tham gia của họ.
Hội đồng thường niên tại Geneva quyết định không gửi cho Đài Loan lời mời tham dự sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến ngày 30 tháng 5. Trung Quốc và Pakistan kêu gọi các thành viên từ chối đưa Đài Loan vào danh sách mời, trong khi Eswatini và Quần đảo Marshall lên tiếng ủng hộ.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và nói rằng hòn đảo này không phải là một quốc gia riêng biệt mà là một phần của “một Trung Quốc” do Bắc Kinh cai trị. Việc Trung Quốc khăng khăng rằng Đài Loan không phải là một quốc gia có nghĩa là hòn đảo này bị loại khỏi nhiều tổ chức quốc tế.
Đài Loan đã lên án quyết định của WHO, nói rằng việc Trung Quốc ngăn cản sự tham gia của đảo này vào các cơ quan toàn cầu là “đáng khinh bỉ” và rằng Bắc Kinh không có quyền lên tiếng cho hòn đảo.
“Chỉ có chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Loan mới có thể đại diện cho 23 triệu người dân Đài Loan trong WHO và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời bảo vệ sức khỏe và nhân quyền của người dân Đài Loan,” Bộ Ngoại giao Đài Loan nói.
Trung Quốc hoan nghênh quyết định này.
“Điều này cho thấy đầy đủ rằng nguyên tắc một Trung Quốc là nguyện vọng của người dân và là xu hướng của thời đại trong cộng đồng quốc tế và không thể bị thách thức dưới bất kỳ hình thức nào”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.
Bộ cho biết trước khi khai mạc hội nghị, gần 100 quốc gia đã bày tỏ sự tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và phản đối việc Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới bằng các bức thư đặc biệt gửi tới WHO và các tuyên bố.
“Trung Quốc cũng kêu gọi một số quốc gia chớ giả vờ hoang mang, ngừng chính trị hóa vấn đề sức khỏe, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc dưới cái cớ là vấn đề Đài Loan và ngừng hành vi sai trái khi sử dụng ‘Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc’”, Bộ này nói.
Đài Loan được phép tham dự một số cuộc họp kỹ thuật của WHO nhưng cho biết việc họ bị loại khỏi WHO đã cản trở nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19.
Đài Loan bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.
----------
Ý kiến đôc giả :

WHO nên được tách rời ra khỏi Liên Hiệp Quốc (United Nations) vi sức khỏe và Y tế không cần có ranh giới quốc gia và chịu ảnh hưởng chính trị. Nói cách khác thì WHO nên bị ĐUỔI ra khòi Liên Hiệp Quốc vì nó không phải là một quốc gia, nó không phải là của Tàu, của Mỹ hay của Đài Loan mà là của toàn thể nhân loại.
Nếu không thừa nhận ý kiến trên là đúng thì Liên Hiệp Quốc là thứ phe đảng nên bị giải tán vì chẳng biết phân biệt chính trị và sức khỏe.
JB Trường Sơn
----------