Trung Quốc: Nhiều thanh niên thất nghiệp phải sống trong đường ống ở Đông Quản
Tác giả : Liên Thành Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-05-21


Một cư dân mạng đăng video nói rằng ở Đông Quản, Quảng Đông, một nhóm công nhân trẻ nhập cư, nam có, nữ có, sống trong những đường ống, để không phải trả tiền thuê nhà và tiền điện.
Một làn sóng thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đang diễn ra ở thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, nơi từng được mệnh danh là công xưởng của thế giới. Vì không có việc làm, không có thu nhập và không đủ tiền thuê nhà, họ buộc phải sống trong đường ống bê tông ở vùng hoang dã để tồn tại.
Ngày 19/5, một cư dân mạng đăng video nói rằng ở Đông Quản, Quảng Đông, một nhóm công nhân trẻ nhập cư, nam có, nữ có, sống trong những đường ống, để không phải trả tiền thuê nhà và tiền điện.
Video cho thấy những hình trụ rỗng tương tự như ống cống được xếp thành 2 chồng. Kích thước của mỗi ống chỉ đủ cho một người nằm, trong đó đều có quần áo và các vật dụng khác, giống như nơi ở.
Một người đàn ông đến thăm cho biết, ở thị trấn Trường An, Đông Quản, có rất nhiều thanh niên vô gia cư sống trong các đường ống. Họ thường sống ở “hàng trên”“hàng dưới” quá ẩm thấp, cũng có phụ nữ sống ở đây.
Người này cho biết: “Chỗ tốt đều bị người khác cướp mất”, sống trong dãy đường ống này có thể tiết kiệm được một món tiền lớn.
Theo “Quan sát Dân sinh”, cư dân mạng mới đây đã chụp được những bức ảnh về người vô gia cư thất nghiệp ngủ trong ống bê tông ở ngoại ô thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. Ban ngày họ đạp xe chung tìm việc làm, ban đêm sống trong những ống bê tông rỗng lớn. Một số lâu ngày không tìm được việc làm phù hợp phải đi nhặt ve chai kiếm sống.
Một thanh niên cho biết, anh đi làm đã nhiều năm nhưng giờ thất nghiệp không tìm được việc làm, không có thu nhập, không đủ tiền thuê nhà nên phải ở tạm tại đây. Ban ngày, anh vào nhà vệ sinh công cộng gần đó để sạc điện thoại và nấu ăn bằng nồi cơm điện. Bữa trưa hôm đó của anh là mì gói.
Báo cáo chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp ở Đông Quản đang phải đối mặt với các vấn đề như đơn hàng kinh doanh kém, chi phí sản xuất tăng cao và khó tồn tại. Ngoài ra, nhiều nhà máy đều rời khỏi Đại Lục, đến các nước như Ấn Độ và Việt Nam.
Về vấn đề này, một số cư dân mạng cho biết: “Những người trẻ tuổi (một số là sinh viên đại học) không thể tìm được việc làm, và đường ống đã trở thành nhà của họ. Toàn Quốc đều như vậy.”
Một công ty ở Đông Quản từ chối tất cả công nhân trên 29 tuổi. Mức lương thấp tới 8 nhân dân tệ (khoảng 27.000 VNĐ) một giờ.
Đông Quản, Quảng Đông từng được mệnh danh là “công xưởng thế giới”, Sanyo, Panasonic, Samsung, Sony, Belle, Nokia, Canon… đều là những nhà máy lớn với hàng chục ngàn người.
Tất cả những công ty này hầu như đều đã rời đi. Chắc chắn đây chính là những nguyên nhân khiến một lượng lớn thanh niên ở Đông Quản thất nghiệp và khó tìm được việc làm.
Một cư dân mạng đã đăng video nói rằng nhà máy lớn ở Đông Quản có 10.000 công nhân đã ngừng tuyển dụng, không có tăng ca, không có tiền để kiếm và không có người tiêu dùng. “Cửa hàng đóng cửa, nền kinh tế thực sự rất tồi tệ! Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở đất nước của ĐCSTQ đã tăng lên đáng kể.”
Một chị phụ trách tuyển dụng của công ty cho biết, lớn tuổi một chút rất khó tìm việc. Công ty chỉ cần 2 người trong số 120 hồ sơ, trên 29 tuổi sẽ bị từ chối, dưới 25 tuổi cũng bị từ chối, mà còn phải tốt nghiệp cử nhân.
Một số cư dân mạng đăng video nói rằng việc làm ở Đông Quản quá khó kiếm. Lao động nhập cư không thể tìm được việc làm và buộc phải sống trên đường phố.
Ông Triệu, một nhà bình luận trực tuyến ở Bắc Kinh, nói với Đài Á Châu Tự do: “Foxconn đang dần rút lui, những công ty tư nhân được xếp hạng giàu có đã cũng rời đi. Không có niềm tin đầu tư, tất cả các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đều nằm ườn. Số sinh viên tốt nghiệp có bằng thạc sĩ ở Bắc Kinh năm nay vượt xa sinh viên đại học, họ cũng đều gặp phải vấn đề việc làm, và không thể tìm được việc. Một thế hệ đã kết thúc”.
---------

Live in a water pipe: potential answer to Hong Kong's housing crisis
----------