Nga khẳng định đã chiếm trọn Bakhmut, Ukraina phủ nhận nhưng gây hiểu lầm
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-21


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đang chờ cuộc gặp trực tiếp với đồng nghiệm Mỹ Joe Biden tại thượng đỉnh G7, Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/05/2023. AFP - BRENDAN SMIALOWSKI
Sau những tuyên bố liên tục từ phía Nga ngày 20/05/2023, theo đó lực lượng lính đánh thuê Wagner đã chiếm được toàn bộ thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraina, chính quyền Ukraina đã lại lên tiếng phủ nhận. Tuy nhiên, khi trả lời nhanh một số nhà báo tại Hiroshima (Nhật Bản) vào hôm nay 21/05/2023, bên lề Thượng Đỉnh G7 mà ông được mời tham dự, tổng thống Ukraina Zelensky đã khiến người nghe hiểu lầm rằng ông công nhận là Bakhmut đã thất thủ vào tay Nga.
Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, ngay trước cuộc họp trực tiếp với tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm nay 21/05, khi được hỏi là liệu thành phố Bakhmut còn nằm trong tay Ukraina hay không sau khi phía Nga khẳng định rằng họ đã chiếm giữ toàn bộ thành phố đó, ông Zelensky đã trả lời: “Tôi nghĩ là không.” Ông còn nói tiếp: “Vào hôm nay, Bakhmut chỉ còn ở trong tim của chúng tôi mà thôi”. Các phát biểu trên đây đã khiến các nhà báo kết luận rằng tổng thống Ukraina đã “gián tiếp công nhận” là Bakhmut đã thất thủ.
Chỉ sau đó ít lâu, phát ngôn viên tổng thống Ukraina, ông Sergii Nykyforov, đã làm rõ rằng nguyên thủ nhà nước Ukraina không hề công nhận việc Bakhmut thất thủ, và câu trả lời “Tôi nghĩ là không” của ông Zelensky là để trả lời một phần khác của câu hỏi mà phóng viên đặt ra: “Nga nói rằng họ đã chiếm được Bakhmut”. Toàn bộ câu hỏi là “Liệu Bakhmut còn nằm trong tay Ukraina không, Nga nói rằng họ đã chiếm được Bakhmut”. Trên mạng Facebook, ông Nykyforov nói thêm: “Bằng cách đó, tổng thống đã phủ nhận việc (Nga) chiếm được Bakhmut.”
Ngay từ hôm qua, sau khi thủ lĩnh lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner loan báo việc lính của ông rốt cuộc đã đánh bật được toàn bộ quân Ukraina ra khỏi điểm cố thủ cuối cùng tại trung tâm thành phố Bakmut, và chiếm được toàn bộ thành phố này, bộ Quốc Phòng Nga đã xác nhận tin trên trong lúc tổng thống Nga Putin thì chúc mừng lực lượng Wagner và Quân Đội Nga.
Về phía Ukraina, chính quyền Kiev khẳng định rằng lực lượng của họ vẫn kiểm soát “một số cơ sở ở Bakhmut”. Vào trưa nay, trên mạng Telegram, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, bà Ganna Maliar, thậm chí còn đảm bảo rằng các lực lượng Ukraina đã “bao vây một phần” thành phố, nhờ bước đột phá gần đây của họ ở hai bên sườn phía bắc và phía nam Bakhmut.
Chuyên gia Pháp : Nga có chiếm được Bakhmut cũng vô ích
Bakhmut hiện do bên nào kiểm soát vẫn là điều chưa rõ ràng, nhưng theo tướng Jean-Paul Paloméros, cựu tham mưu trưởng Không Quân Pháp và là cựu chỉ huy NATO, việc chiếm được duy nhất Bakhmut không mang lại lợi ích quân sự nào cho Nga:
“Khu vực Bakhmut vẫn bị tranh chấp hơn bao giờ hết. Thành phố đã trở thành một vấn đề chiến lược, và trên hết đây là một vấn đề mang tính biểu tượng, và ai cũng muốn tuyên bố mình là kẻ chiến thắng.
Theo tôi, có lẽ là lực lượng Nga đã chiếm được một phần của thành phố, nhưng quân Ukraina cũng đã di chuyển ra khu vực ngoại thành để chiếm lĩnh một số vị trí xung quanh Bakhmut. Đó là lý do tại sao có một sự mơ hồ trong các tuyên bố. Tuy nhiên, nếu chỉ chiếm duy nhất Bakhmut mà không chiếm những con đường và cửa ngõ dẫn đến thành phố này, thì đó là một điều thật vô ích, chỉ là một thắng lợi tượng trưng.
Đối với Prigojine, lãnh đạo lực lượng Wagner, thắng lợi tại Bakhmut cho phép ông ta tô bóng hình ảnh của mình, vì thế ông sẽ làm mọi cách để có một biểu tượng chiến thắng, nhưng đó chỉ là một chiến thắng thoáng qua, không có nhiều ý nghĩa, ít ra là về mặt quân sự.”
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào hôm nay, khi gặp đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky ở Hiroshima, đã loan báo một đợt viện trợ quân sự mới cho Kiev. Theo ông Biden, gói viện trơ quân sự mới sẽ bao gồm các loại "đạn dược, trọng pháo, xe thiết giáp”.
Trong những ngày qua, tổng thống Mỹ đã có một động thái quan trọng về viện trợ vũ khí cho Ukraina, khi bật đèn xanh cho việc cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kiev.
Ngày hôm qua, theo hãng tin Nga TASS được Reuters trích dẫn, Nga đã lên tiếng cảnh cáo rằng việc cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Ukraina sẽ mang lại rủi ro “rất lớn” cho phương Tây. Theo thứ trưởng Ngoại Giao Nga Alexander Grushko, “các nước phương Tây vẫn đang tuân theo kịch bản leo thang, một kịch bản kéo theo những rủi ro to lớn cho chính họ”.
----------