Nhóm ‘Bộ tứ’ công kích Trung Quốc
Tác giả : Tạ Linh Nguồn: DKN Ngày đăng: 2023-05-21


Joe Biden, Anthony Albanese, Fumio Kishida và Narendra Modi tại cuộc họp của Bộ tứ quốc gia bên lề hội nghị thượng đỉnh G7. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Thủ tướng Úc/UPI/Shutterstock).
Liên quan đến G7, các nhà lãnh đạo của nhóm Quad (Bộ tứ) bao gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đưa ra một cú đánh mạnh vào hành vi của Bắc Kinh vào thứ Bảy tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và ba đối tác của ông trong nhóm không nhắc đích danh Trung Quốc nhưng Trung Quốc rõ ràng là mục tiêu ngôn từ trong một tuyên bố chung kêu gọi “hòa bình và ổn định trong lĩnh vực hàng hải ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.
“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hành động gây bất ổn hoặc đơn phương tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc ép buộc”, tuyên bố cho biết, sử dụng ngôn ngữ ngoại giao dường như đề cập đến các chiến thuật kinh tế của Trung Quốc nhằm đạt được đòn bẩy đối với các nước nghèo hơn và cả việc mở rộng quân sự của nước này ở Thái Bình Dương.
“Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc quân sự hóa các thực thể tranh chấp, việc sử dụng nguy hiểm các tàu dân quân biển và cảnh sát biển, cũng như nỗ lực ngăn cản các hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các nước khác”, tuyên bố nói thêm, rõ ràng ám chỉ việc Trung Quốc xây dựng các căn cứ trên các rạn san hô ngoài khơi và quấy rối các tàu cá trong vùng biển tranh chấp.
Trong số các dự án mà các nhà lãnh đạo Quad nhấn mạnh là “nhu cầu cấp thiết để hỗ trợ các mạng cáp quang biển chất lượng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, vốn là chìa khóa cho sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu”. Họ đã công bố một quan hệ đối tác nhằm khai thác chuyên môn của các quốc gia trong lĩnh vực cáp biển chuyên dụng.
Họ cũng nói rằng một chương trình thí điểm hiện có để giám sát đánh bắt cá bất hợp pháp bằng công nghệ cao sẽ được mở rộng. Họ nói rằng họ “quan ngại sâu sắc” trước sự đàn áp ở Myanmar, và họ lên án “các vụ phóng tên lửa đạn đạo gây bất ổn của Triều Tiên và theo đuổi vũ khí hạt nhân vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.
----------