Giận Trump, DeSantis về lập trường chiến tranh, người Mỹ gốc Ukraine nói không bầu cho cả hai
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-05-20


Cờ Mỹ và Ukraine được treo ở Washington khi Tổng thống Zelenskyy đến Mỹ năm 2022.
George Stawnyczyj từng bỏ phiếu cho Donald Trump hai lần. Nhưng ông ấy sẽ ở nhà vào Ngày Bầu cử nếu Trump được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chạy đua với Joe Biden vào năm 2024.
Stawnyczyj là một quan chức trong đảng Cộng hòa ở Quận hạt Carbon, một vùng nông nghiệp thuộc bang Pennsylvania. Ông cũng là người Mỹ gốc Ukraine và không thể chấp nhận những lời lẽ của Trump chỉ trích các khoản viện trợ cho Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá cũng như thói quen của Trump khen ngợi Vladimir Putin.
Theo một số nhà lập pháp, chiến lược gia và người vận động, cùng với phân tích của Reuters về dữ liệu điều tra dân số Hoa Kỳ, lá phiếu của người Mỹ gốc Ukraine - lâu nay vẫn là khối nghiêng về đảng Cộng hòa - có thể có tác động lớn đến cuộc tổng tuyển cử năm 2024.
Mặc dù số lượng người Mỹ nhận mình là người gốc Ukraine tương đối nhỏ với khoảng 1 triệu người, nhưng họ lại tập trung sống trong một chuỗi các khu vực có tính cạnh tranh cao khi có bầu cử, ở đó, lá phiếu của họ có tiềm năng quyết định kết quả ngã ngũ ra sao.
Theo phân tích, ở hai bang Pennsylvania và Michigan, quy mô của cộng đồng người Mỹ gốc Ukraine vượt xa tỷ lệ phiếu mang lại chiến thắng cho Trump vào năm 2016. Tại ít nhất 13 khu vực bầu cử trên toàn quốc, tỷ lệ này cao hơn hoặc gần bằng tỷ lệ phiếu mang lại chiến thắng cho đảng này hoặc đảng kia của Mỹ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.
Stawnyczyj là một trong số nhiều người Mỹ gốc Ukraine dự định không tham gia cuộc bầu cử năm 2024 hoặc thậm chí bỏ phiếu cho đảng Dân chủ lần đầu tiên, theo các cuộc phỏng vấn với 22 người Mỹ gốc Ukraine là các nhà hoạt động, các quan chức dân cử, lãnh đạo cộng đồng và cử tri, cũng như hàng chục quan chức và chiến lược gia có tương tác với cộng đồng này.
Lý do của họ: Các nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa và một số người của đảng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 không may mảy quan tâm đến việc đấu tranh, bảo vệ Ukraine, quê hương tổ tiên của họ, sau khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga hồi năm ngoái. Lập trường đó của các ứng cử viên Cộng hòa hoàn toàn tương phản với sự ủng hộ hết mình của Tổng thống Biden dành cho Ukraine và nhà lãnh đạo Volodymyr Zelenskyy.
Những người Mỹ gốc Ukraine được phỏng vấn đều cho biết họ cảm thấy tức giận; trong một số trường hợp, cảm thấy bị đảng Cộng hòa phản bội. Họ nói rằng ít có khả năng là họ sẽ bỏ phiếu cho một ứng cử viên không ủng hộ Ukraine. Hầu hết những người đó nói sẽ không bỏ phiếu cho Trump hoặc Thống đốc Florida Ron DeSantis trong cuộc bầu cử sơ bộ hoặc trong cuộc tổng tuyển cử. Hai ông này là những nhân vật hàng đầu cạnh tranh nhau để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chính thức.
Trong một cuộc phỏng vấn trước đông đảo khán giả của CNN vào tuần trước, Trump đã từ chối trả lời liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga hay không khi được hỏi về cuộc xung đột. Ông ấy từng nhiều lần ca ngợi Putin trong quá khứ, gọi ông ta là "thiên tài" sau khi ông ta xâm lược Ukraine năm ngoái.
DeSantis, người dự kiến sẽ khởi động cuộc tranh cử tổng thống vào tuần tới, đã chỉ trích việc chính quyền Biden tài trợ cho Kyiv giống như cấp "séc khống" và nói rằng việc Mỹ "vướng sâu hơn vào tranh chấp lãnh thổ giữa Ukraine và Nga" không phải là lợi ích quốc gia thiết yếu.
Ở Pennsylvania, khoảng 92.000 người tự nhận là người Mỹ gốc Ukraine - nhiều hơn gấp đôi con số 44.000 phiếu bầu là mức chênh lệch đem lại chiến thắng của Trump tại đây vào năm 2016 là, và cũng cao hơn mức chênh lệch 81.000 phiếu bầu của Biden vào năm 2020, theo phân tích của Reuters. Michigan có khoảng 33.000 người Mỹ gốc Ukraine, cao hơn mức chênh lệch khoảng 11.000 phiếu bầu của Trump năm 2016.
Có 13 khu vực bầu cử mà ở đó cộng đồng gốc Ukraine có số dân lớn hơn hoặc ngang bằng mức chênh lệch số phiếu mang lại chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Các khu vực đó được xác định nằm trong các bang New York, Pennsylvania, Michigan, Washington, Connecticut, California và Colorado. Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ mỗi bên giành chiến thắng ở khoảng một nửa trong số 13 khu vực đó.
Dân biểu đảng Dân chủ Mỹ Susan Wild, người đã thắng ở quận hạt của Stawnyczyj với mức chênh lệch chưa đến 5.000 phiếu bầu hồi năm 2022, nói rằng việc thu hút lá phiếu của người Mỹ gốc Ukraine sẽ rất quan trọng.
(Reuters)
----------